221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
915042
"Bikini" trong thế giới ảo
1
Article
null
'Bikini' trong thế giới ảo
,

Các doanh nghiệp đang đua nhau tiếp thị, quảng bá cho thương hiệu của chính mình bên trong thế giới ảo kiểu Second Life. Tuy nhiên, hình hài hoàn chỉnh của nền kinh tế ảo này như thế nào thì chắc phải rất lâu nữa, người ta mới hình dung ra được.

Nguồn: Yahoo
Nguồn: Yahoo
"Giống như cố ngồi mường tượng về Internet hồi giữa thập niên 90 vậy", ông Steve Prentice, Phó chủ tịch nhóm nghiên cứu công nghệ của Gartner ví von.
 
Còn nhà phân tích Joe Laszlo thì khiến cử tọa cười ồ khi so sánh thế giới ảo với "show trình diễn của Victoria’s Secret (Thương hiệu đồ underware dành cho phái đẹp lớn nhất thế giới) vậy, chẳng hay ho gì nhưng "nóng bỏng", thế nên dân tình lũ lượt đi xem".

Biển và bikini

Các quan chức của MTV thì tranh thủ quảng cáo cho phiên bản "ảo" của 2 show truyền hình rất ăn khách là "Virtual Laguna Beach" và "Virtual Hills". Kể từ hồi khai trương 6 tháng trước đây, hai thế giới này đã thu hút tới 600.000 thành viên đăng ký.

Cũng giống như bãi biển Nam California thứ thiệt, "Virtual Laguna Beach" tràn ngập hơi thở của nắng, gió và thời tiết tuyệt vời. Nhưng ấn tượng nhất là tất cả người dùng của chương trình đều được đại diện bởi những avatar có thân hình mảnh mai, đầy khêu gợi và trẻ trung trong bộ bikini bắt mắt.

Các avatar này có thể tương tác với nhau thông qua chat. Họ cũng có thể la cà quán bar, mua sắm, xem những bản tin dành riêng cho cộng đồng ảo và thậm chí là họp giao ban nữa.

"Khi người ta đã say mê và chìm đắm trong một cộng đồng nào đó, tiền sẽ đổ về từ rất nhiều hướng khác nhau", ông Matt Bostwick, Phó chủ tịch MTV Music Group cho biết.

Để minh chứng cho cơ hội quảng bá thương hiệu trong thế giới ảo, Bostwick cho hay MTV đã bán được hơn 11.402 chai Pepsi (ảo). Dĩ nhiên là người mua chẳng thể uống chúng và những cái chai Pepsi này chỉ tồn tại bên trên màn hình mà thôi. Thế nhưng nhiều avatar coi đó là một cách để "trang trí" cho hình tượng của mình.

Khép kín hay tự do?

Nguồn: MTV
Nguồn: MTV
Thế giới ảo của MTV tương đối "khép kín", bởi nó chịu sự điều khiển, quản lý hoàn toàn của kênh truyền hình này. Từng cái cây, tòa nhà và thậm chí cả trang phục mà avatar ăn bận đều phải được MTV phê chuẩn.

Trong khi ấy, thế giới ảo "Second Life" lại có một cách tiếp cận hoàn toàn khác. Tại đó, người dùng có thể tạo ra bất cứ thứ gì mà họ tưởng tượng được, nếu đủ trình độ về 3D và sử dụng thành thạo công cụ lập trình.

Bánh xe tự do của Second Life gợi nhắc cho nhiều người nhớ đến những ngày thơ dại của Web. Và Linden Research, nơi đã "khai sinh" ra Second Life, khẳng định mục tiêu của họ không gì hơn là một mạng Internet 3D.

Linden đang phát triển một chương trình cho phép người dùng cùng lúc truy cập nhiều thế giới ảo khác nhau, na ná như việc trình duyệt Netscape cho phép mở đồng thời nhiều website, mở màn cho sự bùng nổ của Internet trong thập niên 90 vậy.

"Một khi bạn đã có thể di chuyển từ thế giới ảo này sang thế giới ảo khác, những gì chúng ta đang có sẽ trở nên quá... muỗi", chuyên gia Prentice của Gartner mỉm cười tinh quái.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,