221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
895742
2006: Doanh thu chip toàn cầu đạt 248 tỉ USD
1
Article
null
2006: Doanh thu chip toàn cầu đạt 248 tỉ USD
,

248 tỉ USD là con số cực kỳ ấn tượng về doanh thu của ngành bán dẫn toàn cầu trong năm qua. Thành quả gặt hái lần này không chỉ nhờ yếu tố “thiên thời địa lợi” về các điều kiện kinh tế mà còn do nhu cầu hàng điện tử dân dụng tăng rất mạnh, nhất là các mặt hàng như TV siêu nét, máy nghe nhạc số và ĐTDĐ.

Đó là những thông tin đáng mừng do phía Hiệp hội công nghiệp bán dẫn quốc tế (SIA) đưa ra. Theo đó, trong năm 2006, nhờ những tiến bộ đạt được trong ngành bán dẫn, các hãng đều đã có thể giảm chi phí chế tạo trong khi vẫn tăng tốc được các bộ vi xử lý. Do vậy doanh thu từ chip trên toàn thế giới đã tăng 8,9% so với mức kỷ lục 227,5 tỉ USD năm 2005.
 
“Năm 2006 quả là “năm của người tiêu dùng” trong lĩnh vực công nghiệp điện tử”, ông George Scalise, chủ tịch SIA bình luận.

Chỉ tính riêng doanh thu trong tháng 12/2006, tuy có kém hơn một chút so với tháng 11 nhưng với 21,7 tỉ USD, khoản thu nhập này vẫn tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.
 
Trong quý IV, quý cuối cùng năm 2006, doanh thu chất bán dẫn toàn cầu đạt mức 65,2 tỉ USD, cũng tăng 9% so với năm 2005.

Theo ông Scalise, trong năm qua, doanh số bán ra của ti vi độ nét cao tại Mỹ đã tăng hơn gấp đôi. Dự kiến xu hướng này sẽ còn tiếp tục khi giá loại sản phẩm này ngày càng giảm mạnh và số chương trình siêu nét tăng cao.
 
Ông Scalise cũng cho rằng, chính nhu cầu dùng điện thoại di động giá rẻ ở các thị trường mới nổi đã đẩy lượng bán dẫn trung bình trong những dòng điện thoại này giảm xuống (tính theo chi phí) khoảng 40 USD. Nhưng trong thời gian tới số thuê bao di động tại những thị trường đó sẽ tiếp tục tăng trưởng.
 
Cũng theo SIA, năm 2006 đã có hơn 34 triệu máy nghe nhạc số tiêu thụ tại Mỹ. Mặc dù có thể sức mua trong thời gian tới sẽ giảm, nhưng dự kiến lượng bán dẫn sử dụng trong loại sản phẩm này vẫn tăng do nhu cầu bổ sung thêm các tính năng mới như xem video và tăng dung lượng lưu trữ.
 
Năm 2006, theo số liệu của SIA, toàn thế giới tiêu thụ khoảng 235 triệu máy tính cá nhân, con số biểu thị sự sút giảm thấy rõ. Nhưng dẫu vậy, đây vẫn là loại sản phẩm “ngốn” phần lớn tổng lượng chip bán dẫn được sản xuất. 
 
SIA hy vọng, doanh thu ngành bán dẫn toàn cầu sẽ đạt mức 274 tỉ USD, tức là tăng hơn 10% trong năm 2007 này.
 
Đỗ Dương (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,