221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
879076
2007: 7 xu hướng di động và không dây nổi bật (tiếp)
1
Article
null
2007: 7 xu hướng di động và không dây nổi bật (tiếp)
,

Bức tranh viễn thông toàn cầu trong năm 2006 sẽ không thể thiếu vắng hai câu chuyện "hoành tráng" nhất: Smartphone giá rẻ và sự phổ cập của WiMax.

>> 2007: 7 xu hướng di động và không dây nổi bật

Nguồn: Clearlink

Đó chính là tiền đề để Infoworld đưa ra 7 dự đoán về các xu hướng hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại di động và không dây của năm 2007. Một số xu hướng sẽ đơm hoa kết trái ngay trong năm, còn một số khác mới chỉ là khúc dạo đầu của cả một bản trường ca hoành tráng mà thôi. 

4. Tìm kiếm và khai phá

Các ứng dụng bản đồ đi kèm với định vị người dùng điện thoại sẽ tăng tốc trong năm 2007.  Hệ quả là chúng ta sẽ bắt gặp nhiều hơn những phần mềm "tìm con" hoặc "tìm bạn", cho phép người dùng xác định ngay lập tức vị trí của bọn trẻ cũng như bạn bè của họ.

Dịch vụ này được cung cấp đầu tiên tại Mỹ bởi The Walt Disney, nhưng chẳng bao lâu thì các mạng di động khác bắt đầu bắt chước. Hoàn toàn tương tự, theo dự đoán của Infoworld, tính năng GPS tích hợp bên trong ĐTDĐ cũng sẽ trở nên phổ biến trong năm 2007.

5. Web 2.0 "di động hóa"

Web 2.0 sẽ "lấn sân" sang địa hạt di động trong năm 2007, có thể đơn giản chỉ là một phiên bản di động của MySpace hoặc cũng thể là viết blog trên từng cây số.

Mặc dù các website kiểu như MySpace đã cực kỳ quen thuộc với người dùng máy tính nhưng để đến với người dùng di động, chắc cũng phải mất khá nhiều thời gian nữa. Lẽ dĩ nhiên, những mẫu smartphone với màn hình lớn sẽ chiếm ưu thế, vì chẳng ai thích cắm mặt cả ngày vào một màn hình nhỏ xíu để đọc hết nội dung này đến nội dung khác cả.

6. Hội tụ: một điện thoại cho nhiều nơi

Một giấc mơ từ xa xưa nhưng tới giờ vẫn chưa thể thành hiện thực: Chỉ cần dùng duy nhất một máy điện thoại và một số điện thoại cho cả ĐTDĐ lẫn cố định.

Nhiều người cho rằng đến một lúc nào đó, điện thoại cố định sẽ tuyệt chủng, nhường chỗ hoàn toàn cho điện thoại di động. Tuy nhiên, ý nghĩa thực sự của hội tụ là khi bạn có thể dùng cùng một chiếc máy để gọi cố định lẫn di động.

Trong trường hợp này, máy sẽ tự động chuyển đổi giữa các mạng mà không cần người dùng phải loay hoay điều chỉnh. Tại những vị trí mà tín hiệu sóng di động mạnh hơn, nó sẽ chuyển sang mạng di động và ngược lại mà bạn thậm chí không hề hay biết, vì quá trình chuyển đổi diễn ra rất êm ái, liền mạch.

Một số mạng di động tại châu Âu đã bắt đầu cung cấp thử dịch vụ này và chắc chắn trong năm 2007, hội tụ sẽ tăng tốc.

7. Truyền thông, truyền thông và truyền thông

Lại một lần nữa, những mẫu smartphone giá rẻ và khả năng truy cập Internet từ mạng di động trở thành tiền đề cho một xu hướng khác của năm 2007. Lần này là truyền thông di động.

Rõ ràng là giữa các hãng di động đang diễn ra một cuộc chạy đua ngầm, sau thành công của dòng máy Sony Ericsson Walkman. Trước việc iPod ngày càng bị cạnh tranh quyết liệt, Apple đang được đồn là sẽ tung ra iPhone. Google cũng được đoán già đoán non là phát triển mẫu điện thoại riêng.

Các mạng di động đang chật vật tìm kênh doanh thu mới ngoài tin nhắn SMS, và hai niềm kỳ vọng lớn của họ hiện nay là video cùng truyền hình di động. Muốn xem được hình ảnh đẹp, điều tất yếu là màn hình của điện thoại sẽ phải càng to càng tốt. Nhưng mặt khác, điều này lại xung đột với một xu hướng thiết kế đang ăn khách hiện nay "Siêu mỏng, siêu lời".

Một tin buồn cho nhiều người: Giới chuyên gia nhận định rằng truyền hình di động sẽ không thể thành công, bất chấp các mạng di động đang quảng cáo cực kỳ rùm beng cho nó. Gartner thậm chí còn tỏ ra hồ nghi "Chúng tôi đã chứng kiến nhiều cuộc thử nghiệm (với truyền hình di động), nhưng về mặt cá nhân, tôi nghĩ đó chỉ là trò đùa. Chẳng xem được mấy mà lại còn phải trả rõ lắm tiền", một chuyên gia phát biểu.

Trọng Cầm (Theo Infoworld)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,