221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
912682
MySpace "bon chen" vào chính trường Mỹ
1
Article
null
MySpace 'bon chen' vào chính trường Mỹ
,

Mới đây website xã hội ảo MySpace đã mở thêm cổng thông tin giới thiệu profile (tạm dịch là hồ sơ cá nhân) của các ứng cử viên tổng thống cho cuộc bầu cử năm 2008. Cổng thông tin có tên "The Impact Channel" có địa chỉ tại http://impact.myspace.com/ hy vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sắp tới. 

Khai thác đặc trưng tương tác

impact-channel.jpg
Ảnh: Myspace.
Cam kết đóng vai trò đắc lực trong lần bầu cử năm tới, bên cạnh các profile nói trên, MySpace.com còn có công cụ đăng ký dành cho cử tri, danh mục công việc, các đoạn video, những trang web dành cho bạn bè và nhiều nội dung chính trị khác.

Ông Chris DeWolfe, CEO của MySpace dự tính: “Với tư cách là website có số lượng người truy cập nhiều nhất trong nước, chắc chắn MySpace sẽ có vai trò đáng kể trong đợt bầu cử tổng thống Mỹ năm 2008”.

Tính tương tác của The Impact Channel khiến cổng thông tin này gần giống với những đợt tiếp xúc cử tri theo lối truyền thống của các ứng cử viên trong mỗi đợt tranh cử ngày trước.

Bà Julie Barko Germany, phó giám đốc Viện nghiên cứu chính trị, dân chủ và Internet thuộc Đại học The George Washington nhận xét: “Những ý nghĩ thoạt tiên của tôi khi nhìn nhận vấn đề này là, với các chiến dịch tranh cử tổng thống trước đây, ứng cử viên thường tìm tới chỗ người dân tụ tập, đó có thể là khu hội chợ hay quán ăn trong thành phố. Ứng cử viên sẽ đi bất cứ đâu họ muốn để có thể gặp gỡ với cử tri, tất nhiên không loại trừ những không gian ảo. Rõ ràng thời nay, số người dành thời gian rảnh rỗi lướt net đang ngày một nhiều hơn”.

Bầu cử trên nền web 2.0

Ông DeWolf tự hào cho rằng, cổng thông tin The Impact Channel sẽ giúp các chính trị gia, các tổ chức dân sự cũng như phi lợi nhuận có điều kiện liên kết với người dùng MySpace trên toàn thế giới. Trong thời gian sắp tới, trang web cũng sẽ có thêm công cụ đăng ký dành cho cử tri, các đường dẫn tới profile của ứng cử viên và nội dung của tạp chí Good, sự kiện liên quan tới Impact, danh mục công việc, video và nhiều chương trình khác.

Tiền bạc là vấn đề mang tính quyết định thiết yếu tới thành công của các ứng cử viên, do đó, MySpace hết sức quan tâm tới khía cạnh này. Từ đó các trang dành cho ứng cử viên sẽ có thêm phần gây quỹ phục vụ chiến dịch tranh cử.

Ông Andrew Rasiej, đồng sáng lập website techPresident.com bình luận: MySpace sẽ trở thành trung tâm quan trọng diễn ra các hoạt động chính trị trong đợt bầu cử và một lần nữa khẳng định với tất cả mọi người rằng, Internet không chỉ là công cụ của lĩnh vực chính trị truyền thống mà đã trở thành đấu trường mới mẻ, khác biệt, tác động tới chiến dịch tranh cử theo nhiều cách khác nhau.

Người thực việc thực vẫn hơn

Bất kể những dự đoán về ảnh hưởng trông thấy của kênh thông tin vừa khai trương của MySpace, vẫn chưa có ai dám cho rằng, The Impact Channel sẽ đánh dấu chấm hết trong phương thức tổ chức tranh cử truyền thống. Rõ ràng những đoạn phim tiện lợi và hiệu quả về các ứng cử viên không thể gây tác động mạnh bằng những hành động thân mật như ôm hôn các em nhỏ hay những cử chỉ hài hước khác.


Bà Germany khẳng định: “Internet vẫn chưa tìm ra cách nào có thể thay thế được những cảm xúc nồng nhiệt, những tâm trạng gắn kết của cử tri với ứng cử viên khi được đối diện người thật việc thật. Tuy nhiên, không thể phủ nhận được tính tiện lợi của MySpace bởi cùng một lúc, chẳng  ứng cử viên nào có thể phân thân ra khắp nơi được”.


Trong buổi ra mắt kênh thông tin Impact đã có profile của mười ứng cử viên chia đều cho hai đảng Dân chủ và Cộng hoà là Joe Biden, Hillary Clinton, John Edwards, Rudy Giuliani, Duncan Hunter, Dennis Kucinich, John McCain, Barack Obama, Ron Paul và Mitt Romney.


Đỗ Dương
(Theo Technewsworld)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,