221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
911490
Dell "lobby" Chính phủ Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu PC
1
Article
null
Dell 'lobby' Chính phủ Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu PC
,

Doanh số của Dell tại thị trường Ấn Độ đã tăng vọt trong năm vừa qua, nhưng mức thuế cao được quốc gia này áp cho sản phẩm máy tính đã ngăn cản Dell mở rộng đầu tư và hoạt động kinh doanh. Điều này đã khiến chủ tịch kiêm CEO Michael Dell quyết định phải "lobby" Chính phủ Ấn Độ bằng việc xây dựng một nhà máy lắp ráp máy tính để xin giảm thuế PC.

CEO of Dell Inc. Michael Dell, left, talks with Indian Minister for Communications, Dayanidhi Maran, in New Delhi, India, Tuesday, March 20, 2007.

CEO của Dell Inc. ông Michael Dell, (trái) đối thoại với Bộ trưởng truyền thông Ấn Độ - ông Dayanidhi Maran, tại New Delhi, Ấn Độ hôm thứ ba 20/3/2007. Ảnh: AP.

Dell đã có doanh số server và máy tính cá nhân bán cho các công ty Ấn Độ khá ấn tượng trong vài năm trở lại đây, nhưng không thể thâm nhập sâu vào thị trường máy tính cá nhân đại chúng của quốc gia này.

Doanh số của Dell tại Ấn Độ đã đạt mức 500 triệu USD trong năm ngoái, tăng 70% so với 1 năm trước đó. Những con số này khiến ông Dell mạnh dạn tuyên bố "chúng tôi đang nhanh chóng hướng tới con số 1 tỷ USD doanh số năm".

Tuy nhiên, thị phần của Dell tại thị trường máy tính Ấn Độ chỉ mới chiếm khoảng 5%, tụt hẳn ở phía sau so với 2 đối thủ Hewlett-Packard  và Lenovo, vốn đã nhảy vào thị trường Ấn Độ từ trước và có mức giá sản phẩm thấp hơn.

Dell cho rằng cơ cấu đánh thuế của Ấn Độ chính là nguyên nhân dẫn tới thị phần bị hạn hẹp của hãng tại quốc gia này.

Trong chuyến thăm mới đây tới New Delhi, ông Michael Dell trả lời báo chí rằng "Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có mức thuế nhập khẩu máy tính rất thấp hoặc thậm chí miễn thuế, nhưng Ấn Độ áp cả thuế nhập khẩu và thuế doanh thu, làm đội giá máy tính nhập lên từ 20-25%".

Các máy tính của Dell vì thế trở nên đắt hơn, một phần vì công ty này xuất khẩu nguyên chiếc vào Ấn Độ, trong khicác hãng máy tính đối thủ đã kịp xây dựng các nhà máy lắp ráp bản địa ngay tại quốc gia này.

Hiện Dell đang xây dựng một nhà máy lắp ráp máy tính tại miền Nam Ấn Độ, một động thái được đánh giá sẽ giúp giảm giá sản phẩm và tăng doanh số tiêu thụ máy tính Dell. Tuy nhiên, nó có thể chưa đủ giúp Dell bắt kịp các đối thủ khác như HP và Lenovo tại thị trường này.

Trong chuyến thăm mới đây, ông Michael Dell đã tiếp kiến Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và các quan chức cấp cao khác của Chính phủ. Vị CEO Dell cho biết ông đang trông đợi những động thái tích cực của Chính phủ Ấn Độ trong việc giảm mức thuế nhập khẩu máy tính vào quốc gia này.

Ph. Thuý (Theo AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,