221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
907490
EU muốn kiện Apple?
1
Article
null
EU muốn kiện Apple?
,
Giám đốc cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng của EU, bà Meglena Kuneva vừa chính thức chỉ trích việc Apple bán kèm máy nghe nhạc iPod với dịch vụ nhạc số iTunes.
 
Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple giới thiệu mẫu điện thoại iPhone tại triển lãm Macworld hồi tháng 1 vừa qua. Nguồn: AP

Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple giới thiệu mẫu điện thoại iPhone tại triển lãm Macworld hồi tháng 1 vừa qua. Nguồn: AP

Trước đây, Microsoft cũng từng bị kiện vì một lý do tương tự: "bán kèm phần mềm nghe nhạc Windows Media Player bên trong hệ điều hành Windows".

Phát biểu trên tờ tạp chí Focus của Đức, bà Kuneva nói rằng "Tại sao một chiếc đĩa CD có thể nghe được trên mọi loại đầu đĩa, trong khi một ca khúc iTunes lại chỉ nghe được trên mỗi iPod? Đó mà là sự công bằng sao? Tình hình này cần phải được thay đổi".

Hiện tại, phía Apple chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về tuyên bố này của bà Kuneva.

Na-uy, một quốc gia chưa gia nhập EU, cũng đang kiện Apple vì cùng một lý do. Hồi tháng 1 vừa qua, nước này yêu cầu Apple phải "tự do hóa" hệ thống tải nhạc của mình trước ngày 1/10 tới đây, nếu không sẽ phải đối mặt với khả năng... ra tòa.

Sức ép về phía Apple ngày càng tăng, khi các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Đức, Pháp, Phần Lan và Na Uy liên tiếp lên tiếng phản đối và chống lại iTunes.

Họ cho rằng Apple đã sử dụng công nghệ bản quyền số để không cho khách hàng tự do sử dụng các ca khúc mua từ iTunes. Khách hàng không thể sao chép hoặc gửi ca khúc từ iPod sang những máy nghe nhạc MP3 khác, với lý do: Không tương thích.

Tuy nhiên, ở cả cấp độ quốc gia lẫn EU, vấn đề này mới chỉ được các Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng để tâm, chứ chưa đánh động tới Văn phòng chống độc quyền. Đây mới chính là nơi có vai trò (cũng như quyền hạn) quyết định xem một hành vi kinh doanh có vi phạm luật chống cạnh tranh hay không.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,