221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
892694
YouTube sẽ chia sẻ lợi nhuận với khách hàng
1
Article
null
YouTube sẽ chia sẻ lợi nhuận với khách hàng
,

Đó là tuyên bố của ông Chad Hurley, đồng sáng lập viên YouTube hôm thứ bảy tuần qua tại diễn đàn kinh tế thế giới WEF đang diễn ra ở Davos, Thuỵ Sĩ.

Chad Hurley, đồng sáng lập viên kiêm CEO của YouTube tại DAVOS ngày 27/1/2007. Nguồn AP.

Theo đó, website chia sẻ video số một hiện nay sẽ bắt đầu thực hiện cơ chế chia sẻ lợi nhuận với hàng triệu khách hàng. Được đại gia tìm kiếm Google “thâu tóm” hồi tháng 11 năm ngoái với giá 1,65 tỉ USD, YouTube trở thành một hiện tượng trong giới kinh doanh Internet bắt đầu từ cuối năm 2005, thời điểm trang web được đặc biệt ưa chuộng. Hiện mỗi ngày có khoảng 70 triệu phim được xem trên YouTube.
 
Theo ông Hurley, một trong những cách tân đáng kể nhất được khởi xướng là sẽ trả tiền cho những nội dung do khách hàng cung cấp. “Chúng tôi đang có một lượng lớn khách hàng, đó là cơ hội để chúng tôi ủng hộ và khuyến khích sự sáng tạo bằng việc chia sẻ doanh thu với họ. Do vậy, trong những tháng tới, chúng tôi sẽ triển khai việc này”.
 
Nói thì vậy, nhưng ngài Hurley, một trong những triệu phú Internet trẻ nhất (mới 30 tuổi) vẫn chưa đưa ra mức tiền cụ thể mà người dùng nhận được cũng như cơ chế thực hiện ra sao. 
 
Tháng 10/2005, Revver, một website chia sẻ video trực tuyến tương tự YouTube, cũng đã công bố kế hoạch đính kèm quảng cáo vào những bộ phim do khách hàng gửi lên và chia lợi nhuận sòng phẳng với họ.
 
 Ông Hurley cho biết, khi bắt đầu ý tưởng chia sẻ doanh thu của YouTube, ông và hai đồng sáng lập khác là Steve Chen và Jawed Karim e ngại, có thể điều này sẽ tạo ra một cộng đồng khách hàng có động cơ kiếm chác hơn là tình yêu với nghệ thuật thứ bảy.
 
 Tuy nhiên cùng với sự phát triển của trang web, cả ba sáng lập viên của YouTube đều nhận thấy, việc trả thù lao xứng đáng với những sáng tạo sẽ là cách thức hiệu quả làm phong phú thêm nội dung website.
 
 Đỗ Dương (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,