221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
916420
Bị cúp điện khi đang rút tiền ATM , xử lý ra sao?
1
Article
null
Bị cúp điện khi đang rút tiền ATM , xử lý ra sao?
,

 Nhiều độc giả phản ánh trong vài ngày qua, khi rút tiền ở các máy ATM của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) thường gặp tình trạng máy "nuốt" thẻ, không nhả tiền trong khi tài khoản vẫn bị trừ... Vì sao có tình trạng này?

 

atm2.jpg
 

Ông Lê Huỳnh Hà - Trưởng phòng máy ATM VCB chi nhánh TP.HCM cho biết:

Số lượng thẻ của VCB trên địa bàn TP.HCM hiện nay khoảng 1 triệu thẻ, đó là chưa kể lượng thẻ trong hệ thống liên minh VCB với nhiều ngân hàng khác cũng rất lớn. Trong khi đó, số máy ATM của VCB chỉ hiện khoảng 300 - 350 chiếc nên nhu cầu sử dụng máy rất cao. Thời gian gần đây, tình hình mất điện đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động của các máy ATM dù rằng mỗi máy đều có bộ phận dự trữ điện trong vòng 30 phút.

Ngay tại thời điểm máy ATM bị mất nguồn điện, khách hàng đang có các giao dịch như đưa thẻ vào, đã thực hiện lệnh rút tiền hoặc tiền đang được đưa ra... thì máy sẽ ngưng các giao dịch đó. Giống như một máy tính, máy ATM phải được khởi động sau khi có điện lại, cũng có thể một số máy ATM rơi vào tình trạng hỏng hóc do nguồn điện bị ngắt bất ngờ.

Trong trường hợp tài khoản của khách hàng đã bị trừ tiền mà vẫn chưa được nhận tiền thì ngân hàng có 2 hướng xử lý.

Trường hợp khách hàng không khiếu nại ngay với ngân hàng thì khi ngân hàng tiếp quỹ (nạp tiền) vào máy ATM sẽ phát hiện phần chênh lệch số tiền giao dịch và tiền còn lại trong máy. Lúc đó, ngân hàng sẽ đối chiếu các giao dịch và tự hoàn trả vào tài khoản của khách hàng.

Trường hợp khách hàng khiếu nại ngay, nhân viên ngân hàng sẽ đến máy và xem nhật ký ở máy đó, khi phát hiện có chênh lệch thì ngân hàng sẽ hoàn tiền vào tài khoản của khách hàng.

Một điều nữa mà nhiều khách hàng phản ảnh, là vào khoảng thời gian 18 - 19 giờ hàng ngày, máy ATM của VCB thường bị trục trặc, ông Lê Huỳnh Hà giải thích: Ngân hàng phải cân đối thu chi vào thời điểm cuối ngày. VCB chọn thời điểm chốt số liệu vào khoảng 19 giờ hằng ngày. Trong khoảng 15 phút, các giao dịch sẽ bị chậm lại hoặc máy ATM báo tạm ngưng, sau đó sẽ hoạt động bình thường. Hiện nay chúng tôi đang nâng cấp hệ thống máy dự phòng để đảm bảo các giao dịch của khách hàng không chậm. Các khách hàng có giao dịch trong thời điểm này cần bình tĩnh chờ một lúc máy ATM sẽ hoạt động lại bình thường.

(Theo Thanh niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,