Kênh truyền hình BBC vừa trình chiếu các trích đoạn thời sự và chương trình giải trí ăn khách của mình trên YouTube kể từ hôm thứ 7 vừa qua. Với nước cờ này, BBC đã trở thành hãng truyền hình quốc tế đầu tiên ký kết một thỏa thuận hợp tác quan trọng với trang web chia sẻ video nổi tiếng nhất thế giới này.
Nguồn: BBC |
Bản hợp đồng sẽ giúp BBC tiếp cận hàng triệu khán giả mới, trong khi YouTube có thêm uy tín khi liên kết cùng hãng thông tấn lớn bậc nhất nước Anh. Quả là đôi bên cùng có lợi.
Tổng giám đốc Mark Thompson của BBC hy vọng việc xuất hiện trên YouTube sẽ "kéo" thêm khách về cho website của chính BBC, đồng thời hút thêm dòng tiền quảng cáo. Còn chuyên gia Chris Khouri của Datamonitor thì bình luận: "Động thái này cho thấy BBC đã trở nên năng động về mặt thương mại hơn".
Một trong số 3 kênh mới - ""BBC Worldwide" sẽ trình chiếu clip từ những chương trình ăn khách, thành công lớn của BBC, bao gồm "Top Gear" - chương trình riêng về xe máy, "Spooks" - series phim truyền hình về điệp viên và phim tài liệu của David Attenborough.
Kênh thứ hai là BBC, đơn thuần phục vụ mục đích giải trí, sẽ trình chiếu clip giới thiệu phim hoặc nhật ký hình ảnh của những diễn viên tham gia series phim truyền hình ăn khách "Dr Who".
Kênh còn lại là BBC News, sẽ lược giản các tin tức thời sự mà kênh truyền hình chính phát sóng trong ngày.
Ở mặt bên kia, bản thỏa thuận hợp tác sẽ đặt tiền đề để YouTube đạt được những liên minh tương tự với các công ty truyền thông lớn khác, thay vì mối quan hệ cơm không lành, canh chẳng ngọt hiện nay.
Các thành viên của YouTube thoải mái post lên những clip ca nhạc và phim ảnh mà họ thích, chẳng cần quan tâm YouTube có thể bị Hollywood và Hiệp hội thu âm xúm vào "đánh hội đồng". Lấy thí dụ, mới đây Viacom đã buộc YouTube phải gỡ bỏ hơn 100.000 video clip vi phạm bản quyền.
Trọng Cầm (Theo AP)