221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
884954
Ít nhất một tuần nữa Internet châu Á mới hồi phục
1
Article
null
Ít nhất một tuần nữa Internet châu Á mới hồi phục
,

Người dùng Internet và viễn thông tại châu Á sẽ phải đợi thêm ít nhất một tuần nữa trước khi hệ thống trở lại hoàn toàn bình thường.

Nguồn: AFP

Khánh Ly, một du học sinh tại Bắc Kinh cho VietNamNet biết: Hiện tại, dịch vụ Internet tại đây vẫn rất èo uột. Đại bộ phận các website của Mỹ như Amazon, Yahoo đều không thể truy cập được, nhưng rất may là Yahoo Messenger đã leo lét kết nối trở lại.

Trong lúc này, công tác khắc phục sự cố vẫn đang diễn ra gấp rút ngoài khơi đảo Đài Loan, nơi có ít nhất 8 trục cáp ngầm đã bị đứt hoặc hỏng nặng sau trận động đất hôm 26/12.

Global Marine Systems - một hãng công nghệ của Anh tham gia dự án cho biết việc khắc phục về cơ bản sẽ hoàn tất trong 7-10 ngày nữa. Mặc dù các nhà cung cấp đã cố gắng điều hướng lưu lượng Internet sang các kênh dự bị như vệ tinh và cáp ngầm mặt đất, song kết nối vẫn chậm hơn rất nhiều so với trước khi xảy ra động đất.

Theo Global Marine, công tác nối lại đường cáp bị đứt và sửa chữa cáp hỏng diễn ra ở độ sâu 4000 mét dưới mặt nước biển.  Trận động đất đã gây ra mức độ "hư hỏng chưa từng thấy trong tiền lệ", Giám đốc khu vực châu Á Ian Douglas cho biết. Công tác khắc phục vô cùng khó khăn vì nhiều đường cáp bị mắc kẹt dưới lớp bùn dưới đáy biển hoặc xoắn chặt lấy nhau, không thể gỡ ra.

"Mực nước quá sâu, vượt quá giới hạn tối đa của tàu ngầm không người lái mà chúng tôi vẫn thường sử dụng", ông cho biết thêm. "Chúng tôi buộc phải sử dụng dây xích sắt siêu dài có gắn lưỡi câu để thả xuống đáy biển và lần mò những đường cáp bị hỏng.

Douglas cho biết thêm rằng ở một số nơi, tổng chiều dài những đường cáp bị chôn vùi hoặc hư hỏng lên tới... 100 km. Bất chấp những khó khăn chất chồng này, Global Marine Systems vẫn hy vọng sẽ khôi phục được đủ số cáp cần thiết để mạng Internet trong khu vực trở lại tốc độ bình thường.

Trong thời gian chờ đợi, các mạng di động và viễn thông vẫn hết sức khuyến cáo người dùng tránh truy cập vào các website quốc tế và tải những file nặng như video hay chơi game online.

Trọng Cầm (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,