221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
909250
Vista chính thức ra mắt người dùng máy tính VN
1
Article
null
Vista chính thức ra mắt người dùng máy tính VN
,

(VietNamNet) - Cả ngày hôm nay 15/3/2007, Microsoft tổ chức buổi ra mắt chính thức các sản phẩm mới Windows Vista, Office 2007 và Exchanges 2007 tại Triển Lãm Giảng Võ (Hà Nội).

vista.jpg

Người dùng máy tính Việt Nam rất quan tâm tới sản phẩm Windows Vista tại buổi ra mắt chính thức. Ảnh: Thế Phong.


Như VietNamNet đã đưa tin, buổi lễ ra mắt chính thức Windows Vista và Office 2007, Exchanges 2007 đã diễn ra tại triển lãm Giảng Võ - Hà Nội ngày hôm nay 15/3/2007.

Buổi giới thiệu được tổ chức theo kế hoạch khá hoành tráng, tuy nhiên trong hai nội dung chính, phần Hội thảo tại nhà A3 triển Lãm Giảng Võ hơi "lép vế" so với gian triển lãm thu hút rất đông người tham quan tại nhà A1.

Đa phần người đến tham dự là đối tượng khá trẻ, tại đây PV VietNamNet bắt gặp rất đông các bạn sinh viên CNTT và nhân viên trẻ của nhiều doanh nghiệp IT.

Trao đổi với VietNamNet, bạn Cù Trung Huy - SV khoa CNTT - ĐHBK HN cho biết bạn đã dùng thử Windows Vista tải trên website của Microsoft, xong khi đến đây mới hiểu được thêm nhiều vấn đề sản phẩm này!

"Tiếc là buổi ra mắt không có phần training cụ thể cho người dùng làm quen với Vista, còn trên website của Microsoft thì họ chỉ đào tạo trực tuyến về Vista và các sản phẩm mới khác cho những người dùng có bản quyền... Nếu chưa biết hay dở thế nào thì tụi em cũng không dám bỏ tiền ra mua..." - Bạn Huy nói.

Ông Nguyễn Hải Hà, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin Công nghiệp, Bộ Công nghiệp, một trong những người đầu tiên sử dụng Windows Vista và Office 2007, nhận xét: “Trong công việc, Office 2007 là công cụ dễ dàng giúp tôi kết nối với các đồng nghiệp, giao tiếp bằng email và tải về các nội dung thông tin cần thiết từ mạng Internet. Điều quan trọng nhất là tôi có được những lợi thế về cá nhân hoá thông tin, an toàn thông tin và khả năng sáng tạo trên máy tính”.

Giám đốc một doanh nghiệp CNTT (xin dấu tên) khi trao đổi với VietNamNet cho rằng, sau buổi ra mắt của Vista ngày hôm nay, anh nhận thấy sản phẩm này khi đến với thị trường Việt Nam, chắc hẳn vẫn còn một số trở ngại nho nhỏ.

"Đáng nói nhất có lẽ là ba vấn đề: Ý thức tôn trọng bản quyền của người dùng cuối ở Việt Nam là chưa cao, thứ hai là Vista có giá thành khá cao so với thu nhập của sinh viên và nhân viên trẻ - những đối tượng khách hàng quan tâm nhất đến sản phẩm này. Thứ ba là các yêu cầu về cấu hình phần cứng máy tính của Vista rõ ràng gây trở ngại cho rất đa số người dùng đã mua máy tính từ cách đây khoảng nửa năm trở về trước."

Về chiến lược tập trung giới thiệu phiên bản Vista Starter (giá khoảng 550.000đ) tại thị trường Việt Nam của Microsoft, nhiều sinh viên CNTT và giới chuyên ngành IT phản ánh quan điểm rằng phiên bản này có rất nhiều hạn chế về tính năng so với các phiên bản Vista khác, số ứng dụng được chạy đồng thời bị hạn chế, không hỗ trợ máy tính cấu hình cao... Trình độ sử dụng máy tính của họ đòi hỏi nhiều tính năng hơn nhiều so với bản dành cho người "học vỡ lòng" này, nên sẽ không thể lựa chọn để cài lên máy tính của mình, dù mức giá tiền là có thể chấp nhận được.

