Sau khi kéo đến chật ních các trung tâm thương mại để mua TV màn hình phẳng và đồ chơi giảm giá vào cuối tuần trước, tuần này, dân shopping bắt đầu ngồi trước màn hình máy tính để "săn" khuyến mại khi mùa mua sắm trực tuyến Noel mở màn.
Các website thương mại điện tử đua nhau tung ra những chiêu cạnh tranh cực kỳ hấp dẫn và hệ quả là người tiêu dùng bị dội bom bởi hàng loạt lời chào "giảm giá ác liệt", miễn phí tiền "ship" và hàng loạt những ưu ái khác.
Hôm thứ hai vừa qua được dân Mỹ gọi là Cyber Monday, và hàng loạt những website bán lẻ như Circuit City Store đã tặng phiếu mua hàng đặc biệt chỉ có giá trị trong duy nhất một ngày. Trong khi ấy, Walmart.com lại khai trương chương trình 5 ngày khuyến mại với những mặt hàng chỉ có trên mạng như TV màn hình phẳng và khăn len cashmere. Barnersandnoble.com lại "khêu gợi" người mua bằng một túi quà tặng miễn phí nếu trị giá hóa đơn trên 75 USD.
Đây là mùa mua sắm tưng bừng khuyến mại, ông Scott Silverman, giám đốc điều hành Shop.org, trang web của Hiệp hội bán lẻ Quốc gia Mỹ. "Rất nhiều doanh nghiệp đang dùng Web như sân chơi chính của các chiến dịch tiếp thị". Nhiều hãng bán lẻ đã rục rịch giảm giá, tặng quà ngay từ tuần trước.
Như để làm cho cơn sốt Cyber Monday thêm phần sôi sục, Hiệp hội còn khai trương một site mới có tên CyberMonday.com, tổng hợp tất cả các chương trình khuyến mại giảm giá trong ngày thứ 2 và cả mùa Giáng sinh năm nay từ gần 400 site bán lẻ khác nhau.
Những thống kê ban đầu cho thấy các sáng kiến này đều mang lại hiệu quả. Trang web bán đồ trang sức ice.com tăng 60% lưu lượng truy cập và 80% doanh thu tính đến trưa thứ 2 so với cùng kỳ năm ngoái. Walmart.com cũng tăng lượng hit tới 60%.
Tuy vinh dự là ngày nổ súng khai màn cho mùa mua sắm trực tuyến 2006 song ngày CyberMonday vẫn chưa phải dịp làm ăn tất bật nhất của các doanh nghiệp bán lẻ. Hãng nghiên cứu comScore dự đoán vinh dự đó sẽ rơi vào hai ngày 11 hoặc 12 tháng 12 tới, và CyberMonday chỉ là ngày "đông vui nhộn nhịp" thứ 10 trong đợt này mà thôi.
ComScore cũng dự đoán doanh thu trực tuyến năm nay sẽ tăng ít nhất 24% lên 599 triệu USD so với mức 484 triệu USD hồi năm ngoái. Tuy nhiên, cuộc chiến giữa thương mại điện tử và các cửa hàng bán lẻ ngoài đời thật sẽ trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết.
Trang bán lẻ Amazon.com tổ chức hẳn một cuộc thăm dò để khách hàng chọn ra một món quà được "siêu giảm giá". Cùng lúc trang bán đồ trang sức Bluenile.com lần đầu tiên cung cấp dịch vụ chuyển hàng miễn phí chỉ sau một đêm tới những khách hàng "sộp" và chương trình này sẽ kéo dài cho đến tận Valentine 2007.
Còn trang bán lẻ Overstock.com, lần đầu tiên từ khi khai trương cho tới nay, miễn phí tiền chuyển hàng cho tất cả các sản phẩm, bắt đầu từ ngày Lễ tạ ơn vừa qua và sẽ kết thúc vào thứ 3, giám đốc điều hành hãng này cho biết.
Trọng Cầm (Theo AP)