221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
911256
Khám phá "Ngôi nhà của tương lai"
1
Article
null
Khám phá 'Ngôi nhà của tương lai'
,

Sáng sớm thứ hai. Điện thoại báo thức reo vang, nhưng bạn gà gật ra lệnh cho nó "tắt đài". Tuy nhiên, tấm nệm giường thì không ngoan ngoãn phục tùng như vậy.

Nguồn: BusinessWeek
Nguồn: BusinessWeek
Nó thúc bạn tỉnh dậy và sử dụng hệ vi mạch cảm biến để buộc bạn phải bò ra khỏi giường. 15 phút sau, bạn đã tắm táp xong xuôi, và các "chân dài" hẳn sẽ mãn nguyện với làn da rám nắng của mình nhờ ngọn đèn "tắm nắng" trong buồng tắm.

Khi bạn chải răng, chiếc gương đối diện sẽ thông báo về thời tiết bên ngoài, liệt kê ra những cuộc hẹn của bạn trong buổi sáng và gợi ý cho bạn tuyến đường đi hợp lý nhất đến sở làm.

Khi bạn rời khỏi nhà, tủ lạnh sẽ tự động tính toán số lượng thực phẩm còn lại trong tủ có đủ cho một bữa tối hay bữa sáng ngày hôm sau hay không. Nếu thiếu, nó sẽ "đặt hàng" từ quầy thực phẩm gần nhất.

Nghe cứ như là trong truyện khoa học viễn tưởng, nhưng các hãng công nghệ đang tích cực phát triển nhiều công nghệ để hiện thực hóa giấc mơ này. Nổi bật trong số này là Living Tomorrow, một công ty thành lập năm 1991, đã tích hợp nhiều công nghệ hàng đầu về điện tử, thiết kế và đồ gia dụng với nhau để tạo ra những mô hình "Ngôi nhà thiên đường trong tương lai".

Mới đây, mô hình một ngôi nhà như vậy đã được Living Tomorrow mang đến triển lãm tại Brussel, Bỉ. Chủ tịch Microsoft Bill Gates đã phát biểu tại lễ khai mạc như sau: "Những tiến bộ về công nghệ máy tính và viễn thông giá rẻ đang mang đến một cuộc cách mạng thực sự về cách chúng ta sống trong tương lai".

Microsoft là một trong số 300 hãng từng tham gia vào các triển lãm Living Tomorrow trước đây. Một số gương mặt khác bao gồm DuPont, HP, Unilever và LG Philips.

Các sản phẩm chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nội thất gia đình, văn phòng, vận tải, ngân hàng, dịch vụ y tế, quán bar và năng lượng. Có khoảng 80% số công nghệ chuẩn bị ra mắt thị trường trong năm tới, trong khi 20% còn lại vẫn còn cách nhân loại khoảng 1 thập kỷ phát triển nữa.

1. Quá nhiều thông tin?

Nguồn: BusinessWeek
Nguồn: BusinessWeek

Với sự giúp đỡ của một viên gạch lát sàn - vận hành như thể một chiếc cân "trá hình", tấm gương thông minh này sẽ thông báo cho bạn chiều cao, cân nặng, các chỉ số sức khỏe của cơ thể kèm theo nhận định phom người của bạn có "chuẩn" hay không. Nó thậm chí còn có thể chuyển tiếp các thông tin này đến cho bác sĩ riêng của bạn. Điều tuyệt nhất, tất cả các chức năng giám sát sức khỏe này có thể tắt đi được.
Nhờ công nghệ nhận dạng dấu vân tay, gương cũng có thể nhận ra ai là người đang soi mình vào nó để mà hiển thị những thông tin họ quan tâm, từ thời tiết trong ngày, tình hình giao thông trên tuyến đường vẫn đi, lịch hẹn, thậm chí là cả đoạn video yêu thích nữa.

2. Mặt trời và sức khỏe

Nguồn: BusinessWeek
Nguồn: BusinessWeek

Trong tương lai, không một ai còn phải chịu cảnh "xanh xao hao gầy" nữa, bởi tấm lợp mặt trời bên trong phòng tắm sẽ nhuộm cho họ một làn da rám nắng thật khỏe khoắn.

Tấm lợp này được lắp đối diện với bồn tắm, cho phép người dùng thỏa thuê tắm năng trong khoảng 10 phút mỗi sáng. Theo cách đó, da bạn sẽ nâu giòn mà không bị cháy nắng hay bị tia cực tim hủy hoại. Ngoài ra, trong phòng tắm còn được trang bị một máy tập thể dục, có thể gập gọn vào trong tường khi không sử dụng đến.

