221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
889670
Virus lợi dụng bão châu Âu lây lan toàn cầu
1
Article
null
Virus lợi dụng bão châu Âu lây lan toàn cầu
,

Một virus nguy hiểm đi kèm e-mail có tiêu đề thông tin về cơn bão đang hoành hành tại châu Âu đã được gửi đến hàng trăm ngàn máy tính trên toàn cầu từ tối thứ Sáu (19/1), các chuyên gia bảo mật cho cảnh báo ngày 20/1.

E-mail chứa virus chưa kịp đặt tên được gửi tới các máy tính có tiêu đề (subject): "230 người chết khi cơn bão đổ vào châu Âu" (nguyên văn: "230 dead as storm batters Europe").

Theo các chuyên gia bảo mật hãng F-Secure, những file trong e-mail nguy hiểm này có chứa phần mềm xâm nhập vào hệ thống máy tính và để lại backdoor (cửa sau) nhằm lấy cắp dữ liệu hoặc phát tán thư rác. F-Secure ước tính, hàng trăm ngàn máy tính trên toàn cầu, chủ yếu là máy sử dụng trong gia đình, đã bị nhiễm virus này.

Đến chiều qua, các chuyên gia bảo mật vẫn chưa hết ngạc nhiên vì sao những kẻ tấn công lại có thể "ra tay"  đúng thời điểm khi viết ra chương trình virus nhanh đến vậy.

"Điều không thể tưởng tượng được là cuộc tấn công (máy tính) lại diễn ra đúng thời điểm đến vậy" . - Mikko Hypponen, chuyên gia thuộc bộ phận xử lý virus hãng F-Secure nói. Trước đây đã từng xuất hiện một số virus " ăn theo"  sự kiện lớn.

Vào năm 2005, một e-mail chứa virus cho phép hacker kiểm soát toàn bộ dữ liệu trong máy tính giả mạo đưa thông tin về cơn bão Katrina đã làm nhiều người sử dụng trên khắp thế giới điêu đứng. Điều đáng nói là lần này virus được phát tán vào đúng thời điểm cơn bão đang diễn ra.

Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng phòng virus Trung tâm An ning mạng BKIS cho biết đến chiều 20/1, vẫn chưa phát hiện virus lợi dụng cơn bão châu Âu này xuất hiện tại VN.

"Tuy nhiên, người dùng máy tính phải hết sức cảnh giác. Không được mở mail nếu thấy e-mail mới có tiêu đề " 230 dead as storm batters Europe"  - Ông Sơn khuyến cáo.

(Theo VnMedia)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,