221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
871736
PC ế hàng trong "Mùa mua sắm sôi động nhất năm"
1
Article
null
PC ế hàng trong 'Mùa mua sắm sôi động nhất năm'
,

Mặc dù đang ở giữa tuần mua sắm sôi động nhất năm tại Bắc Mỹ nhưng thị trường máy tính vẫn tiêu thụ hết sức chậm chạp.

Soạn: HA 974093 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AFP

Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Current Analysis, mặc dù doanh thu của máy tính xách tay bùng nổ nhưng vẫn không thể cứu vãn cho tình trạng xuống dốc không phanh của desktop.

Bước vào mùa mua sắm trực tuyến cuối năm, lượng tiêu thụ của cả thị trường máy tính cá nhân chỉ tăng gần 23% so với những thời điểm khác trong năm. Trong khi ấy, tỷ lệ tăng trưởng này vào năm ngoái là hơn 36%.

Mặc dù các hãng đua nhau hạ thấp giá thành sản phẩm để tăng sức cạnh tranh và kích thích sức mua song tăng trưởng vẫn rất chậm. Giá bán trung bình của một chiếc máy tính để bàn của năm nay là 464 USD, giảm tương đối so với mức 493 USD hồi năm ngoái.

Giá máy tính xách tay cũng giảm từ 856 USD xuống còn 708 USD. Các chuỗi cửa hàng bán lẻ nổi tiếng như BestBuy, Circuit City và CompUSD đều quảng cáo những mẫu desktop giá chưa đầy 200 USD, còn notebook thì dưới 400 USD.

Tín hiệu sáng duy nhất trong bức tranh doanh thu PC mùa Noel năm nay là sức tiêu thụ đối với notebook rất mạnh. Số lượng máy tính xách tay bán được trong tuần qua đã tăng tới 51,6% so với một tuần trước đấy (Tỷ lệ này của năm 2005 chỉ là 49%).

Theo nhà phân tích Samir Bhavnani, sở dĩ thị trường máy tính xách tay duy trì được phong độ là vì nàh sản xuất cố gắng tung ra các chiến dịch giảm giá, khuyến mại rầm rộ nhằm kích cầu trong bối cảnh Vista chưa thể ra mắt đại trà. Theo dự kiến, Microsoft sẽ phát hành Vista bản người dùng vào tháng 1 năm tới.

Trọng Cầm (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,