221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
887802
Chờ dài cổ để được... "nghe" Steve Jobs, "ngắm" iPhone
1
Article
null
Chờ dài cổ để được... 'nghe' Steve Jobs, 'ngắm' iPhone
,

Đó có thể là lúc trời tối đen nhất và vắng vẻ nhất trước bình minh tại một số nơi trên thế giới, nhưng hoàn toàn không chính xác với trường hợp tại San Francisco, vài giờ trước lúc Macworld 2007 khai mạc.

Hàng dãy khách xếp hàng chờ tham dự Macworld 2007. Ảnh: CNET.

Hầu hết mọi người đều nghĩ 4h45 sáng là thời gian chỉ dành cho việc ngủ và thu dọn rác. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn gặp một vài phóng viên truyền hình địa phương đang chờ để có thể thực hiện một bài phỏng vấn trước giờ khai mạc Macworld 2007 vào sáng ngày thứ 3 (9/1). Khi tôi lái xe qua 4 con phố trước Trung tâm Hội nghị Moscone để tìm nơi đỗ xe, tôi thấy đám đông xếp hàng trước bức tường kính của toà nhà. Họ xếp thành hàng dài và họ đang chờ CEO của Apple, Steve Jobs.

Vì khá rộng, hội chợ thương mại công nghệ không thu hút những người bình thường sẵn sàng cắm trại qua đêm để có cơ hội ngồi ở vị trí quan trọng. Tuy nhiên, những người có mặt tại đây là những người rất thân thiện, họ trao đổi về một sản phẩm được đồn đại (mang tên iPhone), hy vọng lát nữa sẽ giành được một chỗ đứng tốt bên lề đường đi vào.

Thật khó để có thể tìm thấy một công ty nào khác lại giành được tình cảm đến vậy. Một số người rất trung thành đối với các công ty xe hơi. Một số lại thề thốt với công ty bia của Mỹ Budweiser hơn là Miller hay Coors, dù việc ủ để cho ra một mẻ bia ở đâu cũng gần giống nhau.

Tương tự như vậy, một số người lại nghĩ chẳng có vấn đề gì nếu phải cắm trại ngoài trời để chờ mua vé xem biểu diễn của nhóm nhạc Rolling Stones, hay cơ hội được chiêm ngưỡng vận động viên bóng chày mới Daisuke Matsuzaka của câu lạc bộ Red Sox thi đấu với vận động viên Derek Jeter của câu lạc bộ Yankees tại Fenway Park. Tuy nhiên, vì một số lý do, rất nhiều người không ở trong lĩnh vực công nghệ sẽ không thể hiểu tại sao Apple lại có thể thu hút đám đông đến nhường ấy.

Đối với dòng người xếp hàng trên, đó đơn giản là bởi: họ làm vì niềm vui. "Chúng tôi yêu Mac", Jessica Rummels, người đem theo cả con gái, Celeste, từ Baton Rouge, Los angeles tới để xem hội chợ. "Chúng làm cho cuộc sống của chúng tôi dễ chịu hơn".

Đó là một nét văn hoá Mac đối với những người cuồng nhiệt Star Trek hay những người tham dự Burning Man. Những người hâm một có thể cáu gắt, bảo thủ hay phản ứng dữ dội đối với các sản phẩm của Apple. Và theo họ, Jobs là "người hùng" , bất chấp việc điều hành công ty một cách cứng rắn và đem lại lợi nhuận nhiều nhất, giống như hầu hết các công ty khác tìm cách kiếm nhiều tiền hơn từ khách hàng của mình.

Tại một nơi, trước khi lực lượng an ninh bắt đầu yêu cầu mọi người xếp thành hàng, dòng người từ sáng sớm đã kéo dài từ góc phố 4th and Howard Streets xuống phố thành hơn 2 đám đông.

Chiêm ngưỡng "người hùng"

Câu hỏi được đưa ra là "tại sao"? Tại sao phải mất cả đêm ở vỉa hè chẳng để làm gì ngoài cơ hội có một chỗ để được chiêm ngưỡng Jobs từ sân khấu chính? Sau tất cả, sẽ là sự thiếu thông tin từ hội chợ, cùng với hàng tá phóng viên, đang lên kế hoạch viết thật chi tiết bài phát biểu của Jobs.

Dĩ nhiên, hầu hết những tin đồn trước hội chợ đều là về việc Apple giới thiệu một chiếc điện thoại di động được hy vọng sẽ đem lại những thành công không ngờ. Rất nhiều người cho rằng chiếc điện thoại của Apple có thể phá vỡ thị trường di động và những dự đoán đó xem ra có vẻ đúng khi iPhone được giới thiệu vài giờ sau đó.

Tuy vậy, những người bảo thủ của Macworld dường như có động cơ thúc đẩy nhiều hơn với cơ hội nhìn thấy người hùng bằng xương bằng thịt.

Andrew Reimisch, 34 tuổi và bạn anh, Stephen Barta, 26 tuổi, là những người đầu tiên có mặt trong đoàn xếp hàng. Những công dân của San Francisco Bay Area này đến Moscone Center trước 9 giờ chiều hôm trước một chút. Chúng tôi đi từ 5h30 sáng hôm qua, tốn rất nhiều nhiên liệu, uống rất nhiều cà phê, nghe iPod và xem rất nhiều phim hài mới tới được đây. Điều gì đã đem họ tới với Macworld?

"Nhìn thấy Steve bằng xương bằng thịt" Reimisch nói. Năm ngoái, 2 người đến Moscone vào 5h sáng khi đoàn xếp hàng đã qúa dài. Năm nay, họ cố gắng không để điều đó xảy ra.

Xa hơn một chút, Joe Schwarz đứng đợi trong kiên nhẫn. Schwarz đi từ Maryland, nghỉ tại San Francisco để có cơ hội tham dự hội chợ. Cũng giống như nhiều người, anh đến là để chiêm ngưỡng Jobs. "Ông ấy sắp giới thiệu một sản phẩm mới của hãng ra toàn thế giới, và chúng tôi ở đây là để chứng kiến điều đó'' anh nói.

Rất nhiều người đã tuyên bố sẽ mua sản phẩm của Apple vài giờ trước khi nó được công bố, dù chưa biết hình dáng thế nào và giá cả ra sao. Ngay sau đó, CEO Stan Sigman của Cingular tuyên bố với những người tham dự Macworld rằng ông đã ký một hợp đồng với Jobs để trở thành đối tác sản xuất iPhone mà cũng chưa hề nhìn thấy mặt mũi chiếc điện thoại ra sao.

Schwarz không hoàn toàn chắc chắn về sản phẩm này, anh cho biết sẽ đợi lượt sản phẩm thế hệ thứ 2 mới đưa ra quyết định chính xác. Tuy nhiên, những người khác đứng quanh anh thì ngay lập tức đưa ra rất nhiều quan điểm về sản phẩm chưa hề nhìn thấy này. "Nó sẽ có giao diện sử dụng mail tốt" một người nói. "Không, chắc chắn nó sẽ là chiếc điện thoại iChat có video" một người khác tuyên bố.

Barta cho biết slogan nổi tiếng của Apple "Nghĩ Khác" là lý do tại sao anh có mặt tại hội chợ vào một sáng thứ 3 lạnh giá cùng những người thân trong gia đình.

Nếu bạn là fan của Mac, không còn nghi ngờ gì nữa, bạn chắc chắn là fan của Jobs.

Ph.Thuý (Theo CNET)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,