221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
886870
Ngồi tù vì kê đơn, bán thuốc trái phép qua mạng
1
Article
null
Ngồi tù vì kê đơn, bán thuốc trái phép qua mạng
,

Một bác sĩ người bang Illinois (Mỹ) vừa bị kết án hơn 3 năm tù vì tội kê đơn va bán dược phẩm trái phép qua mạng Internet. Thông tin do Bộ tư pháp Mỹ (DOJ) công bố hôm thứ năm tuần này (11/1).

Ảnh: chiropracticresearch.org

Michael Millette, 46 tuổi, người vùng Crystal Lake, Illinois là vị bác sĩ thứ chín bị kết án trong vụ điều tra về cửa hàng thuốc trên mạng Internet, do văn phòng luật sư tại Mỹ đại diện quận phía bắc Iowa thực hiện. Phán quyết mà quan toà Linda Reade đưa ra buộc Millette 41 tháng tù giam và phạt tiền 1,6 triệu USD.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Millette thú nhận đã bí mật bán các loại thuốc được kiểm soát là Schedule III và Schedule IV mà không phục vụ mục đích y học, vượt quá khuôn khổ hoạt động của ngành y. Ông bác sĩ này còn thừa nhận đã chuyển toàn bộ số tiền kiếm được trong những vụ kê đơn thuốc qua mạng đó vào ngân hàng nhằm mục đích “rửa tiền”.

Theo cục quản lý sử dụng thuốc của Mỹ (U.S. Drug Enforcement Administration), các thuốc Schedule III tại Mỹ được xếp vào loại những thuốc có khả năng gây phụ thuộc thể chất điều hoà, gồm các loại steroids đồng hoá, codeine và một số thuốc an thần. Còn các thuốc Schedule IV là những thuốc có khả năng gây phụ thuộc thể chất hạn chế, gồm Valium và Xanax.

Cũng trong phiên toà xét xử, Millette thừa nhận đã kê tất cả 62 triệu liều thuốc trái phép qua mạng Internet. Tay bác sĩ hám lợi này cũng nói đã chuyển số tiền mà các công ty trên mạng trả cho anh ta vào ngân hàng.

Không chỉ bị toà án quận Iowa xét xử, Millette còn phải “gánh” cả phán quyết của toà án quận miền trung Florida, tại đây Millette cũng bị kết án với những thủ đoạn bán thuốc cũng liên quan đến việc phân phối trái phép qua Internet các loại thuốc bị kiểm soát Schedule III và Schedule IV, nhưng tất nhiên đây là một vụ làm ăn khác của Milette ở Florida. Các phán quyết của toà án ở Florida đã được chuyển tới toà án quận Iowa để đi tới hình phạt cuối cùng dành cho Millette.

Theo DOJ, việc một bác sĩ kê những loại thuốc bị kiểm soát trong trường hợp việc kê đơn thuốc không dựa trên mối quan hệ hợp pháp giữa bác sĩ và người bệnh đều bị coi là trái pháp luật. Không chỉ thế, DOJ cũng cho biết, rất nhiều trong số các loại thuốc mà Millette kê ra đều là những loại “có khả năng gây nghiện và nguy hiểm nếu lạm dụng”.

DOJ ưu tiên hàng đầu việc trừng trị thẳng tay những hiệu thuốc trên Internet bởi theo cơ quan này, việc dùng thuốc không có chỉ dẫn và giám sát của bác sĩ sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng con người.

Trong quá trình điều tra còn có các bác sĩ ở Connecticut, Florida, Louisiana, và New York cũng bị khởi tố, người phải ngồi tù, người nhẹ hơn thì được hưởng án treo. Còn ba bác sĩ nữa cũng thú nhận có liên quan tới phán quyết của toà và đang chờ ngày ra trước vành móng ngựa.

Trong số các bác sĩ đã bị kết án thì Millette chính là bác sĩ phải chịu án tù dài ngày nhất và cũng mất nhiều nhất các khoản lợi thu được từ việc kê đơn thuốc bất hợp pháp.

Đỗ Dương (Theo Infoworld)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,