221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
886068
Cisco kiện Apple “chôm” thương hiệu iPhone
1
Article
null
Cisco kiện Apple “chôm” thương hiệu iPhone
,

Hôm thứ tư tuần này (10/1), tập đoàn Cisco System đã “lôi” đại gia máy tính Apple ra trước toà án liên bang với lời buộc tội, hãng này đã xâm phạm bản quyền thương hiệu của họ khi đặt cho dòng điện thoại iPod mới cái tên “iPhone”.

Hình ảnh mới nhất của ĐTDĐ iPhone vừa được Apple ra mắt.

Vụ kiện được khởi tố tại toà án liên bang San Francisco chỉ một ngày sau khi chủ tịch tập đoàn Apple, ông Steve Jobs, trình làng điện thoại iPhone tại hội chợ thương mại thường niên MacWorld.

Ngay cả khi ngài Jobs đang hân hoan với bài phát biểu quan trọng của mình tại hội chợ về iPhone thì việc thương thuyết xung quanh chuyện thương hiệu của sản phẩm này giữa hai đại gia của thung lũng Silicon vẫn chưa thực sự thông suốt.

Thực tế thì Cisco, hãng sản xuất thiết bị mạng hàng đầu thế giới có trụ sở tại San Jose đã sở hữu thương hiệu iPhone từ năm 2000. Đó là khi tập đoàn này thâu tóm được công ty InfoGear Technology, hãng đầu tiên đăng ký tên sản phẩm iPhone.

Và mùa xuân năm ngoái, chi nhánh Linksys thuộc Cisco đã bắt đầu sử dụng thương hiệu này và sản xuất loại điện thoại Internet có tên iPhone. Đây là thiết bị điện thoại sử dụng công nghệ VoIP hay là gọi điện thoại qua Internet, sản phẩm được chính thức xuất xưởng 3 tuần trước đây.

Phía Cisco cho biết, trong vài năm qua thì Apple cũng đã tới công ty mấy lần để thoả thuận về bản quyền sử dụng thương hiệu và những vụ thương thảo đã “nóng” dần lên trong vài tuần gần đây.

Tuy nhiên, những cuộc thương thuyết đó đã chấm dứt từ hôm thứ hai tuần này (8/1). Ấy thế mà khi ngài Jobs đang say sưa tại Hội chợ Macworld thì các luật sư của Apple vẫn chưa ký chuyển lại bản hợp đồng lần cuối.

Cũng chính tại hội chợ đó, ông chủ Jobs đã giới thiệu dòng sản phẩm iPhone, loại điện thoại di động màn hình cảm ứng có thể nghe nhạc, lướt web và trao đổi cả voicemail lẫn email.

Cisco đâm đơn ra toà hôm thứ tư với mong muốn luật pháp sẽ can thiệp việc Apple bắt chước nhãn hiệu iPhone của hãng này.
Ông Mark Chandler, phó chủ tịch cao cấp của Cisco kiêm tổng luật sư cho rằng: “Chúng tôi nhất trí cho rằng, họ đã “vượt mặt” chúng tôi và công bố sản phẩm mà không được chấp thuận sử dụng nhãn hiệu, điều đó có nghĩa là việc thương thuyết đã kết thúc”.

Phía Apple thì biện bạch, họ có quyền sử dụng thương hiệu iPhone bởi lẽ tuy cùng có tên như vậy, nhưng về bản chất hai sản phẩm hoàn hoàn khác biệt.

Bà Natalie Kerris, phát ngôn viên Apple cho rằng vụ khiếu kiện của Cisco là “ngu ngốc” và nói thêm, đã có rất nhiều công ty khác lấy iPhone làm tên gọi cho các sản phẩm sử dụng phương thức VoIP.

Bà nói: “Chúng tôi cho rằng việc đăng ký thương hiệu của Cisco là rất mong manh. Apple là hãng đầu tiên đặt tên iPhone cho thiết bị điện thoại di động. Và nếu Cisco cố tình gây khó dễ cho chúng tôi, chúng tôi tin mình sẽ thắng kiện”.

Phía Cisco lại có lý luận riêng của mình, theo họ bất kể những điểm không tương đồng giữa hai sản phẩm cùng có tên là iPhone của Apple và Cisco song cả hai loại điện thoại đều có thể bổ sung các tính năng mới cũng như hoạt động được trên các mạng khác nhau, hơn hẳn các tính năng hiện có.

Ông Erik Suppiger, chuyên gia phân tích mạng của Pacific Growth Equities cho rằng, lý lẽ của Cisco là hợp lý trong kỷ nguyên của “sự hội tụ” như ngày nay, thời đại mà xu hướng sử dụng Internet như một mạng điện thoại ngày càng tăng.

Ông Suppiger nói: “Tôi nhận thấy Cisco có xu hướng bổ sung thêm các tính năng di động cho loại điện thoại iPhone của hãng. Tôi cũng sẽ không ngạc nhiên nếu họ tăng cường thêm dung lượng nhớ để hỗ trợ các tính năng đa phương tiện nào đó – Đó sẽ là những mở rộng chức năng hợp logich”.

Rõ ràng vụ kiện tụng giống như một cuộc tranh chấp về câu chữ.

Năm qua Cisco đã rất thành công trong vụ thâu tóm kếch xù và tổng giám đốc John Chambers đang nuôi tham vọng rất lớn trong việc xây dựng thương hiệu riêng của hãng bên cạnh việc tăng cường sản xuất đồ điện tử dân dụng chứ không chỉ chú trọng tới những thiết bị mạng đỉnh cao phục vụ giới chuyên môn có giá luôn ở mức “vip”.

Theo ông Eve Griliches, quản lý chương trình thuộc hãng nghiên cứu IDC có trụ sở tại Framingham, Massachuset, vụ kiện rất có thể là nỗ lực của Cisco nhằm lôi kéo Apple sa lầy trong những rắc rối luật pháp vì Cisco đang phát triển các sản phẩm cạnh tranh với hãng này.

Ông Griliches nhận định: “Cisco là một hãng rất rất thông minh, và bất cứ điều gì họ làm khiến cho Apple phải trì trệ đều tạo cơ hội lớn cho họ trên bàn thương thuyết. Khả năng mà cả hai phía đều biết là vụ kiện này chắc chắn sẽ phải xảy ra, nhưng câu hỏi thực sự ở đây là cái gì ngầm ẩn phía sau vụ việc đó?”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với quan điểm cho rằng vụ kiện này mang tính chiến lược và đem lại lợi ích cho phía Cisco, tập đoàn được đánh giá giàu nhất thung lũng Silicon với tổng số vốn thị trường hơn 174 tỉ USD.

Chẳng hạn như quan điểm của ông Samuel Wilson, chuyên gia phân tích của JMP Securities: “Điểm mấu chốt ở chỗ bạn nên nghĩ rằng, Cisco sẽ không tốn thời gian và tiền bạc của họ để kiện tụng Apple chỉ vì một câu chữ vớ vẩn”.

Đỗ Dương (Theo AP)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,