221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
886868
Skype: "Các mạng di động chưa sẵn sàng với thoại Internet"
1
Article
null
Skype: 'Các mạng di động chưa sẵn sàng với thoại Internet'
,

Hãng Skype thuộc tập đoàn Ebay đang dự kiến ra mắt phần mềm gọi điện thoại qua Internet, loại phần mềm có thể tải về bất cứ loại ĐTDĐ nào.

Ảnh: Giám đốc điều hành Skype Niklas Zennstrom tại Paris. Skype tin rằng thế giới ĐTDĐ chưa sẵn sàng cho một phiên bản dịch vụ thoại Internet di động, có thể download về sử dụng trên bất kỳ loại ĐTDĐ nào. Nguồn ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, theo lời trưởng phòng phát triển thương mại phần cứng và phần mềm của Skype, khi giá cước dịch vụ Internet qua mạng viễn thông di động còn quá đắt đỏ như hiện nay thì việc tung ra phần mềm Skype lúc này chưa thực sự phù hợp về thời điểm.

Phần mềm Skype sử dụng kết nối Internet để truyền tải cuộc gọi, tách cuộc gọi khỏi mạng điện thoại để tránh việc các nhà cung cấp dịch vụ thu phí theo phút. Với cách làm này, những cuộc gọi Skype tới những người dùng Skype khác có kết nối Internet là hoàn toàn miễn phí, còn trường hợp những cuộc gọi Skype tới những máy điện thoại thông thường cũng có giá rất rẻ.

Trường hợp khách hàng dùng ĐTDĐ sử dụng mạng giá rẻ thì việc thực hiện các cuộc gọi đường dài bằng Skype sẽ tiết kiệm được tương đối. Tuy nhiên, cho tới nay rất ít nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đưa ra mức cước rẻ như vậy.

Mới đây Skype đã cho ra mắt phiên bản phần mềm mới, có thể chạy trên điện thoại Nokia. Loại phần mềm này hoạt động được trên mạng không dây băng rộng 3G do hãng 3 sở hữu. 3 là tênmạng không dây mà chủ quản là hãng Hutchison Whampoa của Anh. Động thái này hứa hẹn sẽ có các phiên bản bản hỗ trợ các nhãn hiệu ĐTDĐ khác nữa.

Song trong cuộc phỏng vấn tại Hội chợ hàng điện tử CES 2007 tại Las Vegas, ông Eric Lagier, Phụ trách phát triển thương mại phần cứng và phần mềm của Skype cho biết: Mặc dù công việc phát triển phần mềm vẫn đang tiến triển, song đa số các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khác đều chưa “chịu” đưa ra những gói cước dịch vụ Internet không dây giá rẻ, yếu tố thiết yếu giúp tận dụng triệt để tiện ích của các cuộc gọi điện thoại qua Internet.

Trong thực tế, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đều tính giá rất đắt mỗi megabyte tải xuống và gửi tới ĐTDĐ. Ông Lagier nói: “Chúng tôi không muốn tự đẩy mình vào tình huống khó xử khi tuyên bố “Skype là miễn phí” trong khi đến cuối tháng người dùng lại phải “gánh” cả một hoá đơn khổng lồ vì dịch vụ Internet di động”.

Nhà cung cấp dịch vụ mạng di động không dây 3 chính là một trong số hiếm hoi những công ty đưa ra mức cước tương đối thấp. Chỉ với 5 bảng (tương đương 9.69 USD) mỗi tháng, người dùng có thể nhận không hạn chế số lượng cuộc gọi trên Skype cũng như truy cập Internet thoả thuê, sử dụng Podcast và tiện ích Windows Live Messenger.

Ông Lagier khẳng định, nếu thế bạn có thể gọi điện thoại bằng Skype bất cứ lúc nào, ở nhà, khi đi làm hay đang đi đâu đó. Với mức giá cạnh tranh của nhà cung cấp dịch vụ mạng không dây 3, ông Lagier cho rằng các hãng cung cấp dịch vụ viễn thông khác buộc phải thay đổi chiến lược hoạch định giá cả của mình.

Tuy nhiên, khi người dùng muốn sử dụng Skype trên một mạng viễn thông khác thì phần mềm này sẽ không hoạt động. Lý do vì phần mềm này được xây dựng để chạy trên một phần riêng biệt của mạng 3, điều này đòi hỏi phải có sự hợp tác từ phía nhà cung cấp dịch vụ mạng. Ông Lagier giải thích: “Chúng tôi dùng kênh truyền tiếng nói làm dụng cụ chuyển tải cuộc gọi”.

Trong lúc ấy, các hãng khác đã “túm” ngay được “khoảng trống” mà Skype để lại. Truphone, một hãng “mới nổi” ở miền nam London đã tung ra phần mềm gọi điện thoại qua Internet, phần mềm cho phép tải miễn phí này được thiết kế trước hết dành cho dòng điện thoại Nokia.
Phần mềm của Truphone hướng tới dòng điện thoại cũng sử dụng kết nối băng thông rộng không dây Wi-Fi, kiểu như các model N-Series của Nokia. Khi người dùng ở trong vùng có phủ sóng Wi-Fi, họ có thể dùng điện thoại gọi miễn phí tới các thuê bao di động có sử dụng Truphone khác hoặc gọi tới các điện thoại cố định với giá “cực bèo”.

Còn khi ở ngoài vùng “có mạng”, họ lại dùng điện thoại với chức năng của một “con dế” bình thường. Phần mềm Skype hiện tại cũng đã có trên các điện thoại Wi-Fi được thiết kế chuyên biệt để dùng Skype, tuy nhiên, những chiếc điện thoại này lại không gọi được trong mạng ĐTDĐ.

Đỗ Dương (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,