221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
903864
PDA Palm sắp biến thành... Nokia?
1
Article
null
PDA Palm sắp biến thành... Nokia?
,

Những lời đồn đại gần đây rằng Nokia đang thương thảo mua lại Palm khiến không ít người hoài nghi, thậm chí bất ngờ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng một thương vụ kiểu này rất hợp lý, thậm chí còn mang lại khá nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Smartphone Treo - cần câu cơm chủ lực của Palm hiện nay. Nguồn: Mobilemag

Smartphone Treo - cần câu cơm chủ lực của Palm hiện nay. Nguồn: Mobilemag

Theo một số báo cáo gần đây, Palm - hãng đi tiên phong về PDA, đang thương lượng với một số đối tác có hứng thú, và Nokia đang nổi lên như một ứng viên hàng đầu. Thậm chí nhiều bài báo còn tiết lộ Motorola cũng muốn mua lại Palm.

Trên thực tế, Palm cũng kinh doanh có lãi và doanh thu tăng trưởng khá tốt. Tuy nhiên, thời gian gần đây hãng này vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt và đang phải chống trả khá vất vả. Doanh số tiêu thụ trong một vài quý mới nhất thấp hơn dự kiến của giới chuyên gia, một phần là vì các sản phẩm mới bị hoãn ra mắt.

Trong khi ấy, RIM và các đối thủ khác lại liên tiếp chào hàng những sản phẩm mới, ăn lẹm vào thị phần của Palm. Chưa hết, phân khúc điện thoại cao cấp còn thu hút rất nhiều "lính mới" với những thiết bị khá bắt mắt, trong số này có cả iPhone của Apple.

Palm từng là hãng giữ vai trò lĩnh xướng khi lập ra thị trường dành cho PDA trong những năm 90. Theo thời gian, hãng này đã chuyển dần sang kinh doanh những thiết bị PDA kiêm nhiệm luôn chức năng của điện thoại. Giờ đây, mẫu smartphone Treo luôn là cần câu cơm chính của hãng.

Việc Nokia mua lại Palm sẽ là một cú rẽ ngoạn mục của gã khổng lồ Phần Lan, giới phân tích nhận định. Nokia chỉ chuyên về hệ điều hành Symbian, mà hệ điều hành này thì lại không mấy được ưa chuộng tại Mỹ. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ điện thoại ở thị trường này, Nokia vẫn một mực khẳng định hệ điều hành của họ "ngon hơn" đối thủ.

Nếu bổ sung thêm hệ điều hành Palm và Windows Mobile vào trong bộ sưu tập sản phẩm của mình, Nokia sẽ có một ưu thế không thể so sánh được. Thậm chí, có chuyên gia đã ví chuyện này với việc Giám đốc Steve Jobs của Apple ra mắt một máy tính cá nhân dùng hệ điều hành Windows - khó xảy ra, nhưng nếu đúng, sẽ thắng chắc.

Trọng Cầm (Theo Infoworld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,