221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
887286
CES 2007: Ngất ngây với điện thoại đa truyền thông
1
Article
null
CES 2007: Ngất ngây với điện thoại đa truyền thông
,

iPhone đã giật mất vương miện "Hoa khôi" của thị trường ĐTDĐ những ngày đầu năm, nhưng không thể phủ nhận, những mẫu dế trình làng tại CES 2007 vẫn thuộc loại "Hiếm có khó tìm".

Chúng có thể làm được tất tần tật: từ nghe nhạc cho đến quay video chất lượng cao, xem TV, check mail, duyệt Web. Hãy cùng điểm mặt những "người đẹp" nổi trội nhất.

Quay cuồng trong tiếng nhạc

Mẫu điện thoại Ultra Music của Samsung. Nguồn: Gizmodo

Điện thoại tích hợp MP3 đã là một thuật ngữ cũ rích. Vào thời điểm này, hầu như model nào mà chẳng nghe được nhạc số, kể cả những con máy cơ bản nhất. Vấn đề là chất lượng âm thanh của chúng đến đâu, và liệu sản phẩm nào có thể so kè ngang ngửa với cả những iPod, những Creative hay một chiếc máy nghe nhạc chuyên nghiệp?

Lấy thí dụ, Samsung mang đến CES 2007 gương mặt mới nhất của Bộ sưu tập Ultra. Với tên gọi Ultra Music, chiếc điện thoại này có thiết kế hai mặt độc nhất vô nhị - mặt bên này là điện thoại còn mặt kia là máy nghe nhạc cầm tay. Ấy thế mà bề dày thân máy vẫn mỏng đến kinh ngạc.

Ultra Music nghe được cả file nhạc MP3 lẫn WMA. Nếu nhìn từ một mặt, bạn sẽ không bao giờ nghĩ được đây là một "con dế".

Trong khi ấy, Nokia - hãng ĐTDĐ số một thế giới lại ra mắt dân Mỹ chiếc điện thoại nghe nhạc 5300 Xpress Music. Hình thức bắt mắt trẻ trung, tính năng nghe nhạc nổi trội nhưng giá thành của 5300 rẻ đến sửng sốt: 100 USD (tất nhiên là có kèm theo hợp đồng thuê bao dịch vụ di động).

Cũng giống như LG Fusic, 5300 được bọc trong một lớp vỏ trắng tinh theo kiểu iPod. Mặt trước của con dế nắp trượt này chễm chệ một màn hình LCD cỡ lớn với hai hàng phím tắt hai bên. 5300 có thể hỗ trợ hầu hết các định dạng nhạc phổ biến hiện nay, bao gồm cả những ca khúc được bảo vệ bởi Windows DRM.

Mẫu điện thoại Motorola Rizr Z6. Nguồn: Gizmodo

Không chịu kém cạnh, Motorola, hãng điện thoại di động lớn nhất tại Mỹ, cũng trình làng một mẫu điện thoại hỗ trợ Windows DRM: MotoRizr Z6. Chưa hết, Motorola còn bắt tay cùng hai đồng minh Warner Music và Microsoft để thiết lập một nền tảng nhạc số mang tên "MotoMusic Experience". Mục tiêu của nó là cho phép người dùng truyền nhạc từ máy tính sang điện thoại được dễ dàng và nhanh gọn hơn.

Cũng giống như Nokia 5300, Rizr là một con dế nắp trượt có các phím bấm dành riêng cho tính năng nghe nhạc. Rizr cũng có khe cắm thẻ nhớ microSD phục vụ nhu cầu lưu trữ và hỗ trợ định dạng WMA.

Bấy lâu nay, dòng máy Walkman của Sony Ericsson luôn gây ấn tượng về tính năng nghe nhạc và W200 cũng không phải là ngoại lệ. Tính năng của nó khá giống với W810, cũng thiết kế candybar truyền thống, song mảnh mai và nhỏ nhắn hơn một cách đáng kể. Nó cũng chia sẻ với W810 các phím điều khiển nhạc chuyên dụng và đài FM. Tuy nhiên, giá thành của W200 sẽ rẻ hơn nhiều so với W210 và nhắm đến thị trường bình dân.

Đắm đuối trong video

So với điện thoại nghe nhạc, điện thoại quay video có mức độ phổ cập thấp hơn. Nhưng điều đó không thể ngăn cản những mẫu điện thoại mới tại CES năm nay phô trương sức mạnh xem và ghi hình video tân tiến nhất.

Mẫu điện thoại camcorder N93i của Nokia. Nguồn: Engadget

Nokia N93i tích hợp một trong những máy quay phim ấn tượng nhất mà thị trường từng chứng kiến. Trên thực tế, trông N93i cũng giống với một chiếc máy quay phim cầm tay hơn là điện thoại.

Con dế nắp gập này khá dầy dặn, với phần thân trên có thể lật lên và xoay ngang, cho phép màn hình đứng vuông góc với bàn phím. Ở tư thế này, bạn có thể cầm điện thoại y hệt như cầm một chiếc máy quay camera vậy.

N93i có thể thu lại được hình ảnh VGA MPEG-4 (640 x 480 pixel), tốc độ 30 hình/giây. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ tải video trực tiếp lên blog hoặc các site như YouTube.

Mẫu điện thoại Ultra Video của Samsung. Nguồn: Gizmodo

Cũng họ hàng một nhà với Ultra Music là chiếc điện thoại Ultra Video của Samsung. Con dế này cũng có thiết kế hai mặt, với một bên là điện thoại và bên kia là "ngoại hình" của một máy camcorder.

Đây là mẫu điện thoại đầu tiên có thể xem được định dạng DivX, bên cạnh MPEG-4, H.263, WMA và AVI. Màn hình cực lớn 2,4 inch có thể xoay ngang, cho phép bạn thưởng thức đoạn phim yêu thích một cách thoải mái.

Một lựa chọn khác cũng rất hấp dẫn là LG VX9400. Đây là một trong những mẫu điện thoại đầu tiên hỗ trợ dịch vụ V CAST Mobile TV của Verizon, nhờ đó, người dùng có thể xem được các chương trình trực tiếp của truyền hình số và truyền hình cáp trên màn hình điện thoại.

Màn hình của VX9400 có thể xoay ngang và dự kiến, nó sẽ xuất xưởng trong quý I năm nay.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,