221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
871886
Dịch vụ không dây: Đừng mơ sớm hái ra tiền
1
Article
null
Dịch vụ không dây: Đừng mơ sớm hái ra tiền
,

Mạng di động vin vào dịch vụ video như niềm hy vọng tăng trưởng số một, tuy nhiên, giới phân tích cho rằng các dự án đầu tư nhanh cũng phải vài năm nữa mới có thể đơm hoa kết trái.

Soạn: HA 974397 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Akihabara

Các mạng không dây đang cố gắng cung cấp dịch vụ từ A đến Z cho điện thoại di động, từ lướt Web, chơi game cho đến nghe nhạc, xem video. Với việc cước gọi di động ngày càng giảm, mục tiêu của họ là thuyết phục người dùng sử dụng điện thoại vào các mục đích khác, coi như là "lấy doanh thu chỗ nọ bù chỗ kia".

Nhưng bất chấp việc các mạng di động đã chi tới hàng tỷ USD để "gia cố" mạng cho những dịch vụ cao cấp, quan chức các hãng vẫn tỏ ra bi quan về triển vọng ngắn hạn của dịch vụ không dây "phi-thoại".

Phát biểu tại Hội thảo truyền thông Reuters đang diễn ra ở New York, bà Susan Lyne, giám đốc điều hành Martha Stewart OmniMedia cho biết "May ra phải một thập kỷ nữa tình thế mới có thể khác được".

Ngoài các mạng di động, những doanh nghiệp truyền thông và cáp như Time Warner hay Comcast cũng đang tích cực chuẩn bị cho kỷ nguyên "xem những gì bạn muốn trên ĐTDĐ". Nhưng những dịch vụ kiểu như video di động phải mất 5 năm nữa mới tạo ra "khác biệt tài chính đáng kể" cho giới truyền thông, hãng phân tích Merrill Lynch dự đoán.

Tương tự, tuy lạc quan về triển vọng cung cấp tỷ số trực tiếp, những pha bóng hay đến cho ĐTDĐ nhưng quan chức phụ trách các giải đấu bóng rổ, bóng chày và bóng bầu dục đều cho rằng nhu cầu xem cả trận đấu trên màn hình di động là cực ít.

"Hãy tưởng tượng xem, ba giờ đồng hồ cắm mặt vào màn hình bé tí. Thú thật, bản thân tôi cũng không lấy gì làm dễ chịu. Người dùng bao giờ cũng thích thưởng thức thể thao trên màn hình lớn", một Ủy viên của Liên đoàn bóng bầu dục Quốc gia Mỹ tuyên bố.

Một thách thức nữa đối với dịch vụ media không dây là hạ tầng kỹ thuật."Cần phải nâng cấp mạng trước khi nghĩ đến hai từ truyền thông. Ngay giữa lòng thành phố New York nhiều khi còn không thiết lập được kết nối liên tục nữa là", ông Barry Diller, giám đốc điều hành IAC/InterActiveCorp cho biết.

Trọng Cầm (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,