Mùa mua sắm Giáng sinh đã khép lại hoàn hảo một năm bội thu của ngành công nghiệp video game, khi doanh thu phần mềm, phần cứng và phụ kiện game tăng vọt 19%, đạt mức 12,5 tỷ USD chỉ riêng tại Mỹ.
2006 chứng kiến sự ra mắt của hai sản phẩm cực kỳ được mong đợi của làng game: Nintendo Wii và Sony PS3. Tuy nhiên, theo số liệu của hãng nghiên cứu NPD, chính những chiếc máy chơi game đời cũ mới là kẻ thống trị trên thị trường phần cứng và phần mềm. Nguyên do chủ yếu là vì các sản phẩm mới quá hiếm hàng.
Cụ thể, trong tháng 12/2006 - tháng làm ăn "chủ chốt" của năm, Nintendo chiếm vị trí quán quân về lượng máy bán được, qua mặt cả Sony lẫn Microsoft. Tổng cộng, Nintendo đã tiêu thụ 1,6 triệu máy DS cầm tay, trong khi Sony PS2 vững vàng ở ngôi á quân với 1,4 triệu máy, bất chấp thực tế đây đã là năm sinh nhật lần thứ 6 của nó.
Nếu như cuộc đua giữa hai "ông già" DS và PS2 diễn ra sít sao, nghiêng ngửa thì thế hệ đàn em Wii của DS đã làm được điều mà Nintendo mong mỏi: đánh bại Sony PS3 một cách tuyệt đối. Tính từ ngày phát hành tới nay, Wii đã tẩu tán được 1,1 triệu máy, so với con số hơn 600.000 của PS3, dù cho PS3 ra mắt sớm hơn Wii tới 2 ngày.
Phát hành từ cuối năm ngoái nhưng Xbox 360 của Microsoft vẫn tỏ ra hút hàng. Tổng cộng đã có 1,1 triệu máy Xbox bán được trong tháng 12 vừa qua.
Một cách tổng quát, doanh thu phần cứng trong năm 2006 đã tăng tới gần gấp rưỡi so với năm 2005: đạt 4,6 tỷ USD. Doanh thu phụ kiện cũng tăng 19% lên 1,5 tỷ USD. Khiêm tốn nhất là phần mềm với mức tăng trưởng 6%, đạt 6,5 tỷ USD.
Game bắn súng "Gears of War" của Microsoft dành cho máy Xbox 360 là phần mềm game console bán chạy nhất tháng 12 vừa qua, với 815.700 bản bán được. Theo sau là "Guitar Hero II" trên nền máy PS2, một game dành cho những ai mê rock.
Trò game bóng bầu dục "Madden NFL 07" của EA dành cho PS2 đứng vị trí số ba, mặc dù nếu xét doanh thu cả năm, đây mới chính là game quán quân, xếp trên "New Super Mario" của Nintendo và Gears of War.
Trọng Cầm (Theo Reuters)