221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
877580
Vista "đốt" pin laptop
1
Article
null
Vista 'đốt' pin laptop
,

Người dùng notebook có thể sẽ phải tắt một số tính năng đồ họa mới trong Vista nếu không muốn chứng kiến cảnh pin cạn sạch chỉ sau vài chục phút sử dụng.

Nguồn: Softpedia

Thời lượng pin bị rút ngắn một cách đáng kể do máy tính cần có thêm điện năng để chạy cùng lúc vi xử lý cao cấp, card đồ họa và dung lượng bộ nhớ khổng lồ mà Vista đòi hỏi. Microsoft đã thiết kế để hệ điều hành mới mang đến cho người dùng hiệu ứng đồ họa 3D trong suốt (Aero) hay những tính năng truyền thông giải trí siêu mạnh mẽ.

Cái giá phải trả

Các hãng PC và phần cứng coi Windows Vista như một vị cứu tinh bởi hệ điều hành này đòi hỏi người dùng phải nâng cấp lên những cỗ máy tính mạnh hơn, nhanh hơn, "khủng" hơn. Tuy nhiên, cái gì cũng phải trả giá.

"Vista đòi hỏi nguồn lực và tài nguyên máy tính nhiều chưa từng có, hơn hẳn so với XP. Vì thế, bạn cần có một loại pin mới cực khỏe, nếu không sẽ phải rơi vào cảnh vài chục phút là tắt ngúm", ông Phil Hester, giám đốc công nghệ của AMD cho biết.

"Nếu để Vista chạy ở chế độ Aero mà bật bất cứ chức năng "quản lý năng lượng" nào lên, thời lượng pin sẽ ngắn đến mức kinh hoàng", người phát ngôn của Dell đồng tình. "Tốt nhất, bạn nên chạy Vista ở chế độ tối ưu hóa cho pin (tức là không sử dụng giao diện 3D), khi ấy tuổi thọ pin sẽ không khác nhiều lắm so với XP".

Đại diện của Microsoft xác nhận rằng Vista sẽ cho phép người dùng tắt hoặc giảm bớt chức năng đồ họa ba chiều để tiết kiệm pin. Tuy nhiên, bà bác bỏ chuyện đồ họa là nguồn "khát" điện duy nhất trong hệ thống. "Đã đành là Windows Vista Aero đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn các phiên bản Windows trước đây, song tác động của nó lên tuổi thọ pin cũng không nhiều hơn các linh kiện phần cứng khác trong máy tính".

"Microsoft đang bắt tay cùng các nhà sản xuất đối tác để đảm bảo là phần cứng máy tính sẽ được tối ưu hóa cho hiệu suất và tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, vấn đề tuổi thọ pin không phải là chuyện của riêng Microsoft mà còn phụ thuộc vào các hãng đối tác nữa".

Làm sao thuần hóa laptop?

Theo thiết kế, Vista cho phép người dùng laptop tiết kiệm pin bằng cách giảm bớt độ sáng của màn hình, giảm âm lượng, cường độ mạng không dây và một số yếu tố khác. Vista cũng có chế độ "ngủ" để bảo tồn điện năng, tương tự như chế độ "standby" và "hibernate" ở các phiên bản Windows trước đây.

"Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và nhận thấy đúng là Vista đòi hỏi cấu hình hệ thống cao hơn XP, nhưng nó cũng có cơ chế bảo tồn điện năng tinh vi, hiệu quả hơn", đại diện của hãng máy tính Gateway cho biết.

Tuy nhiên, để kéo dài tuổi thọ pin, người dùng cũng phải đánh đổi bằng việc từ bỏ một vài tính năng mới, ấn tượng nhất trong Vista. "Bao giờ cũng thế, cứ một hệ điều hành mới ra mắt là thể nào cũng bị chỉ trích vì ngốn pin. XP trước đây cũng đã từng bị chê lên chê xuống khi đem so với Windows 98. Người ta cần có một thời gian để học cách tối ưu hóa phần cứng", nhà phân tích Sherney Shim nói.

Trong khi chờ đợi các hãng phần cứng tìm ra giải pháp, người dùng notebook có thể tự tìm cách quản lý năng lượng cho thiết bị của mình bằng cách tắt âm thanh và Wi-Fi, tránh việc chạy tới 10 ứng dụng cùng lúc và giảm bớt độ sáng của màn hình (thiết bị ngốn pin nhiều nhất trong máy tính).

"Bạn có thể hạn chế bớt sự tồi tệ, nhưng thế vẫn chưa đủ để vượt qua sự thật là Vista không phải một hệ điều hành thân thiện với pin", Shim nhún vai.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,