221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
913370
TV Guide: "đối thủ" mới trong làng tìm kiếm video trực tuyến
1
Article
null
TV Guide: 'đối thủ' mới trong làng tìm kiếm video trực tuyến
,

Gemstar-TV Guide International, tạp chí chuyên cung cấp thông tin về các chương trình truyền hình tương tác hàng đầu thế giới và là tạp chí truyền hình cao cấp có thâm niên 53 năm trong nghề đang ấp ủ “âm mưu” xây dựng công cụ tìm kiếm tương tự với các loại hình video trên Internet.

Tham vọng làm số 1

Search-Video-Online.jpg
Richard Battista, giám đốc Gemstar-TV Guide International Inc. (Nguồn AP)
Dự kiến trong tháng tới, TV Guide sẽ ra mắt phiên bản thử nghiệm dụng cụ tìm kiếm video trực tuyến cho phép người dùng tra cứu những đoạn phim cũng như chương trình truyền hình được tải lên web. Cũng theo kế hoạch, phiên bản chính thức sẽ triển khai trong tháng 9 năm nay.

Được biết công cụ tìm kiếm này sẽ không liệt kê trong kết quả trả về hàng nghìn đoạn video tự chế hay những trò hề do người dùng post lên các trang kiểu như YouTube hay Revver.

Thay vào đó, nó chỉ tập trung tìm kiếm nội dung trên khoảng 60 trang web của các đại gia lớn trong ngành giải trí phim ảnh như ABC, Fox và rất nhiều các cổng thông tin về video khác như AOL hay Google.

Ông Richard Cusick, phó giám đốc cấp cao bộ phận truyền thông số của Gemstar-TV Guide cho biết: “Mọi người thường hỏi, “ai sẽ trở thành một TV Guide trong lĩnh vực video trực tuyến?”, và chúng tôi trả lời, tại sao lại không phải là chính chúng tôi chứ. Chúng tôi đang đánh cược, nhưng tôi nghĩ đây là một canh bạc an toàn và thích hợp với công việc của chúng tôi”.

Tất nhiên, TV Guide hy vọng sẽ kiếm lời từ việc bán quảng cáo trên công cụ tìm kiếm mới cũng như bán bản quyền chuyển giao công nghệ.

Ý tưởng

Ý tưởng về công cụ tìm kiếm video trực tuyến manh nha từ thực trạng bùng phát nội dung video trên các trang web hiện nay như YouTube của Google, Revver, Grouper của Sony Corp.

Thêm vào đó, ngay cả các kênh truyền hình và nhiều hãng phim cũng đang tìm kiếm những phương thức mới nhằm quảng bá nội dung phim trên mạng để lôi kéo lượng khán giả của thế giới ảo.

Bằng chứng là, vừa hôm thứ năm tuần qua (20/3), hãng NBC Universal của General Electronic cùng với Fox của News Corp. và nhiều hãng khác đã ký kết thành lập công ty liên doanh chuyên cung cấp các chương trình trên mạng. Công ty mới sẽ có riêng website và chịu trách nhiệm cung cấp nội dung các chương trình cho những cổng thông tin phổ biến là Yahoo, MSN và AOL.

Động thái này đã củng cố thêm "niềm tin chiến thắng" cho Gemstar vì họ hiểu rằng, cư dân mạng ngày càng mong muốn được tiếp cận càng nhanh càng tốt các chương trình giải trí chất lượng cao, do đó, nếu xây dựng được công cụ đáp ứng tốt nhu cầu đó, việc họ sẽ kiếm được bộn tiền là điều chẳng hề hão huyền.

Cạnh tranh

Tuy nhiên, theo chuyên gia công nghệ Rob Enderle, dẫu vậy thì TV Guide vẫn là kẻ chậm chân trong “vụ tìm kiếm video”. Rất nhiều công ty khác có lợi thế hơn họ về điểm xuất phát mà đáng kể nhất chính là đại gia tìm kiếm Google. Đây quả là đối thủ không dễ vượt mặt.

Ông Enderle khẳng định: “Nếu không muốn bị lạc hậu, họ phải đầu tư thật nhiều vào lĩnh vực tìm kiếm. Sức nặng của thương hiệu TV Guide có thể sẽ là lợi thế của họ trong việc thu hút người dùng”. Nhưng cũng không loại trừ khả năng Google sẽ tăng cường năng lực tìm kiếm video của hãng.

Enderle bình luận: “Hiện tại có thể là TV Guide tốt hơn. Nhưng chỉ hai năm nữa thôi, người ta sẽ băn khoăn rằng về lâu dài, họ còn có đủ nguồn tài nguyên để cạnh tranh với Google nữa hay không”.

Bên cạnh đó cũng có nhiều hãng khác đang đổ xô vào lĩnh vực tìm kiếm video trực tuyến còn hết sức mới mẻ. AOL của Time Warner đã tung ra công cụ tìm kiếm sử dụng công nghệ của hãng Truveo. Hãng tìm kiếm Blinkx dùng phần mềm sao chép và nhận dạng giọng nói để tìm các đoạn video, sau đó tự động gửi tới người dùng.

Hai ông lớn Google và Yahoo cũng có riêng các công cụ tìm kiếm video của họ. Song theo quan điểm của TV Guide, các công cụ đó hoặc là trả về cho những kết quả quá lớn, không liên quan  và trong nhiều trường hợp còn là những đoạn vi phạm bản quyền hoặc tập trung quá nhiều vào các video tự chế.

Và với những tựa chương trình truyền hình đơn giản có khi lại làm quá trình tìm kiếm thêm phức tạp. Chẳng hạn, có người khi tìm kiếm những đoạn chương trình “House” của Fox lại phải lướt qua hàng đống kết quả liên quan tới các loại nhà hay bất động sản.

Tuy nhiên, công nghệ của TV Guide cũng giống như nhiều cỗ máy tìm kiếm khác, sẽ chỉ tìm kiếm những từ mang tính miêu tả liên quan tới một video nào đó. Sau đó, thông tin sẽ được kết hợp nhuần nhuyễn với cơ sở dữ liệu của TV Guide. Kiểu tham khảo chéo đó sẽ giúp các kết quả trả về gần sát với nội dung truy vấn của người dùng hơn.

Thông tin chi tiết có tại website: http://www.tvguide.com

Đỗ Dương (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,