Tổng quan lễ công bố chính thức Windows Vista - Office 2007 - Exchange 2007 tại thị trường Việt Nam, theo quan sát của VietNamNet, dù được lên kế hoạch triển khai khá hoành tráng, nhưng công tác tổ chức sự kiện vẫn lộ ra những điểm chưa thực sự tương xứng với tầm vóc của một hệ điều hành được Microsoft đầu tư nhiều triệu USD, là tâm điểm chú ý của cả ngành CNTT toàn thế giới trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, nếu chỉ để phục vụ cho việc quảng bá phiên bản Vista Starter Edition tại Việt Nam thì như vậy cũng là quá đủ.

  • Thế Phong - B.M.

Chùm ảnh phản ánh không khí buổi lễ chính thức công bố Windows Vista tại Hà Nội ngày 15/3/07 do PV VietNamNet thực hiện: 

2-07-03-15_10-48.jpg

Hệ điều hành được Microsoft đầu tư nhiều triệu USD, lùi ngày phát hành trên toàn cầu vài lần, giờ cũng đã có mặt tại Việt Nam.

 

1.jpg
9h00 sáng, buổi lễ chính thức ra mắt Vista được mở đầu bằng màn múa hiện đại khá hấp dẫn.
2.jpg

Sau video clip giới thiệu Vista với Việt Nam của Bill Gates, ông Christophe Desriac, Giám đốc Microsoft Việt Nam "phóng"... xe đạp lên sân khấu và tuyên bố chính thức ra mắt Vista tại Việt Nam.

 
8-07-03-15_09-53.jpg

Phần thuyết trình giới thiệu các tính năng mới trong Windows Vista, Office 2007 và Exchange 2007 của chuyên gia Microsoft thu hút nhiều bạn trẻ và giới chuyên môn CNTT Việt Nam quan tâm, nhưng với hội trường quá dài và xa với sân khấu, 2 màn hình trở nên bé xíu, ánh sáng thiếu... dẫn tới hiệu ứng demo tính năng sản phẩm để tạo ấn tượng với người xem không được như mong muốn ban đầu, kém xa so với màn demo Vista và Office 2007 tại Nhà Hát Lớn HN ngày 22/4/06, khi Bill Gates đến VN.

13-07-03-15_09-56.jpg

9h30’ sáng: Do không thể tập trung theo dõi và xem rõ phần demo tính năng mới, nhiều khách tham dự phần thuyết trình đã bỏ ra đứng trước khu triển lãm sản phẩm Vista và Office 2007 chờ mở cửa.

 
3.jpg

Sau 10h sáng, Triển lãm mở cửa. Cũng chính ông Christophe Desriac tiến hành lễ cắt băng tượng trưng - chính thức đưa các sản phẩm mới của Microsoft đến với thị trường mà Bill Gates đã truyền tải thông điệp qua một video clip là "Một đất nước trẻ đầy tiềm năng và có những người trẻ đam mê công nghệ mới".

 
4-07-03-15_10-24.jpg

Toàn cảnh sân khấu trình diễn chính của lễ công bố sản phẩm Vista và Office 2007, sau một vài màn nhảy hip-hop, ca nhạc và hỏi đáp tặng quà, lượng khán giả dần bị hút sang các gian hàng trưng bày máy tính. Điểm gây ấn tượng nhất ở sân khấu chính trong chương trình buổi sáng có lẽ lại là sáng kiến tặng quà cho người... chạy lên sân khấu nhanh nhất (vì hỏi đáp mất nhiều thời gian hơn mà chỉ tặng được 3-4 cái). Một ấn tượng nữa là ca khúc thứ 2 của cô ca sĩ được... bật nhầm đĩa trước khi biểu diễn.

