221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
886090
"Hành vi của Trí cần phải xử lý nghiêm!"
1
Article
null
C15 - Cục CSĐT tội phạm kinh tế:
'Hành vi của Trí cần phải xử lý nghiêm!'
,

(VietNamNet) - Ngày hôm nay (11/1) Cục CSĐT tội phạm kinh tế - Phòng chống tội phạm cao C15 vừa có văn bản gửi Thanh tra sở Bưu chính Viễn thông tỉnh Vĩnh Long, kết luận về vụ việc học sinh Bùi Minh Trí tấn công vào website www.moet.gov.vn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

>> Phải chăng người lớn cũng muốn "ghi điểm"?
>>
Website của VDC bị hacker xâm nhập?

File ảnh của Trí đã được ghi đè lên file ảnh ntn20-11.jpg (Nguyễn Thiện Nhân 20/11) của Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân trên trang chủ website Bộ GD-ĐT vào ngày 27/11. (Ảnh chụp màn hình)

Theo văn bản số 42/ C15(P9), ngày 11/1/2007 về việc "Chuyển vụ tấn công Bùi Minh Trí tấn công website của Bộ Giáo dục Đào tạo", Phòng chống tội phạm cao C15 đã kết luận:

- Bùi Minh Trí là thủ phạm tấn công và thay ảnh Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân vào ngày 27/11/2006 trên website website www.moet.gov.vn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trước cơ quan điều tra, Trí cũng đã thừa nhận hành vi này.

- Bùi Minh Trí đã có hành vi lợi dụng lỗ hổng SQL của phần mềm để truy cập bất hợp pháp vào CSDL của Trung tâm tin học, Bộ GD-ĐT làm thay đổi dữ liệu, huỷ hoại dữ liệu, cài đặt virus lên hệ thống và gây rối loạn hoạt động của website www.moet.gov.vn, tạo một file tên GuanYu.html để "ghi dấu", gây ảnh hưởng tới uy tín của Bộ.

Ngoài ra, đối tượng cũng có một số hành vi tấn công khác như báo điện tử VnMedia và hssv.vnn.vn, cài đặt virus ăn cắp dữ liệu vào máy chủ có địa chỉ 203.162.0.13. 

Như vậy, hành vi của Trí  đã vi phạm nghiêm trọng Nghị định 55/CP của Chính phủ về việc quản lý và sử dụng Internet, cần phải được xử lý nghiêm theo pháp luật.

Căn cứ vào kết quả điều tra xác minh, Cục CSĐT tội phạm kinh tế chuyển hồ sơ vụ việc này cho sở Bưu chính Viễn thông tỉnh Vĩnh Long để xử lý theo thẩm quyền.

Như vậy, theo nội dung văn bản số 42/C15(P9), vụ việc Bùi Minh Trí đã được C15 bàn giao cho Sở BCVT tỉnh Vĩnh Long xử lý theo hình thức phạt hành chính, và không tiến hành khởi tố hình sự.

Nội dung văn bản 42/C15(P9) cũng nhấn mạnh một số thông tin trên báo chí đã đăng tải không đúng về hành vi của Trí, coi Trí là người "có công" cảnh báo bảo vệ cho website www.moet.gov.vn và kêu gọi quyên góp tiền ủng hộ Trí du học nước ngoài, dẫn đến dư luận hiểu sai bản chất sự việc, gây khó khăn cho phía bị hại là Bộ GD-ĐT.

Trao đổi nhanh với VietNamNet khi được hỏi quan điểm cá nhân về vụ việc, sau khi có văn bản kết luận nói trên, một cán bộ điều tra cho biết: "Vụ việc này đã được nhắc đến quá nhiều hơn mức cần thiết".

  • B.M - Thế Phong

Ý kiến của quý độc giả, xin phản hồi về toà soạn theo mẫu sau:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,