221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
907870
Có nên mua tivi LCD để xem truyền hình?
1
Article
null
Có nên mua tivi LCD để xem truyền hình?
,

Sự xuất hiện ào ạt của những chiếc tivi LCD và plasma với mẫu mã hút hồn và giá cả giảm với tốc độ chóng mặt đã khiến các “thượng đế” choáng ngợp, nhiều người chưa kịp đo đếm thiệt hơn giữa tivi truyền thống và tivi kỹ thuật cao đã vội vàng mang về chiếc LCD hoành tráng.

Tivi plasma vừa đẹp, vừa gọn, xem DVD tuyệt đẹp nhưng xem tivi thì hơi uổng - Ảnh: T.T.D.

Tivi plasma vừa đẹp, vừa gọn, xem DVD tuyệt đẹp nhưng xem tivi thì hơi uổng - Ảnh: T.T.D.

Tại VN, vào đầu năm 2005, việc sở hữu một chiếc tivi LCD 32” dường như quá xa vời vì khi ấy giá của chúng lên tới khoảng 70 triệu đồng, nhưng cho đến thời điểm này, những người có thu nhập mức trung bình khá đã có thể sở hữu một chiếc tivi LCD mới cáu, hiện đại giá chỉ trên 10 triệu đồng.

Khi đã làm chủ chiếc tivi có kiểu dáng thanh thoát, mảnh mai này, các “thượng đế” bắt đầu băn khoăn bởi chất lượng hình ảnh của chúng hình như không như mong đợi, hình ảnh không sắc nét, chiều cao của hình ảnh không đúng với tỉ lệ thật vì dường như chiều cao bị thu ngắn lại hoặc nếu không thì dọc hai bên màn hình là hai dải đen.

Kỹ sư Kim Dũng, phụ trách kỹ thuật của VTC, cho biết những chiếc tivi LCD được chế tạo trên nguyên lý tích hợp nhiều điểm ảnh bằng tinh thể lỏng, sử dụng một ánh sáng nền phát quang để gửi ánh sáng qua các phân tử tinh thể, dung điện áp thấp nên tuổi thọ được kéo dài, kiểu dáng đẹp, mỏng, gọn. Bên cạnh đó, chiếc tivi này lại có nhược điểm là rất dễ hỏng khi hoạt động trong môi trường ẩm, góc nhìn không rộng, màu sắc thay đổi khi nhìn ở các góc khác nhau, màn hình sử dụng vật liệu mỏng nên dễ trầy xước, hư hỏng.

Hiện nay, tivi màn hình tinh thể lỏng có hai độ phân giải cơ bản là 1.280x720 (sử dụng cho truyền hình loại 720p), 1.920x1.080 (dành cho loại 1.080i và 1.080p) và một số sản phẩm có độ phân giải đặc biệt như 1.024x768 hay 1.366x768... Nếu những chiếc tivi này được xem với tín hiệu HD (high definition - độ nét cao) thì hình ảnh sẽ rất rõ đẹp, sắc nét. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, tại VN, các đài truyền hình chưa phát sóng cao tần HD nên chất lượng hình ảnh khi xem trên tivi LCD sẽ không đẹp.

Người tiêu dùng cần hết sức chú ý khi mua tivi LCD bởi trên thị trường VN hiện nay đang có những ngộ nhận về đường vào tín hiệu. Các đài truyền hình ở VN hiện đang phát hình theo chuẩn dân dụng 625 hệ PAL DK và chuẩn DVB-T cho truyền hình kỹ thuật số, hoàn toàn chưa có chuẩn HD. Chính vì thế, những chiếc tivi trên thị trường VN hiện nay chưa có cổng HDRF (ngõ cao tần thu tín hiệu phát hình HD) do các nhà sản xuất tivi chưa biết truyền hình VN sẽ đi theo chuẩn HD nào nên chưa tung vào sản phẩm thích hợp.

Với những chiếc tivi LCD có trên thị trường có ngõ vào HD thì đây là ngõ vào AV (ngõ vào video thông thường) nên khi đưa vào tín hiệu analoge thì tín hiệu sẽ khác và làm người xem thất vọng về chất lượng hình ảnh. Tương tự với tín hiệu kỹ thuật số, VN chỉ có tín hiệu DV 25 bit/s, chất lượng tương tự analoge nên hình ảnh xem trên LCD cũng không được cải thiện, thậm chí có thể không sắc nét bằng những chiếc tivi truyền thống dùng bóng đèn hình CRT công nghệ mới.

Mặt khác, nhà đài hiện nay phát hình chủ yếu theo tỉ lệ chuẩn 4:3, trong khi đó tivi màn hình tinh thể lỏng chủ yếu theo tỉ lệ 16:9 (chuẩn điện ảnh màn ảnh rộng) nên khi xem sẽ gặp trường hợp trật tỉ lệ tuyến tính, hình ảnh xem được sẽ không chính xác tỉ lệ.

Vấn đề đặt ra với nhà đài hiện nay là có nên nâng cấp lên tín hiệu phát hình chuẩn HD? Theo ông Dũng, sự phát triển này phụ thuộc nhu cầu của cuộc sống và phải phù hợp với mức sống, phải thỏa đáng bài toán kinh tế.

Vì vậy, hiện nay việc sắm tivi LCD, plasma nếu chỉ để xem phim qua đầu đĩa DVD thì không có vấn đề gì, còn để xem truyền hình, các “thượng đế” không khỏi thất vọng!

(Theo Hồng Nhung/Tuổi Trẻ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,