221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
912582
News Corp, NBC muốn trở thành đối thủ YouTube
1
Article
null
News Corp, NBC muốn trở thành đối thủ YouTube
,
Hai gã khổng lồ trong làng truyền thông News Corp và NBC Universal vừa thông báo sẽ khai trương một website video trực tuyến hoàn toàn miễn phí trong mùa hè này, cung cấp những bộ phim và show truyền hình trọn vẹn để thách thức YouTube.
 
Hiểm họa thực sự

Nguồn: AP
Nguồn: AP
Động thái này cho thấy giới truyền thông thật sự đã coi YouTube là một mối hiểm họa to lớn. Họ e ngại rằng website này sẽ giành mất thế hệ công chúng @, những người vốn quen với việc ngồi trước màn hình máy tính hơn là TV.

Trước News Corp và NBC, một "ông kẹ" khác của làng truyền thông là Viacom cũng đã khởi kiện Google với số tiền lên đến 1 tỷ USD, do video của hãng này bị đăng tải trái phép trên YouTube.

Trên thực tế, NBC và News Corp cũng chẳng phải là láng giềng hữu hảo gì. Hai hãng này tranh giành thị phần truyền hình và công chúng cực kỳ gay gắt, nhưng trước một nguy cơ lớn hơn, quan chức hai bên vẫn sẵn sàng "tạm gác thù trong" để chiến đấu với "giặc ngoài".

3 đối thủ lớn nhất của Google lúc này là Yahoo, Microsoft và AOL đều đã "hân hạnh" được News Corp và NBC lựa chọn làm "nhà phát hành chính thức các nội dung giải trí độc quyền".

Những nội dung này bao gồm: các chương trình TV ăn khách như "Saturday Night Live" của kênh NBC, series phim hoạt hình "The Simpson" của kênh truyền hình Fox (trực thuộc News Corp), cùng với hai bộ phim "Yêu nữ thích hàng hiệu" và "Borat" do hãng phim 20th Century Fox sản xuất.

Không phải "Sát thủ YouTube"?

"Website mới sẽ làm thay đổi cuộc chơi trong thị trường video Internet", Giám đốc quản lý Peter Chernin của News Corp tuyên bố. Video Internet được coi là chìa khóa dẫn đến tương lai của ngành truyền thông, và theo giới phân tích, nó vẫn chào đón sự cạnh tranh hơn nữa.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng YouTube đã vượt lên trước và hoàn toàn không có đối thủ ở một lĩnh vực: cho phép người dùng tải lên clip "cây nhà lá vườn". Chính nhờ tính năng này mà YouTube đã trở nên cực kỳ phổ biến và được ưa chuộng trong giới trẻ.

Vì thế, kể cả khi các hãng truyền thông có cố gắng mở rộng danh mục nội dung video Internet đi nữa, họ vẫn thiếu đi một phong vị, một bản sắc rất riêng mà YouTube đã đạt được. Các công cụ mà người dùng tìm thấy trên YouTube cho phép họ thoải mái chia sẻ từ clip "nghiệp dư", tự biên tự diễn cho đến những nội dung cực kỳ chuyên nghiệp, "pro".

"Trong thời gian ngắn, họ khó lòng giành được khách từ tay YouTube, bởi website này nặng về tương tác xã hội hơn là bản thân nội dung video. Tôi tin là YouTube sẽ vẫn sống tốt", chuyên gia James McQuivey của Forrester Research nhận định.

Bất chấp những lời dự đoán đó, ông Chernin của News Corp vẫn tin rằng website mới sẽ là "điểm đến lớn nhất của Video Internet", mặc dù ông một mực phủ nhận danh hiệu "Sát thủ YouTube" mà cánh báo chí gán cho.

Theo lời Chernin thì thậm chí News Corp và NBC cũng đã từng thảo luận với Giám đốc điều hành Eric Schmidt của Google về một "sự hợp tác". Còn YouTube thì đáp lại một cách lịch sự rằng họ trân trọng mối quan hệ với NBC và Fox, đồng thời sẽ "nghiên cứu khả năng bắt tay" trong tương lai.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,