221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
894294
Quý 4/2006: Google lãi gấp 3 lần
1
Article
null
Quý 4/2006: Google lãi gấp 3 lần
,
Lợi nhuận 3 tháng cuối năm của gã khổng lồ tìm kiếm đã tăng gần 3 lần, vượt quá cột mốc "ấn tượng" 1 tỷ USD. Nhiều nhà phân tích tự hỏi: "Liệu cái gì có thể chặn được Google vào lúc này?"

Hiện tượng đột phá?

Nguồn: AFP

Một lần nữa, Google lại phá tan mọi dự đoán và kỳ vọng của giới phân tích khi bỏ túi 1,03 tỷ USD, tương đương 3,29 USD/cổ phiếu trong quý 4/2006. Để so sánh, lãi ròng của hãng chỉ đạt 372,2 triệu USD, tương đương 1,22 USD/cổ phiếu trong cùng kỳ năm 2005.

Sau khi khấu trừ tất cả các khoản thuế, Google cho biết lợi nhuận chí ít cũng đạt 3,18 USD/cổ phiếu, bỏ xa mức dự đoán 2,92 USD mà các chuyên gia tại Thung lũng Silicon đưa ra, trong một cuộc thăm dò do Thompson Financial tiến hành trước đó.

"Trong giai đoạn này mà tăng trưởng nhanh như vậy quả là một hiện tượng hiếm có", ông Eric Schmidt, Giám đốc điều hành Google tuyên bố. "Nói thật lòng, tôi không thể tự hào hơn được nữa đối với công ty của mình".

Tuy nhiên, phản ứng ban đầu trong giới đầu tư lại không được hân hoan, nắc nỏm như vậy. Giá cổ phiếu của Google tại thị trường Chứng khoán Nasdaq đã giảm 6,70 USD sau khi kết quả tài chính nói trên được công bố.

hay chỉ... "thường thôi"?

Theo nhà phân tích Rob Sanderson của American Technology Research, mức lợi nhuận kỷ lục của Google không "thật sự ấn tượng như vẻ ngoài của nó", bởi Google đang được hưởng lợi từ một tỷ suất thuế khá thấp (24%) trong quý IV, so với mức thuế trung bình cả năm là 26%. Ông cho rằng mức lãi thực tế của gã khổng lồ tìm kiếm chỉ là 2,99 USD, tức là cao hơn 7 cent so với dự đoán trước đó của giới chuyên gia mà thôi.

Thêm nữa, doanh thu của Google sau khi chi trả các khoản "hoa hồng" quảng cáo cũng chỉ cao hơn 40 triệu USD so với dự đoán. Nếu xét đến vị thế thống trị của Google trong thị trường tìm kiếm Internet, các nhà đầu tư có lẽ mong chờ nhiều hơn thế.

"Nói đúng hơn là một tháng làm ăn khấm khá chứ không phải một cú đột phá", Rob kết luận.

Mặc dù vậy, nhà phân tích Scott Kessler lại có một cái nhìn khác. "Không phải bàn cãi nữa, đây là một quý rất được của Google. Dù có xét từ góc độ nào, thực tế vẫn là Google đã vượt qua các dự đoán một cách ngoạn mục".

Sẽ không ngoa nếu nói rằng chính Google đã "làm hư" giới đầu tư, khi liên tục trong 10 quý tài khóa gần đây nhất, họ liên tục phá vỡ dự đoán của giới phân tích. "Sở hữu 100 USD cổ phiếu Google, coi như bạn được lãi ít nhất 26 USD", Scott cho biết.

Tỷ lệ lợi nhuận béo bở này là một trong những lý do khiến cho giá cổ phiếu Google đã tăng gần 6 lần so với mức IPO (phát mãi đầu tiên) 85 USD. Tính ra, giá trị thị trường của công ty 8 năm tuổi này đã đạt xấp xỉ 150 tỷ USD.

Nỗi lo "Hoa hồng"

Hai đồng sáng lập Sergey Brin, Larry Page và Giám đốc điều hành Eric Schmidt, ba "yếu nhân" của Google. Nguồn: Time

Một yếu tố có thể khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại, chính là khoản tiền "hoa hồng" khổng lồ mà Google phải "xì lại" cho các đối tác của hãng. Số tiền này càng ngày càng phình to khi mà Google đang bắt tay liên kết cùng hàng ngàn website.

Đồng sáng lập Sergey Brin từng bóng gió nói rằng khoản doanh thu mà hãng phải "chia chác" trong thời gian tới sẽ còn lớn hơn nữa, khi mà hãng ký kết hợp đồng phát hành quảng cáo video trực tuyến. Tiêu biểu cho xu hướng này là việc Google chi tới 1,65 tỷ USD (bằng cổ phiếu) để mua lại website chia sẻ video YouTube.

Goolge cũng cố gắng bán thêm quảng cáo báo in và truyền hình trong nỗ lực xây dựng các kênh doanh thu mới.

Tuy nhiên, chi phí vận hành doanh nghiệp của Google cũng đang "phình to" một cách đáng lo ngại. Hãng tuyển thêm rất nhiều nhân viên mới, xây dựng thêm nhiều trung tâm dữ liệu để hỗ trợ cho các kế hoạch tham vọng trong tương lai. Trong năm ngoái, nguồn nhân lực của hãng đã tăng gần gấp đôi lên 10 674 nhân viên. Số tiền lương phải trả tổng cộng là 1,9 tỷ USD.

Mặc dù vậy, với bất cứ doanh nghiệp nào, những gì Google đạt được trong quý 4 vừa qua cũng thật đáng "ghen tỵ" và ngưỡng mộ. Tổng doanh thu của hãng đạt 3,2 tỷ USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2005. Trừ đi các khoản hoa hồng cho đối tác, Google vẫn còn lại 2,23 tỷ USD, tăng hơn 20% so với quý III và cao hơn mức 2,19 tỷ mà giới phân tích dự đoán.

Trong cả tháng 12, Google nắm giữ 47% thị phần tìm kiếm tại Mỹ, bỏ xa đối thủ Yahoo ở vị trí thứ hai là 28%.

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, Forbes)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,