221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
875116
2007: Năm của "chiến tranh mạng"
1
Article
null
2007: Năm của 'chiến tranh mạng'
,

Trong năm 2007, "chiến tranh mạng" sẽ leo thang khi hacker liên tục mở ra nhiều trận tuyến mới, nã súng vào điện thoại di động, chat IM và những website cộng đồng như kiểu MySpace.

Soạn: HA 982303 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: infoworld

Trong bối cảnh người dùng ngày càng tỉnh táo và thận trọng hơn trước email lừa đảo, các băng nhóm tội phạm bắt đầy xoay sang những chiêu thức mới để bán hàng giả, đánh cắp bí mật doanh nghiệp hoặc phishing.

"Các vụ tấn công sẽ ngày càng tinh vi hơn", chuyên gia Dave Rand của hãng bảo mật Trend Micro cho biết. "Mục đích duy nhất của chúng là kiếm tiền. Và quả thật, chúng đang kiếm được bộn tiền".

Bước sang năm mới, hacker sẽ sục sạo đào mỏ tại tất cả những mạng xã hội ảo kiểu như MySpace. "Đây quả là mảnh đất màu mỡ cho malware", Ed English, giám đốc công nghệ của Trend Micro nhận định. Trên những site này, người dùng thường xuyên để lại ảnh và thông tin cá nhân của mình, khiến cho họ dễ dàng biến thành mục tiêu của các vụ tấn công phishing.

"Quá dễ để bọn chúng "nắm thóp" được bạn, chỉ như một trò chơi ô chữ đơn giản mà thôi", English lo ngại.

Ngoài ra, người dùng sẽ bắt gặp trong máy tính của họ nhiều loại virus lén lút ghi lại mọi thao tác bàn phím hoặc phát tán hàng triệu thư rác. Bên cạnh đó, các ứng dụng chat IM và gọi điện thoại Internet cũng sẽ phải hứng chịu nhiều vụ tấn công hơn vào năm 2007.

ĐTDĐ dính đòn

Những con dế thông minh và máy tính siêu di động cũng khó tránh khỏi bị hacker nhòm ngó. Chúng sẽ tìm mọi cách vượt qua hàng rào bảo mật của những thiết bị này để đánh cắp email, tài liệu hoặc danh sách contact, hãng McAfee cảnh báo.

Như truyền thống, phiên bản mới của trình duyệt Internet Explorer (ra mắt hồi tháng 11) và hệ điều hành Windows Vista cũng sẽ thu hút hacker như mật hút ruồi, Trend Micro ví von.

Với việc động cơ tài chính của các hoạt động tội phạm mạng ngày càng mạnh, doanh nghiệp cần hết sức thận trọng trong việc bảo vệ bí mật kinh doanh. "Các chiêu thức do thám sẽ trở nên tinh vi hơn bao giờ hết. Bọn tội phạm đang thuê sinh viên vào làm việc cho các hãng, từ đó đảm nhận vai trò "tay trong", tuồn dữ liệu ra ngoài thông qua thẻ nhớ USB".

"Dữ liệu luôn là tài sản vô giá của doanh nghiệp. Đánh cắp bí mật thương mại, thông tin hay danh sách khách hàng đang là món ăn béo bở của bọn tội phạm mạng".

Nguy hiểm nhất, lực lượng tội phạm mạng càng ngày càng đông vì ba yếu tố: độ kiếm tiền dễ, tốc độ và tính ẩn danh mà Internet mang lại. "Rõ ràng là hơn hẳn việc vác súng xông vào một cửa hàng 7-Eleven để cướp rồi", English nhún vai.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,