221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
891416
ĐTDĐ sẽ "dìu" âm nhạc vào kỷ nguyên online
1
Article
null
ĐTDĐ sẽ 'dìu' âm nhạc vào kỷ nguyên online
,

Điện thoại di động chính là "đấng cứu tinh" cho ngành công nghiệp âm nhạc vốn đang khốn đốn và loay hoay chưa tìm được đường vào kỷ nguyên số, giới phân tích nhận định.

Nguồn: AFP

"Tôi tin chắc một nguồn lớn doanh thu của ngành công nghiệp âm nhạc sẽ đến qua đường điện thoại di động", ông Dominque Leguern, Giám đốc MIDEM (Hội chợ lớn nhất trong năm của ngành công nghiệp âm nhạc thế giới) tuyên bố.

Những thực tế đối lập

Theo dự đoán, số lượng người dùng di động sẽ vượt ngưỡng 3 tỷ ngay trong năm nay, và có tới 90% dân số thế giới sẽ sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại vào năm 2010. Nếu quả vậy, ĐTDĐ chính là thứ vũ khí mạnh mẽ nhất mà giới ghi âm có thể vũ trang cho mình.

Mặt khác, doanh thu CD liên tục giảm trong những năm gần đây, hoàn toàn đối lập với tình trạng tăng trưởng vững chắc của các dịch vụ nhạc số. Tại thời điểm này, doanh thu nhạc số mới chỉ chiếm 11% thị phần toàn cầu, nhưng theo dự đoán, đến năm 2010, tỷ lệ này sẽ là 25%.

Phát biểu tại MIDEM, Chủ tịch điều hành Sony Ericsson Miles Flint cho biết doanh số tiêu thụ của dòng điện thoại nghe nhạc Sony Ericsson Walkman đã "tăng vọt và phá vỡ ngưỡng 60 triệu máy" trong năm 2006, bỏ xa doanh số 39 triệu máy iPod mà Apple bán được.

Thực tế này khiến cho nhiều chuyên gia bạo miệng dự đoán: Điện thoại di động nghe nhạc sẽ "hạ gục" máy nghe nhạc MP3 chuyên nghiệp chỉ sau 2 năm nữa, chí ít là tại Mỹ. Từ đây, một niềm hy vọng le lói thắp lên trong lòng giới công nghiệp ghi âm, vốn đang lận đận bởi doanh thu CD èo uột và nạn chia sẻ file nhạc trái phép.

"Thả săn sắt, bắt cá rô"

Mặc dù vậy, trong khi các hãng đĩa nhỏ đắc lợi một cách đáng kể từ xu hướng mới, thì những gã khổng lồ như EMI Music lại bị tổn thất nặng nề bởi các dịch vụ nhạc số kiểu như iTunes.

Nhanh chóng đánh hơi thấy những vận hội mới mà điện thoại di động, Internet và video game mang lại, một loạt hãng đĩa nhỏ vừa công bố một thỏa thuận mang tính đột phá: Họ cùng nhau lập ra cổng Web Merlin, nơi người dùng có thể tải nhạc và dịch vụ di động từ tất cả các hãng đĩa thành viên.

"Đây là bước đi "thả con săn sắt, bắt con cá rô". Các ông lớn luôn bị trói buộc trong nỗi lo đánh mất thị phần nên họ không thể nhanh nhạy, linh hoạt và liều lĩnh được như các hãng nhỏ", một nhà phân tích nhận định.

Hội tụ một mối

"Thế giới của điện thoại di động và Internet đang sát lại gần nhau hơn bao giờ hết", chuyên gia Patrick Parodi của Diễn đàn Giải trí Di động cho biết. Xu hướng này sẽ càng ngày càng mạnh lên, khi mà quảng cáo bắt đầu tìm đường len lỏi vào game, mạng xã hội ảo và nhạc số.

Không chỉ âm nhạc, điện thoại di động cũng sẽ hết sức "nâng đỡ" các website chia sẻ video và mạng xã hội ảo kiểu như YouTube hay MySpace. 12 -18 tháng tới sẽ chứng kiến sự "trỗi dậy" của nội dung "cây nhà lá vườn" di động, không kém gì thành công của YouTube trên địa hạt Internet.

Một thông điệp khác cũng đáng chú ý không kém tại MIDEM năm nay là việc âm nhạc xâm nhập vào thế giới hình ảnh, từ phim, truyền hình cho đến game.

"Video game chính là không gian phát triển mới", Nile Rodgers, người từng sản xuất album cho những danh ca như David Bowie tuyên bố. Người ta dự đoán chỉ một vài năm nữa thôi, người dùng sẽ có thể tải nhạc trực tiếp từ máy chơi game.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,