221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
906604
Wikipedia thách thức Google, Yahoo
1
Article
null
Wikipedia thách thức Google, Yahoo
,

"Cha đẻ" Wikipedia Jimmy Wales chính thức xác nhận kế hoạch phát triển một công cụ tìm kiếm Internet để cạnh tranh với Google và Yahoo.

Jimmy Wales - cha đẻ Wikipedia

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm qua (8/3) "cha đẻ" Wikipedia bày tỏ tham vọng muốn giành được 5% thị phần thị trường dịch vụ tìm kiếm Internet "đầy hấp dẫn".

Trong bài phát biểu của mình, "cha đẻ" Wikipedia gọi Google và Yahoo là "những chiếc hộp đen" không bao giờ tiết lộ bất kỳ thông tin nào về cách thức xếp hạng liệt kê kết quả tìm kiếm.

Ông Wales tuyên bố công nghệ tìm kiếm cộng tác của Wikipedia sẽ có thể thay đổi cả cấu trúc Internet. Người dùng sẽ được trực tiếp tham gia cộng tác giúp phát triển hoàn thiện công cụ tìm kiếm tương tự như cách thức họ đang đóng góp kiến thức cho Wikipedia hiện nay.

Phương thức liên tục phát triển như thế sẽ giúp công nghệ tìm kiếm tránh phải đối diện với nạn spam như trên một số công cụ tìm kiếm hiện nay.

Wikipedia là một trong số hàng loạt website nội dung được điều hành bởi Wikia - hãng cho Wales thành lập năm 2004. Nguồn lợi nhuận chính của Wikia đến từ quảng cáo. Bất kỳ trang web nào muốn lấy thông tin của Wikia đều phải để đường liên kết tới trang chủ của hãng.

Wikipedia hiện có khoảng 1,7 triệu bài viết bằng tiếng Anh và rất nhiều trang nội dung bằng nhiều thứ tiếng khác.

(Theo VnMedia/Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,