221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
872706
IDG VV công bố đầu tư mạo hiểm vào DreamViet
1
Article
null
IDG VV công bố đầu tư mạo hiểm vào DreamViet
,

(VietNamNet) - Chiều 5/12 tại Hà Nội, Quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam đã công bố chính thức đầu tư vào DreamViet, công ty sở hữu và vận hành website TMĐT aha.vn.

Ông Nguyễn Hồng Trường (bên phải), Giám đốc phát triển kinh doanh và CNTT của IDG VV trao chứng nhận đầu tư mạo hiểm cho Nguyễn Minh Hiếu, CEO của DreamViet.

Công ty Giấc mơ Việt (DreamViet) được thành lập vào tháng 4/2005, nhưng theo lời giới thiệu của Giám đốc điều hành Nguyễn Minh Hiếu (một CEO sáng lập DreamViet thuộc thế hệ 8x), ý tưởng của một trang thông tin mua bán và so sánh giá cả trực tuyến như aha.vn đã được Hiếu ấp ủ từ trước đó rất lâu. Quá trình thuyết phục quỹ đầu tư mạo hiểm IDG VV đầu tư vào DreamViet cũng đã bắt đầu từ trước khi công ty của Hiếu thành lập vài tháng.

Phát biểu tại lễ công bố đầu tư mạo hiểm, ông Nguyễn Hồng Trường, Giám đốc phát triển kinh doanh và công nghệ thông tin của IDG Ventures VN  (IDG VV) cho biết: Cũng như các công ty khác được lựa chọn đầu tư, yếu tố con người là tiêu chí quyết định 60-70% việc IDG VV lựa chọn DreamViet để rót vốn vào các công ty IT trẻ.

Ông Trường đánh giá rằng ý tưởng của aha.vn sẽ giúp phát triển lĩnh vực TMĐT thông tin tư vấn tiêu dùng và so sánh giá cả vốn đang còn thiếu tại thị trường Việt Nam. Đây là một thị trường đầy tiềm năng, chưa được khai thác tại VN.

Theo ông Trường, Aha.vn sẽ là nơi giúp người tiêu dùng so sánh giá cả, lựa chọn giá bán của các nhà cung cấp, đồng thời giúp các doanh nghiệp bán lẻ có thể tiếp cận khách hàng tốt hơn. Nguồn thu của aha.vn sẽ là từ các thao tác truy cập (click) của người mua hàng tới website của nhà bán lẻ theo hình thức Pay-per-click, tương tự như dịch vụ quảng cáo AdSense của Google.

Trả lời VietNamNet về việc "các doanh nghiệp TMĐT trẻ do IDG VV đầu tư có cạnh tranh với nhau hay không?" ông Trường cho biết: "Các doanh nghiệp TMĐT được IDG VV lựa chọn đều có những loại hình TMĐT mang đặc thù riêng, và các lĩnh vực kinh doanh đó sẽ bổ trợ cho nhau, cùng giúp xây dựng một thị trường TMĐT chung tại Việt Nam. IDG VV cũng sẽ thông qua các doanh nghiệp này để dẫn hướng cho thị trường TMĐT Việt Nam phát triển."

Cũng theo ông Trường, hình thức thu tiền của các doanh nghiệp TMĐT này cũng sẽ khác nhau, chẳng hạn website Chợ điện tử sẽ thu tiền thuê gian hàng trên mạng của các doanh nghiệp, còn aha.vn sẽ là từ lượng hit truy cập của người tiêu dùng tới website của nhà bán lẻ thông qua aha.vn. Do đó, khả năng các doanh nghiệp TMĐT được IDG đầu tư mạo hiểm cạnh tranh với nhau sẽ rất ít xảy ra.

Tại buổi công bố, Nguyễn Minh Hiếu, sáng lập viên của DreamViet cũng bày tỏ ý tưởng phát triển aha.vn thành cuốn cẩm nang tiêu dùng trực tuyến cho người mua hàng trên mạng. Các khách hàng có thể đưa ra các ý kiến đánh giá của mình về mỗi sản phẩm của nhà cung cấp để những người mua khác tham khảo trên mục diễn đàn. Các ý kiến đánh giá này sẽ được DreamViet đảm bảo phản ánh khách quan, không chịu sự tác động hay chi phối của các đối tác bán lẻ trên aha.vn.

Tuy nhiên, cũng như các dự án đầu tư khác, IDG VV từ chối công bố tổng số vốn đầu tư cho DreamViet, và chỉ cho biết quá trình đầu tư sẽ được chia thành nhiều giai đoạn giải ngân.

Trả lời VietNamNet về cách thu hồi vốn và lợi nhuận từ những dự án đầu tư mạo hiểm như DreamViet, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết: "Cũng giống như các doanh nghiệp mới thành lập (start-up) khác, IDG VV sẽ giúp các công ty này phát triển, gia tăng giá trị, sau đó thu hồi lợi nhuận từ việc đưa lên sàn chứng khoán hoặc bán lại cho một tập đoàn lớn khác muốn chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam".

  • B.M

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,