221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
880280
2007: Thị trường chip tiếp tục "đại chiến"
1
Article
null
2007: Thị trường chip tiếp tục 'đại chiến'
,

Dù vẫn giữ được ngôi vị Quán quân nhưng doanh thu của Gã khổng lồ Intel chắc chắn sẽ đi xuống.

Nguồn: AP

Không có gì ngạc nhiên khi kết thúc năm 2006, Intel vẫn tiếp tục đứng đầu danh sách những hãng sản xuất chip có thị phần lớn nhất. Mặc dù đây là lần thứ 15 liên tiếp Intel nhận được vinh dự này, song hãng cũng phải thừa nhận thực tế là doanh thu năm qua đã giảm tới 9,5%.

Intel không thể biện minh cho sự tụt dốc này là vì thị trường suy yếu. Hoàn toàn trái ngược, năm qua là một năm làm ăn sáng sủa của ngành bán dẫn, khi doanh thu toàn cầu tăng 11,3% và đạt tới 261,4 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ của Gartner.

Trên thực tế, Intel đang mất dần thị phần vào tay đối thủ AMD, như một hệ quả tất yếu của sức ỳ quá lớn bấy lâu nay. Nhận thấy điểm yếu này, Intel đã tăng tốc cho công đoạn "nghiên cứu, sáng chế" trong cả năm 2006, mà biểu hiện là việc liên tiếp phát hành chip lõi kép và chip lõi tứ.

Tuy nhiên, những nỗ lực ấy đã có phần muộn màng. Dell, một đối tác thân thiết của Intel từ hàng chục năm nay, đã quyết định chấm dứt hợp đồng độc quyền với gã khổng lồ chip. Lần đầu tiên trong lịch sử hãng, Dell sẽ tung ra thị trường những mẫu máy tính sử dụng con chip của AMD, đối thủ mà Intel thề không đội trời chung.

Không chỉ xâm nhập vào thị trường máy chủ và máy tính cá nhân, AMD còn "vươn vòi" tới cả những phân khúc cao cấp, tối tân như máy tính chơi game. Bằng cớ là việc hãng đã mua lại ATI, một hãng chuyên sản xuất chip đồ họa.

Vụ thâu tóm này đã giúp AMD lọt vào danh sách 10 doanh nghiệp bán dẫn hàng đầu, lần đầu tiên kể từ khi thành lập đến nay, tất nhiên là ở vị trí khiêm tốn nhất (thứ 10). Tuy nhiên, lô sản phẩm đầu tiên ra đời từ vụ AMD mua lại ATI sẽ không thể đáp xuống thị trường trước thời điểm cuối năm 2008.

Chưa tìm được cách ngăn cản bước tiến mạnh mẽ của AMD, Intel đang sử dụng chiêu bài khởi kiện. Hãng đã tác động để Ủy ban Tư pháp Mỹ điều tra vụ AMD mua ATI với lý do chống độc quyền trong ngành chip đồ họa.

Chưa biết cuộc chiến sẽ diễn tiến đến mức độ nào, nhưng chắc chắn được lợi nhất vẫn là người tiêu dùng, khi họ ngày càng có nhiều sự lựa chọn vừa rẻ, vừa tốt hơn.

Trọng Cầm (Theo VNUnet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,