221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
889896
Motorola: lợi nhuận sụt giảm, sa thải 3500 nhân viên
1
Article
null
Motorola: lợi nhuận sụt giảm, sa thải 3500 nhân viên
,

Motorola, hãng sản xuất ĐTDĐ lớn thứ hai thế giới vừa thông báo sẽ cắt giảm 3500 nhân sự sau khi lợi nhuận quý IV/2006 bị tổn thương một cách trầm trọng vì cuộc chiến giảm giá.

Giám đốc điều hành Ed Zander trên sân khấu Triển lãm CES 2007. Nguồn: AP

Tuy lợi nhuận giảm, nhưng doanh thu của Motorola trong ba tháng cuối năm 2006 lại tăng vọt 17% lên mức kỷ lục 11,8 tỷ USD, nhờ vào nhu cầu "hừng hực" của thị trường dành cho điện thoại di động thời trang. Tổng cộng, Motorola đã tiêu thụ được 65,7 triệu máy, tăng gần gấp rưỡi (47%) so với cùng kỳ năm 2005.

Thế nhưng lãi ròng, trong khi ấy, lại sụt đúng bằng phân nửa (48%), xuống còn vẻn vẹn 624 triệu USD. Nguyên do chủ yếu là vì Motorola buộc phải giảm giá thành sản phẩm để tăng sức cạnh tranh, trong một thị trường đang chịu sự thống trị của gã khổng lồ Phần Lan Nokia.

Giám đốc điều hành Ed Zander cho biết ông "thất vọng" về kết quả tài chính mới nhất, trước khi công bố quyết định sa thải 3500 nhân viên, tương đương 5% nguồn nhân lực toàn cầu hiện nay của Motorola (67.000 người). Với đợt tinh giảm biên chế này, Motorola hy vọng tiết kiệm được 400 triệu USD tiền lương và chi phí các loại trong vòng 2 năm tới.

Nhiệm vụ khó khăn của Ed Zander lúc này là làm sao trong khi giá thành trung bình của sản phẩm vẫn tiếp tục giảm, ông phải vực được lợi nhuận của Motorola lên hai chữ số trong nửa cuối năm 2007.

Câu chuyện cổ tích mà ngôi sao "đinh" của Motorola - mẫu điện thoại dao cạo Razr - vẽ nên, đã trở thành biểu tượng của cả làng điện thoại di động. Và nó cũng là biểu tượng cho cuộc đua giảm giá giữa các hãng điện thoại nhằm tranh giành thị phần.

Năm 2004, thời điểm Motorola tung ra Razr lần đầu tiên, nó là một sản phẩm thuộc hàng "luxury" với giá bán trên 500 USD. Tuy nhiên, vào thời điểm này, bạn có thể tìm thấy Razr với mức giá chưa đến 50 USD ở nhiều nơi trên đất Mỹ.

Thị trường nhọc nhằn

Theo ước tính của Motorola, hãng hiện đang nắm giữ khoảng 23% thị phần thị trường di động toàn cầu trong quý IV và vẫn tiếp tục đứng sau Nokia. Nhưng thông tin an ủi cho Motorola là Nokia cũng bị sụt giảm lợi nhuận không kém do ảnh hưởng của cuộc chiến giá.

Tuần trước, mạng di động Sprint Nextel của Mỹ cũng tuyên bố sa thải 5000 nhân sự nhằm tiết kiệm chi phí vận hành. Trong khi ấy, Perlos, hãng chuyên sản xuất vỏ điện thoại cho Nokia, cho biết sẽ phải cắt giảm 4000 vị trí, tức một phần ba nhân lực, từ nay đến cuối năm.

Chưa hết. Thị trường "smartphone" đa tính năng cũng sẽ trở nên căng thẳng với sự xâm nhập của Apple cùng mẫu dế rất được chờ đợi iPhone. "Có nhiều đối thủ hơn đồng nghĩa với việc cạnh tranh quyết liệt hơn", ông John Challenger, Giám đốc điều hành hãng tư vấn Challenger, Gray & Christmas cho biết.

"Mặt khác, điện thoại di động đã trở thành một "biểu tượng" cá nhân, vì thế, người tiêu dùng có thể nhanh chóng bỏ rơi chiếc máy đang dùng để chạy theo những model sành điệu nhất mới ra, dù cho nó là của nhãn hiệu nào đi chăng nữa".

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,