221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
909000
ĐTDĐ Windows Mobile sắp nhận dạng được giọng nói?
1
Article
null
ĐTDĐ Windows Mobile sắp nhận dạng được giọng nói?
,

Gã khổng lồ phần mềm không giấu giếm tham vọng bành trướng sâu hơn vào địa hạt điện thoại di động khi vừa thông báo mua lại Tellme Networks, một hãng chuyên về công nghệ nhận dạng giọng nói.

Nguồn: AFP
Nguồn: AFP
Một nguồn tin thân cận cho hay Microsoft đã thương thảo mua lại Tellme từ vài tháng nay, với cái giá lên tới hơn 800 triệu USD. Nếu chính xác thì đây sẽ là vụ thâu tóm lớn nhất tại Gã khổng lồ xứ Redmond kể từ năm 2002 trở lại đây.

Tellme là một hãng công nghệ đặt trụ sở tại California với hơn 320 nhân viên. Khách hàng của Tellme là những công ty lớn như Merrill Lynch và Federal Express, và 40 triệu người dùng đang sử dụng dịch vụ thoại của Tellme mỗi tháng.

Hãng này chuyên cung cấp các công nghệ cho phép sử dụng giọng nói để tìm kiếm thông tin như doanh nghiệp địa phương, đường đi, tỷ số thể thao, chỉ số chứng khoán, thông tin thời tiết và kể cả tin tức thời sự từ mạng Internet.

Trong khi ấy, Microsoft lại nhìn nhận tìm kiếm di động là một thị trường chưa được khai phá, nơi hãng có thể cạnh tranh ngang ngửa hơn với đối thủ Google - hãng tìm kiếm Internet số một thế giới hiện nay.

Miếng bánh giữa đường

"Tìm kiếm di động sẽ là một thị trường khổng lồ", nhà phân tích Toan Tran của Morningstar nhận định. "Tìm kiếm trên điện thoại vẫn là một miếng bánh giữa đường và Microsoft tin rằng giọng nói chính là "giao diện" của điện thoại di động".

Bên cạnh đó, Microsoft cũng đang đầu tư rất mạnh cho công nghệ điện thoại trên nền Web VoIP. Rất có thể Microsoft sẽ tích hợp công nghệ của TellMe với các dịch vụ thoại VoIP hiện hành của hãng.

Hiện nay, phần mềm máy chủ Office Communication của Microsoft đã cho phép các nhân viên doanh nghiệp truy cập và thay đổi lịch làm việc bên trong hệ thống mail Outlook, thông qua ra lệnh bằng giọng nói. Họ cũng có thể gọi điện chỉ bằng một cái click chuột.

Nhưng với công nghệ của Tellme, những tính năng nói trên sẽ được nâng lên một tầng cao mới, và cách thức con người tương tác với điện thoại sẽ được thay đổi, Microsoft tuyên bố.

Trong cuốn sách "Con đường phía trước" xuất bản năm 1995 của mình, chủ tịch Bill Gates của Microsoft từng dự đoán rằng một ngày nào đó, loài người sẽ nói chuyện với máy tính, thay vì cặm cụi gõ trên bàn phím. Và công nghệ của Tellme thật "vừa khít" với lời tiên đoán này.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,