221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
894354
"Không tránh khỏi nghẽn mạch di động Tết Đinh Hợi!"
1
Article
null
'Không tránh khỏi nghẽn mạch di động Tết Đinh Hợi!'
,

(VietNamNet) – Trong bối cảnh "nhà nhà di động" như hiện nay, các DN thì đua nhau khuyến mại để giành khách hàng, liệu chất lượng mạng có được đảm bảo không, nhất là vào dịp cao điểm Tết Đinh Hợi sắp tới?.

Soạn: HA 1023633 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thuê bao di động dịp Tết âm lịch tăng lên đột biến có thể gây nghẽn mạng.

Ông Vũ Tuấn Hùng - Tổng giám đốc Tập đoàn BCVT Việt Nam (VNPT) cho biết, năm 2007, VNPT đứng trước nguy cơ đầu tư không kịp, đặc biệt là nhu cầu phát triển thuê bao di động dịp Tết Đinh Hợi, tại khu vực nông thôn.

"Dịp này, rất nhiều người mang ĐTDĐ về quê ăn Tết. Có thể, tại các thành phố lớn, chúng tôi triển khai mạng lưới để phục vụ tốt. Nhưng tại các vùng nông thôn, vào những thời điểm nhất định, không DN nào có thể đáp ứng tốt được trong dịp Tết!'', ông Hùng nói.

Mới đây, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT (cơ quan chủ quản của hai mạng di động lớn VinaPhone, MobiFone) cũng yêu cầu 2 DN này tăng cường năng lực, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, bố trí đủ kênh luồng, định tuyến và các phương án dự phòng các hướng trong nước và quốc tế, phương án phân tải đảm bảo lưu thoát lưu lượng không gây nghẽn mạng.

Chỉ thị nêu rõ các đơn vị cung cấp các dịch vụ viễn thông cần thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng, quảng cáo; chủ động có khuyến nghị khách hàng về cách thức, thời gian sử dụng phù hợp để giảm tải cho hệ thống; chấp hành tiêu chuẩn công tác bảo dưỡng, đo thử, kiểm tra thiết bị, đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn, ổn định; chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, để chủ động sẵn sàng trong công tác ứng cứu, xử lý kịp thời khi có các tình huống kỹ thuật phát sinh.

Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc VMS cho biết, để đầu tư cho chống nghẽn mạch, MobiFone đã nâng gấp đôi dung lượng mạng lưới với 2.000 máy thu phát được đưa vào sử dụng, nhằm bảo đảm không nghẽn trong dịp Tết.

MobiFone có tổng cộng 6 xe phát sóng lưu động trên cả nước. Những xe này chỉ phục vụ theo tình huống. Hiện MobiFone có hơn 7 triệu thuê bao đăng ký trong hệ thống, trong đó hơn 5 triệu thuê bao thực (đang phát sinh cước), với trên 80% là thuê bao trả trước. "Tổng dung lượng của MobiFone đáp ứng được 11 triệu thuê bao", ông Minh khẳng định.  

Còn giám đốc mạng VinaPhone - ông Hoàng Trung Hải cũng cho biết: Trong năm 2007, dung lượng tổng đài MSC của VinaPhone đã tăng lên 7.400K, dung lượng tổng đài tin nhắn SMSC tăng lên 5.200K. "Vì vậy, với 5,3 triệu thuê bao thực (trên tổng số 8 triệu thuê bao đăng ký), mạng VinaPhone chỉ mới hoạt động 70% năng lực mạng lưới'.

Đối với mạng di động Viettel, được biết, ngoài việc đã ký kết và mở rộng dung lượng kết nối với các doanh nghiệp viễn thông khác từ cuối năm 2006, mạng di động 097/098 này đã phối hợp với VNPT đấu nối bổ sung 334 luồng E1. Viettel đang tiến hành lắp đặt mới 10 tổng đài, nâng tổng số tổng đài lên 20, sẵn sàng đáp ứng 10 triệu thuê bao.

Đồng thời, Viettel Mobile cũng bổ sung thêm 1800 bộ phát đáp; lắp đặt 10 xe phát sóng lưu động và lắp đặt mới hệ thống nhắn tin, đảm bảo dung lượng tăng gấp 5 lần, đảm bảo tin nhắn không bị nghẽn trong dịp Tết âm lịch.

Tuy nhiên, lãnh đạo các mạng di động đều thừa nhận, việc nghẽn mạng cục bộ sẽ vẫn xảy ra, đối với các cuộc thoại và nhắn tin. Về phía cơ quan chủ quản, Thứ trưởng Bộ BCVT Lê Nam Thắng cho rằng, để quản lý chất lượng mạng di động, bộ BCVT không chỉ yêu cầu doanh nghiệp bảo đảm thông tin liên lạc mà còn tăng cường giám sát chất lượng dịch vụ, xử lý vi phạm theo Pháp lệnh BCVT.

  • Hoàng Hùng 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,