3. Chốn ngủ hi-tech

Nguồn: BusinessWeek
Nguồn: BusinessWeek

Chiếc giường tương lai sẽ được lắp đặt một dàn vi mạch cảm biến, có khả năng ghi nhận trọng lượng và hình hài của người dùng. Nệm giường sẽ điều chỉnh theo những thông số này, đảm bảo cho người dùng một giấc ngủ lý tưởng nhất.

Phòng ngủ cũng được trang bị công nghệ nhận dạng giọng nói, cho phép bạn ra lệnh cho các thiết bị bằng miệng. Lấy thí dụ, từ khóa "Vòi sen" sẽ bật nước trong phòng tắm, tự động điều chỉnh nhiệt độ thích hợp nhất.

4. Đèn theo tâm trạng

Nguồn: BusinessWeek
Nguồn: BusinessWeek

Màu sắc của đèn và cường độ chiếu sáng có thể tác động mạnh đến trạng thái tâm lý của bạn. Chính vì thế, trong tương lai, người dùng sẽ có thể điều chỉnh cho dàn đèn trong nhà hiển thị màu sắc phù hợp với tâm trạng hiện tại của mình nhất. Hệ thống đèn LED tiết kiệm điện được tích hợp ngay trong tường và có thể được lập trình để đổi màu tùy ý, miễn là màu đó có trong "cầu vồng".

5. Gian bếp

Nguồn: BusinessWeek
Nguồn: BusinessWeek

Căn bếp trong tương lai sẽ kiêm nhiệm luôn một phần chức năng của... đầu bếp. Là sản phẩm do kiến trúc sư Zaha Hadid thiết kế riêng cho hãng DuPont, "ốc đảo" này có khả năng hiển thị công thức nấu ăn trên màn hình đèn LED và ti vi tích hợp. Thiết bị trông giống như vòi nước kia sẽ cung cấp hương thơm để xua đi những mùi hôi không mong muốn.

Thảm cảnh pha cà phê xong mới phát hiện tủ lạnh hết sạch sữa sẽ không bao giờ tái diễn. Chiếc tủ lạnh thông minh do Ernestomeda sản xuất có chức năng giám sát thực phẩm bảo quản bên trong, dựa trên nhãn RFID. Nó có thể báo động cho người dùng khi nào một loại thực phẩm sắp hết, thậm chí còn có thể tự động đặt quầy thực phẩm gần nhà mang đến.

6. Máy giặt thông minh

Nguồn: BusinessWeek
Nguồn: BusinessWeek

Bạn từng cáu tiết vì chiếc áo trắng mới mua bị pha màu loang lổ bởi tấm khăn màu đỏ giặt cùng? Cũng giống như chiếc bếp thông minh, hệ thống máy giặt thông minh này sẽ nói lời "Xa rồi, Diễm ơi" với thảm cảnh nói trên.

Nó sẽ nhận dạng ra quần áo cần giặt thông qua chip RFID, lựa chọn chế độ giặt lý tưởng nhất. Sau đó, quần áo được đưa qua khoang là bằng hơi - đồng nghĩa với việc bàn là hoặc dịch vụ giặt khô chuẩn bị "tuyệt chủng".

Cả máy giặt lẫn máy sấy quần áo đều được kết nối với hệ thống Internet thông minh của ngôi nhà. Máy giặt có thể tự động xin thêm xà phòng giặt, cũng có thể chạy ở chế độ tiết kiệm điện tùy theo tình trạng điện đóm chung của khu phố.

7. "Cái kén" của dân teen

Nguồn: BusinessWeek
Nguồn: BusinessWeek

Tại góc riêng này, dân teen có thể làm tất cả những gì họ muốn: xem TV, học, đọc sách, chơi game hoặc đơn giản là tránh xa tầm nhìn của phụ huynh. Hệ thống đèn LED cố định có thể điều chỉnh để mô phỏng những vì sao nhấp nhánh giữa trời đêm. Nhưng khi cần học tập, chúng sẽ trở nên sáng trưng. Bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ của "kén" cho mát đi hoặc ấm lên mà không làm thay đổi nhiệt độ của cả phòng. Điều này đảm bảo điện năng sẽ được tiết kiệm hết sức hiệu quả.

Trọng Cầm (Tổng hợp Business Week)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,