221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
885384
Apple... đổi tên!
1
Article
null
Apple... đổi tên!
,

Không chỉ trình làng "con dế" iPhone rất được chờ đợi, Giám đốc điều hành Steve Jobs còn công bố quyết định đổi tên Quả táo từ Apple Computer sang vẻn vẹn Apple Inc.

Nguồn: BusinessWeek

Điều này có nghĩa là từ giờ trở đi, Apple sẽ chuyên chú vào lãnh địa điện tử dân dụng, thay vì chỉ bó hẹp trong thế giới máy tính như trước đây.

"Mặt mũi iPhone"

Với giá khởi điểm 499 USD, iPhone sẽ được chính thức tung ra thị trường vào tháng 6 tới. Thiết kế của nó, cũng giống như iPod hồi năm 2001, khiến cho không ít người phải ngỡ ngàng về độ "cool": Con dế này điều khiển bằng màn hình cảm biến, không chỉ mạnh mẽ về chức năng nghe nhạc mà còn lướt được Internet và hoạt động trên nền hệ điều hành Macintosh.

Jobs thậm chí còn lớn tiếng tuyên bố iPhone sẽ "sáng tạo lại viễn thông không dây" và "nhảy cóc" qua thế hệ smartphone hiện nay. "Lịch sử luôn chứng kiến sự ra đời của những sản phẩm mang tính cách mạng, làm thay đổi mọi thứ. Thật tuyệt khi bạn có thể đóng góp một sản phẩm như vậy trong cả sự nghiệp của mình... Và Apple cũng thật may mắn khi có vinh hạnh sản xuất ra nó".

iPhone dày chưa đến 12 mm nhưng vẫn trang bị đủ máy ảnh số 2 chấm, jac cắm headphone, khe cắm thẻ SIM. Phiên bản 4GB sẽ có giá 499 USD, trong khi iPhone 8GB đắt hơn 100 USD. Nó sẽ tự động đồng bộ hóa email, các file media và gần như toàn bộ các nội dung số lưu trong máy tính.

Muốn thực hiện cuộc gọi, người dùng có thể chạm vào các phím số trên màn hình cảm biến hoặc dò trong danh sách contact và quay số bằng một phím bấm duy nhất. "Nó hoạt động như có phép ảo thuật vậy. Đây là loại màn hình cảm biến chính xác nhất từng xuất hiện trên thị trường từ trước tới nay. Nó phớt lờ mọi động chạm vô ý. Thật sự là công nghệ siêu thông minh", Jobs quảng cáo.

Một tính năng cũng rất đáng chú ý là "Tin nhắn lời thông minh", cho phép người dùng "nhảy tắt" đến những thông điệp quan trọng nhất chứ không phải nghe toàn bộ lời nhắn theo thứ tự thời gian.

iPhone hỗ trợ hai công nghệ không dây Wi-Fi, Bluetooth và có thể nhận dạng được vị trí người dùng thông qua vệ tinh GPS, Ngoài ra, nó cũng có thể gửi và hiển thị email, tin nhắn như những chiếc điện thoại bình thường. Dịch vụ email trên iPhone do Yahoo cung cấp, trong khi phần bản đồ số lại do hãng bắt tay cùng Google.

Đổi tên 

Trên sân khấu của Triển lãm Macworld, Jobs cũng nói rằng việc đổi tên hãng phản ánh rất rõ quá trình chuyển mình của Apple - từ một hãng chuyên sản xuất máy tính sang một hãng điện tử gia dụng toàn diện.

Để minh chứng cho sự chuyển mình này, ngoài mẫu điện thoại rất được chờ đợi iPhone, Apple còn tranh thủ trình làng một mẫu đầu thu kỹ thuật số cho phép người dùng gửi video từ máy tính đến màn hình TV. Chưa hết, hãng còn ăn mừng sự kiện iTunes Music bán được ca khúc thứ 2 tỷ.

Apple TV sẽ có giá bán 299USD và xuất xưởng bắt đầu từ tháng tới. Thiết bị này được thiết kế để bắc nhịp cầu nối giữa máy tính với TV, nhằm cho phép người dùng thưởng thức các bộ phim download qua mạng trên màn hình lớn một cách dễ dàng hơn. Apple TV được trang bị ổ cứng 40GB, tức là lưu được khoảng 50 giờ video. Nó sử dụng vi xử lý của Intel và  có thể gửi tín hiệu video, ảnh, nhạc số tới cùng lúc 5 máy tính khác nhau trong cự ly cho phép.

Có "thổi phồng" quá mức?

Không thể phủ nhận sức quyến rũ chết người của iPhone, nhưng trên thực tế, ngay giới phân tích cũng không rõ thiết bị này có đe dọa được các ông lớn của làng di động như Nokia, Motorola hay Samsung hay không. Nguyên do chủ yếu là vì giá thành của nó khá cao.

"IPhone thực sự đã đáp ứng được sự kỳ vọng của mọi người. Nhưng đại đa số các mẫu điện thoại giải trí hiện nay đều có giá chưa đến 500 USD", nhà phân tích Avi Greengart cho biết. Avi cho rằng chính những hãng sản xuất smartphone cao cấp như Palm mới phải lo ngại sức ép cạnh tranh mới từ Apple.

Trong khi ấy, chuyên gia Tim Bajarin của Creative Strategies lại tin rằng iPhone có thể tạo ra cả một cuộc cách mạng trong việc thiết kế và tiêu thụ điện thoại di động.

"Con dế này vượt quá giới hạn của smartphone và có thể tự nó tạo ra cả một dòng máy riêng - "Dế xuất sắc". ĐTDĐ đang trên đường trở thành nền tảng số một cho nhạc số và Apple cần đi nước cờ này để bảo vệ cho địa vị thống trị thị trường nhạc số của hãng".

Với 75% thị phần nhạc download và máy nghe nhạc cầm tay, Apple thực sự là một "đế chế". Tuy nhiên, trong năm tới, miếng bánh của hãng chắc chắn sẽ bị mai một phần nào khi các đối thủ đua nhau tung ra những mẫu máy nghe nhạc và dịch vụ nhạc số mới.

Jobs cho biết Apple hy vọng bán được 10 triệu máy điện thoại iPhone vào năm 2008, tức là chiếm 1% tổng số điện thoại tiêu thụ được khắp toàn cầu.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,