221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
896824
Apple kêu gọi xóa sổ DRM trong âm nhạc
1
Article
null
Apple kêu gọi xóa sổ DRM trong âm nhạc
,

Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple vừa lên tiếng thúc giục 4 "ông kẹ" trong làng thu âm bán ca khúc qua mạng mà không "khuyến mại" thêm phần mềm chống sao chép (DRM).

Nguồn: AP

Hiện nay, 90% doanh thu của các hãng đĩa vẫn đến từ đĩa CD, và số đĩa này hoàn toàn không có cơ chế DRM bảo vệ. Chính vì thế, Jobs khẳng định sẽ chẳng ích gì nếu như các hãng đĩa vẫn "ngoan cố" ép 10% nhạc số còn lại phải "rào lên rào xuống" bằng phần mềm DRM.

"Nếu dỡ bỏ những rào cản kiểu này, ngành công nghiệp âm nhạc sẽ được đón một làn sóng các công ty mới, những người sẵn sàng đầu tư cho các dịch vụ và máy nghe nhạc số mới. Hiện tượng này sẽ chỉ mang lại lợi ích tích cực cho hãng đĩa mà thôi", Jobs tuyên bố trên website của Apple.

Apple hiện đang chịu sức ép rất lớn từ châu Âu về việc mở cửa iTunes, cho phép dịch vụ này tương thích với cả những dòng máy nghe nhạc khác ngoài iPod. Ngày 25/1 vừa qua, Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng Na uy tuyên bố Apple phải "mở cửa" iTunes trước ngày 1/10 tới, nếu không sẽ bị kiện ra tòa.

"Có lẽ họ nên dùng sức lực của mình vào việc thuyết phục các hãng đĩa bán nhạc không cài DRM thì hơn", Jobs bình phẩm về động thái tại Châu Âu.

Theo dự kiến, Apple sẽ mở lại các cuộc đàm phán với 4 hãng đĩa lớn vào đầu tháng 3 tới, xung quanh chuyện hợp tác với iTunes. 4 hãng đĩa này là Universal Music, Sony BMG Music, EMI Group và Warner Music Group.

Quầy nhạc số iTunes của Apple hiện là dịch vụ bán nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới. Kể từ khi khai trương vào năm 2003 tới nay, iTunes đã bán được hơn 2 tỷ ca khúc các loại và chiếm hơn 70% thị phần nhạc số tại Mỹ.

Tình huống "tréo ngoe"

Các ca khúc bán qua dịch vụ này đều được bảo vệ bằng phần mềm độc quyền FairPlay của Apple. Fairplay ngăn không cho người dùng sao chép ca khúc thành nhiều bản. Ngoài ra, nó chỉ tương thích với phần mềm iTunes và máy nghe nhạc iPod của Apple mà thôi.

"Thật là thú vị, khi kẻ được lợi nhất từ hệ thống DRM lại đi bảo người khác: ông nên vứt xó công nghệ đó đi", chuyên gia Mike McGuire của Gartner bình luận về sự kiện này. Nhiều khả năng đã được đưa ra để lý giải nước cờ của Steve Jobs, bao gồm cả việc Apple đang muốn xoa dịu Liên minh châu Âu.

"Vì sao bốn hãng đĩa lớn nên đồng ý cho Apple và các dịch vụ nhạc số khác bán nhạc mà không có DRM bảo vệ? Câu trả lời đơn giản nhất chính là vì DRM chẳng có tác dụng gì cả", Jobs viết trên website. Nhưng lẽ tất nhiên, 4 hãng đĩa không hề nghĩ vậy.

"Làm sao bạn dám nhảy vào kinh doanh nội dung số với ý nghĩ: "Mặc xác nó với đời". Ngành điện ảnh và truyền hình cũng vậy thôi", một quan chức giấu tên bình luận.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,