221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
893282
Vista chính thức trình làng
1
Article
null
Vista chính thức trình làng
,

Những màn nhào lộn đặc sắc, âm nhạc rầm rĩ và rất nhiều màn "hoa lá cành" khác đã xuất hiện trong buổi ra mắt được chờ đợi bấy lâu của hệ điều hành Windows Vista.

Các vũ công trong trang phục 4 màu đặc trưng của Microsoft đu dây từ nóc tòa nhà cao tầng, căng ngang lá cờ logo Windows. Nguồn: AP

Vài giờ trước khi Vista chính thức bày bán tại New York, các vũ công trong những bộ trang phục mang màu sắc đặc trưng của Microsoft bắt đầu "đu dây" leo xuống từ sân thượng của tòa nhà cao ốc. Bốn lá cờ đỏ, lục, da trời và vàng được gắn với nhau tạo nên hình logo Windows bay phần phật trên tường.

Tiếp đó, hai ban nhạc rock hạng nặng nhảy lên sân khấu, mang theo một phong cách bốc lửa và những tiếng rít đanh như sấm nổ. Ánh đèn nhảy nhót liên hồi tại Nhà hát Nokia (lúc này tạm được đổi tên thành Nhà hát Windows Vista) ở quảng trường Thời đại. Hàng ngàn quả bóng bay được thả xuống, còn các nhân viên Microsoft trên khắp thế giới thì say sưa theo dõi tường thuật trực tiếp thông qua Internet.

Không tranh cướp

Theo dự kiến, Vista sẽ chính thức phát hành tại 70 nước trong ngày hôm nay, 30/1/2007, cùng với phiên bản mới nhất của phần mềm email Microsoft Exchange và bộ phần mềm văn phòng Office 2007. Một số hãng bán lẻ thậm chí còn lên kế hoạch mở cửa bán hàng từ... nửa đêm.

Nhưng khác với màn ra mắt đình đám của chiếc máy chơi game PS3 hay Nintendo Wii hồi cuối năm, lần này không có chuyện khách hàng cắm trại, ăn chực nằm chờ từ vài ngày trước để đón sản phẩm.

"Tôi thừa nhận Windows Vista có nhiều công nghệ thú vị thật, nhưng động lực để thúc giục người dùng lao đến, vơ vội một bản thì không nhiều đâu", chuyên gia Al Gillen của hãng nghiên cứu IDC cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, chủ tịch Bill Gates của Microsoft nói rằng hãng không mặn mà lắm với những "event" bán hàng từ nửa đêm. Nếu khách hàng thật sự háo hức, họ có thể vào mạng và tải Vista về máy vào bất cứ thời điểm nào.

Mà kể cả tiện lợi đến thế đi nữa thì người dùng cũng chưa chắc đã áp dụng. Giám đốc điều hành Steve Ballmer từng dự đoán rằng hầu hết khách hàng sẽ chỉ chuyển sang dùng Vista khi họ sắm máy tính mới mà thôi.

Sứ mệnh nặng nề

Nguồn: AP

Mất hơn 5 năm để phát triển và hoàn thiện, Vista đã chính thức bán cho doanh nghiệp từ tháng 11 năm ngoái, nhưng đến tay người tiêu dùng thì phải chờ đến tận hôm nay. Giá bán lẻ của Vista dao động trong khoảng 100 - 400 USD, tùy theo cấp độ từ thấp đến cao và liệu người dùng có nâng cấp từ Windows XP lên hay không.

Microsoft tuyên bố Vista là "bước cải tiến khổng lồ" so với các nền tảng điện toán từng có, và người dùng sẽ không thể không thốt lên "Wow" khi dùng thử. Gates có trích ra vài ví dụ, tỉ như việc Vista hiển thị giao diện đồ họa 3D long lanh và tính năng Sideshow tiện lợi.

Vista ra đời trong một bối cảnh khắc nghiệt - sự nổi lên của phần mềm nguồn mở và dịch vụ Web  đang đe dọa đến địa vị thống trị của Microsoft trên thị trường. Còn máy tính đã đi từ chỗ những cỗ máy chữ "cao cấp", trở thành một trung tâm giải trí nối mạng, thư viện truyền thông số và cửa ngõ dẫn vào mạng Internet.

"Khi nghĩ đến máy tính cá nhân, người ta nghĩ ngay đến Windows, nhiều hơn cả máy đó là do hãng nào sản xuất", Gates nói. "Cách bạn dò tìm các tính năng, rồi những ứng dụng nào được cài sẵn trong máy, giao diện thế nào... đó là những thứ mà họ quan tâm".

Nhiều chiêu ra mắt

Trong trường hợp này, Vista đã đóng gói khá nhiều chương trình mà trước đây, bạn chỉ có được khi mua riêng rẽ, thí dụ như hệ thống backup tự động và phần mềm diệt spyware cao cấp.

Steve Ballmer nói rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để Vista tốt hơn nữa. "Các nhà phát triển cần một nền tảng phong phú, giàu có hơn để tích hợp thoại, đồ họa 3D vào trong giao diện người dùng. Bên cạnh đó, các công nghệ xoay quanh PC như chip, lưu trữ, DVD phân giải cao cũng tiến hóa không ngừng. Hệ điều hành cũng cần phải tiến hóa theo đó".

Tại Tokyo, khoảng 80 người đã xếp hàng từ nửa đêm hôm qua trước cửa Bách hóa Bic Camera để trở thành những người đầu tiên trên thế giới sở hữu Vista. Fumihiko Koyama, 33 tuổi, cho biết anh đã chờ 3 tiếng đồng hồ và hy vọng hệ điều hành mới sẽ giúp công việc thiết kế Web của anh trở nên dễ dàng hơn. "Tôi kỳ vọng rất lớn vào Vista. Tôi muốn dùng thử bởi nó là hệ điều hành hoàn toàn mới",

Một cửa hàng điện tử lớn tại trung tâm London đã cho hẳn nhân viên đóng giả làm nhiều nhân vật nổi tiếng để chào đón sự kiện Vista ra mắt. Thám tử Sherlock Holmes sẽ quảng cáo cho tính năng bảo mật, trong khi một minh tinh màn bạc nhấn mạnh vào chức năng giải trí ưu việt của Vista.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,