221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
913792
Vista bán chạy gấp 2 lần XP
1
Article
null
Vista bán chạy gấp 2 lần XP
,
Gã khổng lồ phần mềm Microsoft vừa thông báo đã bán được 20 triệu bản Windows Vista trên toàn thế giới riêng trong tháng 2, tức là cao gấp 2 lần so với thời điểm XP mới "chào sàn" cách đây 6 năm.

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Cụ thể, theo Microsoft, 2 tháng sau ngày phát hành, hệ điều hành Windows XP mới chỉ tiêu thụ được 17 triệu bản mà thôi. "Sự khởi đầu mạnh mẽ hơn cả dự kiến", ông Bill Mannion, Giám đốc marketing Windows tuyên bố.

Tuy nhiên, giới phân tích lại cho rằng số liệu này chẳng nói lên được gì nhiều về thành công của Vista, cũng như mức độ nhiệt tình mà thị trường dành cho nó. Bởi lẽ thị trường máy tính cá nhân tại thời điểm hiện nay to gần gấp đôi so với hồi XP phát hành, nên doanh số tiêu thụ của Vista cao hơn là lẽ đương nhiêu, ông Michael Siver, Phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner nhận định.

Nếu như cả năm 2002, thị trường PC chỉ bán được 51 triệu máy thì đến năm 2007, Gartner dự đoán có tới 96 triệu người dùng sẽ sắm máy tính mới.

Ngay từ tháng 10 năm ngoái, nhiều hãng máy tính đã bán sản phẩm kèm với phiếu khuyến mãi, cho phép nâng cấp lên Vista miễn phí hoặc giá "bèo".

Thống kê có chính xác?

Doanh số tiêu thụ của Vista trong tháng 2 có tính gộp cả chương trình khuyến mãi này, bên cạnh bản Vista mà Microsoft bán cho các hãng PC để cài đặt trên máy tính mới, số CD tiêu thụ được ngoài cửa hàng và số lượt download từ dịch vụ Windows Marketplace.

Microsoft không tiết lộ có bao nhiêu bản Vista là được nâng cấp lên từ chương trình khuyến mại mùa Giáng sinh, song đại diện của Dell cho biết có khoảng 2/3 số khách hàng mua PC của họ đã đăng ký nâng cấp hệ điều hành.

"Điều đó cho thấy tình hình tiêu thụ của Vista đâu có quá tuyệt như những gì họ nói", ông Silver nhún vai.

Trong khi ấy, theo NPD Group (một hãng chuyên theo dõi tình hình tiêu thụ phần mềm tại các cửa hàng bán lẻ), số bản Vista phân phối đến cửa hàng bán lẻ tại Mỹ ít hơn XP thời điểm ra mắt tới 56%.

Có thể kênh bán lẻ không phải là quan trọng nhất trong mắt Microsoft, song theo chuyên gia Chris Swenson của NPD, chí ít sự sụt giảm này cũng phản ánh "thái độ nói chung của người dùng". Theo Swenson, nguyên nhân của việc Vista kém thành công trong tháng đầu phát hành là do Microsoft quảng cáo về sản phẩm quá ít trên truyền hình.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,