221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
877512
Panasonic giới thiệu pin "chống nóng"
1
Article
null
Panasonic giới thiệu pin 'chống nóng'
,

Thương hiệu điện tử nổi tiếng của Nhật Bản này cho biết vừa phát triển thành công một loại pin lithium-ion không bị nóng chảy trong trường hợp chập điện xảy ra.

Nguồn: IStock

Đáng chú ý nhất trong cấu tạo của loại pin mới là một lưới cách ly, chống nhiệt nằm ở phần lõi pin. Lưới cách ly này nằm sát cạnh màng ngăn giữa ống ca-tôt và anode.

Bình thường, nếu xảy ra chập điện, màng ngăn này sẽ bị phá thủng, khiến cho pin bị tăng nhiệt và trong nhiều tình huống có thể bốc cháy. Tuy nhiên, Panasonic khẳng định lưới cách ly của họ sẽ đảm bảo để cathode và anode không thể gặp nhau, kể cả trong trường hợp chập điện.

Tuyên bố của Panasonic có vẻ rất "trúng thời điểm", khi mà đối thủ Sony vừa trải qua một scandal phong ba bão táp về pin cháy nổ và buộc phải thu hồi tới gần 10 triệu gói pin laptop trên toàn thế giới, sau khi ghi nhận được một số vụ tai nạn liên quan đến pin lỗi.

Gần như tất cả các hãng sản xuất laptop lớn trên thị trường hiện nay đều đã phải tiến hành thu hồi và đổi pin lithium-ion (do Sony sản xuất) miễn phí cho khách hàng. Sony đổ lỗi cho các sự cố xảy ra là vì hạt kim loại đã lọt vào trong lõi pin trong quá trình sản xuất, phá thủng màng ngăn và gây ra chập mạch. Chương trình đổi pin này đã khiến Sony phải chi ra tới 432 triệu USD.

Chưa hết, vào ngày 7/12 vừa qua, mạng di động số một Nhật Bản là NTT DoCoMo và hãng sản xuất điện thoại Mitsubishi Electric cũng đã phải thu hồi 1,3 triệu pin ĐTDĐ. Số pin này đều do Sanyo Electric chế tạo, và NTT DoCoMo cho biết chúng có thể nóng chảy và bốc cháy giống như pin của Sony.

Loại pin mới của Panasonic đã sẵn sàng để đưa vào sản xuất đại trà, người phát ngôn của hãng cho biết. Chúng sẽ không bán trực tiếp tới tay người tiêu dùng mà sẽ được phân phối sỉ cho các hãng sản xuất, chính vì vậy, Panasonic không tiết lộ mức giá cụ thể của sản phẩm. Tuy nhiên, ông này cho biết giá sẽ cao hơn các loại pin lithium-ion hiện hành một chút.

Panasonic hy vọng có thể đạt tới công suất 5 triệu pin/tháng kể từ đầu năm 2007. Theo kế hoạch, họ sẽ tăng sản lượng của pin chống nóng dành cho máy tính xách tay trước, sau đó mới dần mở rộng sang tất cả các loại pin lithium-ion khác vào năm 2009.

Trọng Cầm (Tổng hợp PC World, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,