221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
899172
"Binh đoàn" chip mới hiện thực hóa giấc mơ "siêu hình ảnh"
1
Article
null
'Binh đoàn' chip mới hiện thực hóa giấc mơ 'siêu hình ảnh'
,

Người dùng smartphone sẽ có thể thưởng thức truyền hình băng thông rộng và chụp hình "siêu chấm" trên "con dế" của mình ngay trong năm 2007, nhờ vào sự đổ bộ của làn sóng vi xử lý và chip nhớ mới.

Nguồn: AP

Được trình làng nhân Hội thảo 3GSM đang diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha, những con chip này không chỉ giúp hạ thấp giá thành của smartphone, mà còn đưa những chú dế thông minh đến với thị trường đại trà.

Điện thoại chụp hình sẽ nhận được cú "hích" về sức mạnh khi sử dụng bộ cảm biến siêu phân giải từ Micron Technology. Dòng cảm biến series MT-9 của hãng này sử dụng thiết kế 1,75 micron pixel để đạt đến độ phân giải trên 5 chấm. Phiên bản cao cấp nhất - MT9P012 có thể quay được video với tốc độ 60 hình/giây ở mức phân giải 720 pixel, hoặc 30 hình/giây ở độ phân giải tối đa 1080pixel.

Theo lịch trình, series MT9 sẽ đáp xuống thị trường ngay trong quý II năm nay.

Khủng long và "siêu"

Tương tự, hãng Omni Vision Technology cũng công bố một module chụp hình 5,17 chấm dành cho điện thoại di động. Module này sử dụng vi cảm biến OV5623 CameraChip, một model đạt đến độ phân giải rất cao trong khi giá thành lại cực kỳ bình dân.

Để lưu trữ những file ảnh cỡ lớn, SanDisk tuyên bố đã phát triển thành công phiên bản mới "khủng long" của ổ flash iNAND, có khả năng lưu tới 8G dữ liệu. Với loại chip nhớ này, các hãng sản xuất điện thoại có thể ung dung "nhồi" vào sản phẩm của mình đủ loại tính năng bom tấn như truyền hình di động, download multimedia, máy nghe nhạc số, game 3D và hệ thống định vị toàn cầu GPS.

Cũng hỗ trợ truyền hình di động một cách đắc lực là hãng chip Qualcomm. Hãng này cho biết dòng chip UBM mới (Modem phát sóng toàn cầu) sẽ được phát hành sớm hơn so với dự kiến ban đầu, đưa truyền hình di động đến với các mẫu điện thoại bình dân và đại trà. Mỗi một con chip UBM sẽ mang trong mình tới 3 chuẩn công nghệ truyền hình di động khác nhau là FLO, DVB-H (truyền hình số) và ISDB-T (truyền hình số mặt đất tích hợp).

Qualcomm cũng cho biết hãng sẽ đẩy mạnh băng thông rộng di động trước thời điểm cuối năm nay, với việc tung ra Modem dữ liệu Di động MDM 8200 - một bộ chipset hỗ trợ công nghệ WCDMA mới nhất. Nếu sử dụng chipset này, chiếc smartphone sẽ có thể duyệt web, truy cập các dịch vụ GPS thời gian thực và chia sẻ file multimedia với tốc độ nhanh như Wi-Fi.

Đi ra thị trường lớn

Song song với việc theo đuổi những tính năng cao cấp, các hãng cũng rất tích cực ra mắt các công nghệ giúp hạ thấp giá thành điện thoại hơn nữa.

Broadcom mang đến triển lãm 3GSM bộ vi xử lý EDGE, tích hợp ăngten bắt sóng radio, các chức năng dải tần cơ sở và hỗ trợ kết nối multimedia trên một con chip duy nhất. Thiết kế này cho phép các hãng điện thoại tạo ra những model "mảnh mai", tiêu thụ ít điện và giá thành cũng tương đối bình dân.

Trong khi ấy, Qualcomm tuyên bố Chipset MSM 7225 của hãng sẽ cho phép nhà sản xuất bán smartphone truy cập được Internet băng thông rộng với giá chưa đầy 200 USD. Chipset này sử dụng cấu trúc 2 vi xử lý song song, hỗ trợ HSDPA tốc độ cao. Sản phẩm mẫu sẽ xuất xưởng trong quý III năm nay và bản hoàn thiện sẽ phát hành vào quý I/2008.

Gã khổng lồ phần mềm Microsoft lại có một cách tiếp cận khác để mở rộng thị trường cho smartphone. Hãng này cho rằng việc bổ sung thêm những tính năng như VoIP, truy cập email tốc độ cao và đồ họa chất lượng cao sẽ giúp người dùng đón nhận smartphone một cách hào hứng hơn.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,