221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
917998
Truyền thông chính thống bị "hắt hủi" trên YouTube
1
Article
null
Truyền thông chính thống bị 'hắt hủi' trên YouTube
,

Các hãng truyền thông có máu mặt "nhảy dựng lên" và đòi YouTube phải gỡ bỏ các video clip xâm phạm bản quyền, nhưng trên thực tế, số clip này chỉ thu hút được lượng người xem hết sức khiêm tốn mà thôi. 

’Clip
Clip phim "Desperate Housewives" xuất hiện tràn lan trên YouTube. Nguồn: AP

Theo một nghiên cứu vừa được công bố, trong số 10 video clip được tải lên trên YouTube, chỉ có chưa đầy 1 clip là lấy lại từ trên truyền hình hoặc điện ảnh. Số clip bị ngành truyền thông quy kết là "sao chép trái phép" và đòi gỡ bỏ khỏi YouTube chỉ thu hút được vỏn vẹn 6% người xem - một con số quá "hẻo".

Tuy nhiên, giới truyền thông phàn nàn rằng cuộc nghiên cứu của Vidmeter.com chỉ thống kê những đoạn băng video đã bị gỡ bỏ vì tội upload trái phép mà thôi. Chính vì vậy, họ đã để lọt nhiều clip "hấp dẫn" và ăn khách khác.

Kết quả nghiên cứu được công bố giữa thời điểm dân tình chưa hết xôn xao vì vụ kiện trị giá tới 1 tỷ USD nhằm vào Google và YouTube, mà nguyên đơn Viacom (tập đoàn sở hữu kênh truyền hình MTV) cáo buộc rằng đã "dung túng cho nạn xâm phạm bản quyền trên diện rộng, một cách có chủ ý".

Chính vì thế, nhận định của Vidmeter rằng "video xâm phạm bản quyền chỉ chiếm một tỷ lệ tương đối nhỏ nhoi trong YouTube" khiến Viacom "cáu tiết". Hãng này cho rằng phương pháp nghiên cứu của Vidmeter đầy rẫy sơ hở và chỗ hổng.

Tính tới nay, YouTube đã phải gỡ bỏ khoảng 9,23% số lượng video clip trên site theo yêu cầu của những hãng như Viacom, Time Warner, News Corp và Walt Disney. Và cũng trái với suy nghĩ của nhiều người, video clip ca nhạc, chứ không phải phim ảnh, mới là hạng mục được xem nhiều nhất.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,