221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
870878
Vista chính thức đến tay doanh nghiệp
1
Article
null
Vista chính thức đến tay doanh nghiệp
,
Sau nhiều lần hoãn lên hoãn xuống, cuối cùng, phiên bản mới nhất của hệ điều hành WIndows cũng đã có thể ra mắt "êm thấm", đúng lịch.
Soạn: HA 971857 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Reuters

Trong buổi họp báo và trình diễn sản phẩm kéo dài đến cả tiếng tại Thị trường chứng khoán Nasdaq, giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft thừa nhận "lẽ ra Windows Vista phải ra mắt từ lâu rồi mới phải". Ông không quên "đế" thêm rằng đây là lần phát hành sản phẩm quan trọng nhất, rình rang nhất trong lịch sử của hãng từ trước tới nay.

Tuy nhiên, trong ngày 30/11 vừa qua, chỉ có những doanh nghiệp mua Windows với số lượng lớn mới có cơ hội chạm tay vào đĩa CD cài Vista (hoặc máy tính đã cài sẵn hệ điều hành mới) mà thôi. Người dùng đại trà sẽ chỉ có thể vác Vista về nhà từ sau ngày 30/1.

Bất chấp việc chiếm lĩnh mặt báo trong suốt thời gian qua, giới phân tích vẫn cho rằng Vista sẽ không thể "xâm nhập" thị trường nhanh như kỳ vọng của Microsoft. Các doanh nghiệp phải mất thời gian kiểm tra độ tương thích của hệ điều hành mới với những ứng dụng đang dùng, trong khi người dùng bình thường thì giỏng tai nghe ngóng.

Microsoft  quảng cáo rằng Vista sẽ giúp máy tính trở nên bảo mật, mạnh mẽ và hỗ trợ đồ họa tốt hơn, nhất là nếu nó được dùng kết hợp với Office 2007. Bộ ứng dụng văn phòng phiên bản mới, theo Ballmer, cũng được cải tiến và điều chỉnh rất nhiều để nâng cao hiệu suất làm việc cho các doanh nghiệp.

Canh bạc lớn

Có thể nói, Microsoft đã đặt một canh bạc lớn cho Vista. Phần lớn doanh thu và lợi nhuận mà hãng có được đến từ Windows và Office, để rồi từ nguồn tiền này, Microsoft có thể đầu tư cho video game, máy nghe nhạc Zune hay mở rộng cuộc chiến chống lại Google, IBM, Oracle lẫn các đối thủ nguồn mở.

Thay đổi được nhắc đến nhiều nhất ở Vista là đồ họa 3 chiều và khả năng tìm kiếm ưu việt hơn, nhưng trên thực tế, còn rất nhiều đổi thay khác đang ẩn sau "hậu trường". Diện truy cập vào lõi của hệ điều hành được thu hẹp, hạn chế bớt khả năng hacker khai thác lỗ hổng như trong quá khứ. Ngoài ra, Vista còn có phần mềm diệt virus tích hợp.

Tất nhiên, chẳng có phần mềm nào là an toàn 100% và Ballmer đã hớ khi tuyên bố Vista an toàn tới mức chẳng cần đến những phần mềm bảo mật khác.

Về phần người dùng, Vista nghe có vẻ hấp dẫn đấy, nhưng không thuộc diện không-mua-không-được. Họ không tìm thấy bất cứ lý do "bắt buộc" nào để ép mình nâng cấp lên Vista hay Office 2007 trong thời gian trước mắt, chưa kể những ràng buộc ngặt nghèo về phần mềm hợp pháp mà Microsoft áp dụng cho các sản phẩm mới.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,