 
5-07-03-15_10-35.jpg

Cũng có thể do ban tổ chức bận rộn nhiều công việc quá, nên màn hình chính của sân khấu dành cho khán giả chiêm ngưỡng hiệu ứng mới của Vista "được" để nguyên cả thông báo trình duyệt IE7 không kết nối mạng Internet được (The page can not be displayed) trong thời gian khá lâu.

 
15-07-03-15_10-25.jpg

Đến khi cô ca sĩ lên sân khấu hát ca khúc thứ hai, khu ghế ngồi của khán giả chỉ còn vài người. Không biết có phải do các máy tính Vista có sức hút mạnh hơn, hay vì sự cố "lip-sing".

4.jpg

Rất nhiều bạn trẻ háo hức với các phiên bản Vista và Office 2007 được cài đặt sẵn trong các máy tính tại khu vực triển lãm.

 
3-07-03-15_10-44.jpg

Những chiếc laptop Vista với cấu hình cực mạnh, bộ vi xử lý lõi kép Dual Core luôn được các bạn trẻ và khách tham quan chú ý.

 
5.jpg

Bạn Nguyễn Chí Công (áo đỏ) sinh viên hệ đào tạo từ xa khoa CNTT trường ĐH QG TP HCM trả lời PV VietNamNet rằng, mặc dù rất ấn tượng với buổi ra mắt cũng như các phiên bản của hệ điều hành mới, nhưng "chúng vẫn vượt quá khả năng tài chính của một sinh viên tỉnh lẻ như em, chắc còn lâu nữa em mới có đủ tiền mua một bản Vista có bản quyền của Microsoft"!

 
6.jpg

Ngay cả đại diện DN Đối tác OEM Định danh của Microsoft tại Việt Nam cũng cho biết. "nhân viên của công ty vẫn đang sử dụng các hệ điều hành XP, chứ chúng tôi chưa được nâng cấp lên Vista do tập đoàn chỉ vừa mới trang bị bản quyền cho các phần mềm và hệ điều hành này, chưa có điều kiện nâng cấp lên Vista."

 
’Về

Về câu chuyện của bạn Nguyễn Chí Công, Giám đốc Microsoft Viet Nam - (áo đen) nói rằng thực tế Microsoft đã và đang cố gắng có những sự hỗ trợ cho các đối tượng đặc biệt, trong đó có sinh viên nói riêng và ngành Giáo dục đào tạo nói chung. "Chúng tôi đã có các thoả thuận hỗ trợ đối với ngành Giáo dục rồi đấy chứ!"...

 
8.jpg

Ông Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc Marketing Microsoft Việt Nam công bố chương trình khuyến mãi đặc biệt: 1000 người đầu tiên mua các sản phẩm máy tính lắp ráp tại các công ty Việt Nam có cài đặt sẵn Windows Vista Starter (bản này có giá bán lẻ khoảng 550 ngàn VNĐ) từ nay cho đến hết ngày 22/3 sẽ được tặng kèm một máy in HP trị giá 700 ngàn VNĐ.

 
1-07-03-15_10-45.jpg
Tính năng của phiên bản Office thứ 12 của Microsoft...
 
12-07-03-15_10-16.jpg

...cùng giao diện lựa chọn các ứng dụng theo kiểu cuộn từ trong màn hình ra của Vista...

 
10-07-03-15_10-20.jpg
và các hiệu ứng đồ hoạ ấn tượng...
 
6-07-03-15_10-481.jpg

... đã thực sự thu hút sự quan tâm của khách tham quan.

 
11-07-03-15_10-53.jpg

Phải may mắn mới có thể "tạm chiếm" được một mình một laptop để thưởng thức giao diện Vista.

 
9-07-03-15_10-521.jpg
Ai chậm chân hơn thì đành đứng ngó, chờ đến lượt được "di chuột" trên Vista.
 

Ảnh: Thế Phong - B.M.

Quan điểm của quý độc giả:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,