221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
875172
Cha đẻ Wikipedia chia sẻ phần mềm tạo web Wiki cá nhân
1
Article
null
Cha đẻ Wikipedia chia sẻ phần mềm tạo web Wiki cá nhân
,

Người sáng lập trang web bách khoa Wikipedia tuyên bố đã lên kế hoạch tạo ra nhiều khả năng chia sẻ thông tin trực tuyến hơn cho mọi người bằng cách cung cấp phần mềm và dịch vụ hosting miễn phí. Phần mềm này sẽ tạo ra các trang web cộng tác thông tin cá nhân theo đúng mô hình của Wikipedia.

Jimmy Wales, cha đẻ Wikipedia. Ảnh AFP.
Jimmy Wales cho biết dịch vụ miễn phí mang tên OpenServing.com "sẽ được đưa vào khai trương sớm" để cung cấp cho bất kỳ ai muốn xây dựng các website dành cho việc chia sẻ thông tin về các sở thích cả nhân. Các máy chủ dịch vụ OpenServing sẽ hosting cho các trang web này.

Theo một thông báo của được công ty Wikia của Wales đưa ra, "Những người tạo ra các website đó sẽ nhận được toàn bộ doanh thu quảng cáo, tạo nên một thế giới kinh doanh mới cho các blogger và chủ website cá nhân".

Các trang web cá nhân của OpenServing.com sẽ được xây dựng theo kiểu "Wiki", có nghĩa nội dung của họ sẽ được những lượt khách truy cập chỉnh sửa hoặc thay đổi theo dạng chung được sử dụng tại Wikipedia - một bộ bách khoa trực tuyến đa  ngôn ngữ, thông dụng được những người sử dụng chắt lọc nên.

"Những thay đổi xã hội đã tăng tốc quá nhanh và vượt ra ngoài ý tưởng ban đầu của Wikipedia 6 năm trước," Wales phát biểu trong 1 tuyên bố.

"OpenServing là giai đoạn tiếp theo của thử nghiệm này. Chúng tôi không có tất cả câu trả lời về mô hình kinh doanh, nhưng chúng tôi là những người tự tin, như chúng tôi đã từng tin như vậy, rằng sự hiểu biết của cộng đồng sẽ luôn là những giá trị tinh tuý nhất".

6 "trụ cột" của OpenServing được liệt kê là phần mềm, độ rộng dải tần, lưu trữ, hiệu suất tính toán, nội dung trực tuyến và "trao" doanh thu quảng cáo vào tay những người tạo ra các cộng đồng website trực tuyến.

Ph. Thuý (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,