221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
894368
Michael Dell trở lại ngôi vị Giám đốc điều hành Dell
1
Article
null
Michael Dell trở lại ngôi vị Giám đốc điều hành Dell
,

Giữa cơn khủng hoảng do scandal thu hồi pin và kết quả tài chính đáng thất vọng gây ra, Dell vừa thông báo Chủ tịch Michael Dell sẽ trở lại "lèo lái" hãng, tiếp quản chiếc ghế Giám đốc điều hành từ Kevin Rollins, người cũng vừa rút lui khỏi ban giám đốc Dell.

Michael Dell sẽ quay lại nắm giữ cương vị Giám đốc điều hành tại Dell, thay thế cho Kevin Rollins. Nguồn: Dell.com

Michael Dell, 41 tuổi, nắm giữ cương vị Chủ tịch của Dell kể từ khi hãng này thành lập cho tới nay. Ông cũng kiêm nhiệm vai trò của Giám đốc điều hành cho tới năm 2004, khi đích thân chọn ra Rollins làm người kế nhiệm. Dưới bàn tay chỉ đạo của Michael, Dell đã vươn lên, trở thành một trong những tập đoàn sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới.

Tháng 8/2006, Dell buộc phải thu hồi 4,1 triệu pin lỗi, có khả năng cháy nổ trong vụ scandal pin lớn nhất trong lịch sử. Họa vô đơn chí, doanh thu và lợi nhuận của hãng trong quý IV vừa qua cũng tụt xuống mức thấp "kỷ lục" kể từ năm 1984 cho tới nay.

Chuyện kiểm toán của Dell cũng đang nằm trong "tầm ngắm" của cơ quan Tư pháp. Thậm chí, ngài Chưởng lý New York còn yêu cầu Dell phải đệ trình các bản báo cáo từ năm 2002 cho tới nay.

"Tội đồ" Kevin Rollins?

Bất chấp những điêu đứng nói trên, Dell vẫn lên tiếng bảo vệ cho vị "cựu giám đốc điều hành" khi tuyên bố Rollins không phải người chịu trách nhiệm duy nhất cho những bước đi sai lầm gần đây.

Rollins gia nhập Dell từ năm 1996 và đã trải qua khá nhiều vai trò khác nhau trước khi trở thành Giám đốc điều hành, bao gồm Giám đốc quản lý, phó chủ tịch và chủ tịch Dell châu Mỹ. Trước Dell, ông này đã từng là Phó chủ tịch của Hãng tư vấn Bain & Co.

"Kevin là một đối tác kinh doanh và một người bạn tuyệt vời. Ông đã có những đóng góp to lớn cho chúng tôi trong suốt hơn 10 năm qua. Tôi chúc ông sẽ thành công hơn nữa trong tương lai", Michael Dell bày tỏ.

Mô hình bán hàng trực tiếp (cho phép doanh nghiệp và người tiêu dùng mua sản phẩm trực tiếp từ hãng, không thông qua nhà phân phối), đã giúp Dell trở thành hãng máy tính cá nhân hàng đầu thế giới, một "gã khủng long" trên phố Wall với hết quý tài khóa thành công này đến quý tài khóa thành công khác.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, Dell bắt đầu lao đao khi thị trường chuyển sang ưa chuộng máy tính giá rẻ, ít lãi. Mặt khác, doanh thu từ những mẫu desktop và laptop cao cấp, trung cấp của hãng cũng thấp hơn so với kỳ vọng. Thậm chí, Dell còn đánh mất Ngôi vị Quán quân thị trường PC vào tay đối thủ HP trong năm ngoái.

Những bản báo cáo gần đây từ IDC và Gartner cho thấy HP bỏ xa toàn bộ những hãng còn lại trong quý thứ hai liên tiếp. Trong khi doanh số tiêu thụ của HP tăng 24% thì Dell lại sụt 9%.

Thu hút chất xám

Dell đã xúc tiến nhiều nỗ lực nhằm xoay chuyển tình thế trong mấy tháng trở lại đây. Với tên gọi "Dell 2.0", kế hoạch này tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và mạng lưới kinh doanh toàn cầu của hãng.

Gần đây, Dell đã mời về khá nhiều quan chức cấp cao từ General Motors, HP, Amazon.com và Well Fargo. Tháng trước, hãng đã "rước" cựu giám đốc hãng Hàng không Mỹ Don Carty về làm phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính. Một cựu quan chức từ Electronic Data Systems cũng được mời về điều hành bộ phận Dịch vụ Toàn cầu.

Nhìn chung, giới phân tích tỏ ra khá ngỡ ngàng trước việc Michael Dell trở lại nắm ngôi vị Giám đốc điều hành hãng. Mặc dù vậy, họ rất hy vọng ông sẽ vực lại được "gã khổng lồ" đang liêu xiêu, lảo đảo này.

Samir Bhavnani, Giám đốc nghiên cứu của Current Analysis cho biết các cổ đông tỏ ra thất vọng khi Rollins không thể tạo ra những sản phẩm hoặc sáng kiến mới, có sức hấp dẫn như HP.

"Không có ai hiểu rõ Dell hơn Michael. Và chúng tôi đều hy vọng gió sẽ đổi chiều tại Dell", Samir nói.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,