221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
914930
Intel chuẩn bị sản xuất dòng chip Penryn mới
1
Article
null
Intel chuẩn bị sản xuất dòng chip Penryn mới
,

Dòng chip thế hệ mới "Penryn" sẽ được chính thức sản xuất từ cuối năm nay, vừa có khả năng tiết kiệm năng lượng lại vừa tăng tốc xử lý lên trên 3GHz trong mỗi lõi chip đơn (core).

Chiến lược "tick-tock"

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Họ chip mới đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mang tên "tick-tock" của Intel. Theo đó, cứ mỗi năm, Intel hoặc phải ra mắt được một cấu trúc chip mới, hoặc phải thiết kế được một mẫu chip có kích cỡ nhỏ hơn.

Ngày 5/3 vừa qua, Giám đốc điều hành Paul Otellini đã phải lên tiếng xin lỗi giới đầu tư vì tốc độ chậm chạp trong việc phát triển sản phẩm mới của Intel. Chiến lược "tick-tock" được lăng xê lên như công cụ để Gã khổng lồ chip giành lại phần nào thị phần đã mất vào tay đối thủ AMD trong vài năm qua.

Giờ thì Intel dự định ném một quả bom tấn vào giữa thị trường, và đó chính là họ chip Penryn mới, với tổng cộng 6 phiên bản: chip lõi kép và lõi tứ dành cho máy tính để bàn, một chip lõi kép dành cho notebook, một chip lõi kép và chip lõi tứ cho máy chủ và một chip máy chủ cao cấp.

Quá nhiều ưu việt

Thiết kế Penryn buộc Intel phải chuyển từ công nghệ sản xuất chip 65 nanomet hiện tại sang công nghệ 45 nanomet hiện đại, tân tiến hơn. Nhằm ngăn không cho điện năng rò rỉ từ các transistor xếp san sát nhau, Penryn sẽ sử dụng một loại vật liệu kim loại mới, có khả năng cách ly cao hơn.

Ngoài ra, ở trạng thái ngủ, Penryn cũng "ngủ sâu" hơn các model chip Core 2 Duo hiện hành, nhờ đó mà quản lý năng lượng ưu việt hơn.

Chính vì các ưu điểm nói trên mà Intel dự định tăng tốc cho bộ xử lý lõi của Penryn lên trên 3GHz (phiên bản dành cho desktop và notebook). Quyết định này hoàn toàn đi ngược lại xu thế thịnh hành trong ngành công nghiệp chip hiện nay là giảm tốc độ vi xử lý để đảm bảo tăng thêm lõi chip mà không bị quá nóng.

Bên cạnh đó, bộ nhớ Penryn cũng cao hơn Core 2 Duo tới 50%, cho phép lưu trữ nhiều dữ liệu hơn thay vì phải mất thời gian và năng lượng "truy xuất" thông tin từ bộ nhớ máy tính. Một con chip Penryn lõi kép sẽ được trang bị bộ nhớ L2 dung lượng 6 Mb, trong khi phiên bản lõi tứ là 12 Mb.

Siêu phân luồng đúng nghĩa

Một tin vui khác dành cho những người dùng chưa có điều kiện nâng cấp phần mềm của mình lên ứng dụng đa phân luồng: con chip Penryn có thể nhận ra cả những ứng dụng đơn luồng. Từ đó, nó ngắt không cho điện năng chuyển đến những lõi chip không hoạt động để "dồn sức" cho lõi chip đang làm việc.

Nói tóm lại, Penryn là một con chip lõi kép có số lượng transistor cao gấp hai lần vi xử lý 65 nanomet tương đương, trong khi kích cỡ lại nhỏ hơn tới một phần tư. Năng lượng mà nó sử dụng tối đa là bằng, không thì cũng thấp hơn đáng kể. Tốc độ chuyển đổi trạng thái transistor của Penryn cũng nhanh hơn 20% so với những sản phẩm hiện hành.

Intel dự định nâng cấp cấu trúc Core của hãng lên thiết kế mới "Nehalem" (45 nanomet) vào năm 2008 và "Westmere" (32 nanomnet) vào năm 2009. Đến năm 2010, Intel sẽ trình làng vi cấu trúc mới mang tên Gesher.

Nehalem được coi là một bước nhảy vọt trong sức mạnh xử lý, bởi nó cho phép mỗi lõi chip tiếp nhận tới hai luồng điện toán cùng lúc. Kết quả là một con chip 8 lõi sẽ có thể xử lý tới 16 luồng dữ liệu khác nhau.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,