221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
883248
Apple, Google, Napster bị kiện vì video trực tuyến
1
Article
null
Apple, Google, Napster bị kiện vì video trực tuyến
,

Một nhà cung cấp dịch vụ video trực tuyến đến nay không còn tồn tại lại vừa đứng lên khởi kiện Apple, Google và Napster, cáo buộc những hãng này đã vi phạm bản quyền phương thức phát hành video trực tuyến trên Internet.

Dịch vụ iTunes của Apple

Bên nguyên đơn trong vụ kiện Intertainer cho biết họ đã đệ trình hồ sơ xin cấp phép bản quyền mô hình kinh doanh dịch vụ cung cấp nội dung hình ảnh video cho khách hàng qua TV và Internet từ năm 2001. Đến 2005, hãng đã được cấp phép.

Intertainer tuyên bố Apple, Google và Napster đã không hề xin phép trước khi sử dụng bản quyền mô hình kinh doanh của họ. Vụ kiện đã được đệ trình lên Toà án quận Marshall (Texas, Mỹ) cuối tuần trước. Theo đó, bên nguyên đơn yêu cầu các hãng vi phạm phải đền bù thiệt hại và chấm dứt mọi hoạt động kinh doanh vi phạm bản quyền.

Apple mới bắt tay vào kinh doanh bán video qua cửa hàng trực tuyến iTunes nổi tiếng. Trong khi đó, Google lại vừa cung cấp dịch vụ video trực tuyến miễn phí và có trả phí. Mới đây nhất hãng này còn mua lại trang web cung cấp dịch vụ video trực tuyến nổi tiếng YouTube. Napster từ lâu đã kinh doanh dịch vụ âm nhạc trực tuyến.

Người phát ngôn của Apple Steve Dowling hôm qua cho biết hãng của ông từ chối bình luận về vụ kiện nói trên. Trong khi đó người phát ngôn của Napster cho biết họ đang xem xét cẩn thận vụ kiện. Google từ chối trả lời mọi câu hỏi của báo chí.

Intertainer được thành lập năm 1998 với nguồn đầu tư từ những tên tuổi lớn như Comcast, Intel, Microsoft, Sony và General Electric. Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của hãng này là cung cấp dịch vụ nội dung video trên Internet hoặc video theo yêu cầu qua mạng dịch vụ truyền hình cáp.

Intertainer bị đóng cửa năm 2002 sau khi toà án liên bang ra phán quyết hãng này đã vi phạm bản quyền của không ít nhà sản xuất hội dung. Hiện Intertainer chỉ hoạt động nhờ vào việc cấp phép sử dụng mô hình kinh doanh của họ cho một số hãng khác.

(Theo VnMedia/AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,