221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
902848
Microsoft "mở mắt" nhờ thành công của Google
1
Article
null
Microsoft 'mở mắt' nhờ thành công của Google
,

Thành công của Google đã "mở mắt" cho Microsoft về tiềm năng vô tận của quảng cáo Web, Kiến trúc sư trưởng Ray Ozzie thừa nhận.

Ray Ozzie, Kiến trúc sư trưởng phần mềm của Microsoft. Nguồn: Seattle Times

"Nó giống như một tiếng chuông làm thức tỉnh cả Microsoft", ông Ozzie phát biểu trước cử tọa tham dự Hội thảo nhà đầu tư do Goldman Sachs tổ chức. Lần đầu tiên, Microsoft nhận ra sức mạnh tài chính khủng khiếp của quảng cáo. Bên cạnh đó là một nguồn doanh thu khổng lồ để bổ trợ cho công việc bán phần mềm.

Ozzie bắt đầu nắm giữ cương vị Kiến trúc sư trưởng phần mềm tại Microsoft hồi năm ngoái, thay thế Bill Gates. Trọng trách của ông thật sự nặng nề: Chèo lái cuộc chuyển mình quan trọng tại Microsoft, đưa tập đoàn này mở rộng ra khỏi giới hạn của máy tính để bàn.

Rớt lại phía sau

Chiếm đại bộ phận trong doanh thu 10,6 tỷ USD của Google chính là quảng cáo, trong khi MSN - cánh tay "Internet" của Microsoft chỉ đạt doanh thu vẻn vẹn 2,3 tỷ USD trong năm ngoái. Phần lớn doanh thu và lợi nhuận mà Microsoft có được là từ hệ điều hành Windows cùng bộ phần mềm văn phòng Office.

"Ray Ozzie cần phải xem xét lại cách Microsoft cạnh tranh trong thế giới Web, bởi vì đó là một địa hạt hoàn toàn khác. Nếu Microsoft không học cách thích ứng, họ sẽ bị rớt lại phía sau", chuyên gia Toan Tran của Morningstar nhận định.

Thách thức với Ozzie lúc này là phát triển và phát hành một series dịch vụ Web, song song với những phần mềm desktop quen thuộc. Họ phải làm sao cạnh tranh với những đối thủ trực tuyến như Saleforce.com, Yahoo mà vẫn không làm tổn thương đến lĩnh vực kiếm tiền chủ lực của mình.

Lấy thí dụ, nhiều doanh nghiệp nhỏ đã chọn Office Live - một dịch vụ trực tuyến cho phép họ lập website mới, mạng email nội bộ và nhiều ứng dụng hữu ích khác - thay vì dùng một máy chủ Windows.

Cỗ xe song mã

Microsoft tin rằng các dịch vụ Web và phần mềm desktop giống như một cỗ xe song mã, khác hẳn với những người ủng hộ viễn cảnh "Phần mềm như một dịch vụ" do Google khởi xướng. Theo Google, một ngày nào đó, các dịch vụ Web sẽ hoàn toàn thay thế phần mềm cài đặt trong máy tính.

"Cơ hội của dịch vụ Web là rất lớn. Không chỉ là lấy tất cả những gì có trong máy tính rồi tống nó lên Web... cơ hội lớn hơn thế nhiều", Ozzie cho biết. Trong nghề, Ozzie là một nhân vật được trọng vọng, nhờ phát triển ra những phần mềm có tính đột phá như Lotus Notes.

Trong quá khứ, khi phải đối phó với những đối thủ mạnh, Microsoft thường "tình cờ tìm ra" những cơ hội kinh doanh mới. Và dịch vụ Web cũng không phải là ngoại lệ.

Lấy thí dụ, để chiến đấu với máy chơi game PS2 của Sony, tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm Xbox 360, Microsoft đã ra mắt nền tảng game trực tuyến Xbox Live. Và giờ thì Xbox Live đã biến thành xương sống của mọi chiến lược giải trí multimedia trong thời gian tới của Microsoft.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,